Wednesday, October 7, 2015

Thủ phạm về nhập siêu Trung cộng 35 tỷ USD là ai?


‘Nhập siêu Trung Quốc năm 2015 có thể lên tới 35 tỉ USD’ là một dự báo của Bộ Công Thương tại cuộc họp gần đây giữa cơ quan “siêu nhập khẩu’’ này với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Kế Hoạch - Đầu Tư.

Thủ phạm nhập siêu Trung cộng: Bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng
Một nguyên do muôn thuở mà Bộ KHĐT nêu ra là hàng hóa VN sẽ gặp nhiều bất lợi khi cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ nhập từ Trung Cộng, nhất là hàng tiêu dùng.

Vài năm trước, nạn nhập siêu của VN từ Trung cộng đã lên đến 24 - 25 tỷ USD hàng năm và bị coi là ‘dã man’’. Sau khi xảy ra vụ giàn khoan HD 981 vào giữa năm 2014, giới chuyên gia kinh tế VN bắt đầu bàn luận đến khía cạnh ‘kinh tế VN sẽ sống được bao lâu nếu không nhập khẩu từ Trung Quốc’. Trả lời câu hỏi này là lời tường thuật rất thật của nhiều doanh nghiệp ngành dệt may: nếu không được nhập nguyên vật liệu từ Trung Cộng, nhà máy của họ chỉ tồn tại được vài ba tháng!

Thói quen phụ thuộc nhập khẩu từ Trung cộng đã trở nên quá khó bỏ. Nó không chỉ cột chặt giới doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà còn xiềng xích giới quan chức “ăn dầy” của VN - những người có thẩm quyền ký hạn ngạch nhập hàng từ Trung cộng. Tình hình càng trở nên nên khốn quẫn khi tại một số cuộc hội thảo về đầu tư, người ta cho biết giới doanh nghiệp Trung cộng có thói quen chi dưới gầm bàn ‘thoáng nhất’!
Thế nhưng, cho dù có nhập siêu đến 35 tỷ USD trong năm 2015, vẫn còn đến 20 tỷ USD hàng nhập lậu từ Trung cộng cho tới nay vẫn không được bất kỳ cơ quan VN nào lý giải. 

Trong thực tế, khoảng chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu giữa VN và Trung cộng chủ yếu rơi vào các nhóm hàng có chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu. Năm 2014, với hàng xuất khẩu, nhóm hàng điện tử, điện thoại, linh kiện, VN thống kê thấp hơn TC 5.5 tỷ USD. Ở nhóm nhập khẩu, VN ghi thiếu 20 tỷ USD so với số liệu thống kê của Trung Cộng. Trong đó, dệt may, giày dép, máy móc, thiết bị xe cộ... thiếu 12.5 tỷ USD so với Trung CỘng thống kê. Hàng tiêu dùng như rau quả cũng chênh lệch tới 1.6 tỷ USD.

Nếu tính cả con số 20 tỷ USD nhập lậu mà ‘không ai biết’ được tuồn vào theo con đường nào và bị biến hóa ra sao, tổng giá trị nhập siêu của VN từ Trung cộng năm 2015 phải lên đến gần 55-60 tỷ USD. Con số này gấp gần 300 lần so với mức nhập siêu của VN từ Trung cộng vào năm 2002!

Ai đã gây ra hậu quả cả về kinh tế lẫn chính trị này?

Chính Bộ Công Thương là cơ quan chịu trách nhiệm về cán cân xuất nhập khẩu và hàng buôn bán tiểu ngạch. Ủy viên trung ương đảng Vũ Huy Hoàng - bộ trưởng Bộ Công Thương, và bao trùm những lĩnh vực mà các doanh nghiệp và tổng thầu Trung cộng đang chiếm lĩnh gần như tuyệt đối thị trường VN - phải chăng đang cố tìm cách bao che cho các tập đoàn lợi ích thân Trung, trong việc bắt nền kinh tế VN phụ thuộc nặng nề vào rất nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung cộng?
  
10/07/2015 - 17:15
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment