Thursday, October 29, 2015

Các tổ chức xã hội dân sự VN ký tên ủng hộ Mỹ điều tàu tới Biển Đông

Chiến hạm USS Lassen trang bị tên lửa dẫn đường hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông.
Chiến hạm USS Lassen trang bị tên lửa dẫn đường hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông.
Liên minh các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam sáng hôm nay (29/10) kêu gọi ký tên ủng hộ việc Hoa Kỳ gửi tàu khu trục USS Lassen tới Biển Đông 2 ngày trước đó.

Nội dung bức thư kêu gọi ký tên được công bố trên mạng xã hội Facebook nói ‘chúng tôi, liên minh các tổ chức xã hội dân sự, chính trị độc lập của Việt Nam cùng ký tên dưới đây bày tỏ sự ủng hộ chính phủ Hoa Kỳ trong hành động điều tàu chiến tới tuần tra trong khu vực lãnh hải 12 hải lý tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang chiếm giữ bất hợp pháp của Việt Nam’.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang ở Hà Nội, một trong những người ký tên trong thư nói:

“Tôi ký cái bản đấy. Lúc tôi ký, tôi nghĩ rằng tôi đã ký thay cho đa số, nếu không muốn nói là tuyệt đại đa số. Đa số nhân dân Việt Nam hoan nghênh việc làm cần thiết của chính phủ Hoa Kỳ trong thời điểm này. Tôi cũng muốn khuyến khích chính phủ Hoa Kỳ làm việc đó thường xuyên để biểu lộ quyền lợi quốc tế trên Biển Đông, chứ không phải dành quyền đấy cho sự xâm lấn của Trung Quốc.”
"Đa số nhân dân Việt Nam hoan nghênh việc làm cần thiết của chính phủ Hoa Kỳ trong thời điểm này. Tôi cũng muốn khuyến khích chính phủ Hoa Kỳ làm việc đó thường xuyên để biểu lộ quyền lợi quốc tế trên Biển Đông, chứ không phải dành quyền đấy cho sự xâm lấn của Trung Quốc..."-Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang ở Hà Nội nói.
Lá thư khẳng định việc làm của Hoa Kỳ là ‘hoàn toàn phù hợp với Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên’, đồng thời cám ơn chính phủ và người Mỹ vì sáng kiến trên.

Sau khi các liên minh các tổ chức xã hội kêu gọi ký thư, Bộ Ngoại giao Việt Nam mới chính thức lên tiếng về sự kiện này.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói:

“Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.”

Nhiều người đã tỏ ra không thỏa mãn với phản ứng của chính phủ Việt Nam cũng như phát biểu mà một số người cho là ‘chẳng nói lên được điều gì’ của người phát ngôn bộ ngoại giao. Ông Nguyễn Thanh Giang nhận xét:
"Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển."-Phát ngôn viên Việt Nam Lê Hải Bình.
“Tôi hơi tiếc rằng phản ứng của chính phủ Việt Nam không rõ nét và không biểu lộ được tinh thần, ước muốn của toàn thể nhân dân Việt Nam.”

Tính đến tối đã có 16 tổ chức xã hội dân sự, tổ chức chính trị và 59 cá nhân ký tên trong thư.

Lá thư sau khi thu nhận các chữ ký sẽ được chuyển đến Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam với cả hai bản tiếng Việt và tiếng Anh.

No comments:

Post a Comment