Wednesday, October 7, 2015

Dịch bệnh chồng dịch bệnh, trẻ em nhập viện như 'nước vỡ bờ'

SÀI GÒN (NV) - Dịch bệnh chồng lên dịch bệnh, khiến cho trẻ em ở miền Nam Việt Nam ồ ạt nhập viện, cảnh tượng quá tải tại các bệnh viện nhi ở Sài Gòn diễn ra kinh hoàng với một lượng đông kỷ lục, “chưa từng có trong hơn 10 năm qua.”
Theo mô tả của phóng viên Một Thế Giới, ngày 5 tháng 10, tại bệnh viện Nhi Ðồng 1, Sài Gòn, các khoa hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng của bệnh viện này bệnh nhi nằm tràn khắp hành lang.

Bệnh nhi nằm dày đặc lối đi của khoa sốt xuất huyết, bệnh viện Nhi Ðồng 1. (Hình: Một Thế Giới)
“Phòng thường thì nằm chen chúc nhau 3-4 cháu/giường; còn phòng dịch vụ thì không còn giường. Tính kiếm chỗ nào ngoài hành lang gần khu vực khoa để cháu nằm tiện mỗi sáng đưa đến bác sĩ thăm khám và tiêm thuốc, nhưng ở khu vực hành lang ở khoa không còn chỗ để trải chiếu cho cháu nằm nữa, đành phải xuống dưới đây nằm,” chị Hồng ở Bình Dương cho biết.
Trong khi đó, bệnh nhi đến khám đông đến nghẹt thở, không còn lối đi để có thể đưa các bệnh nhi vào làm xét nghiệm cận lâm sàng. Bệnh nhi và người nhà ngồi trên ghế không đủ tràn ra cả lối đi, ngồi la liệt chờ khám bệnh. Mọi con đường đi gần như đóng kín. Người vào không còn một chỗ chen chân, một không khí ngột ngạt đến nghẹt thở.
Mới hơn 9 giờ sáng, các nhân viên y tế ở đây đã thông báo, ngưng lấy số thứ tự. Những người chưa kịp lấy được số thứ tự phải quay về, ngày hôm sau đến lấy tiếp. Nhưng dòng người vẫn cứ chen lấn nhau trong cái nắng nóng toát mồ hôi, mặc cho những đứa trẻ la khóc vì nóng bức, chật chội.
Ông Ngô Ngọc Quang Minh, trưởng phòng Kế Hoạch Tổng Hợp, bệnh viện Nhi Ðồng 1, cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng quá tải nghiêm trọng trên là do giữa lúc các bệnh về đường hô hấp và bệnh sơ sinh đã tăng mạnh ở những tháng trước đó chưa giảm xuống, các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết lại tăng lên theo mùa.
“Số bệnh nhân nội trú trong những tuần gây đây liên tục nằm ở mức trên 2,000 ca. Trong ngày hôm nay (5 tháng 10) có đến 2,099 bệnh nhi đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Ðây là con số cao nhất trong vòng hơn 10 năm qua mà bệnh viện này chưa từng gặp. Trong những năm qua, dù là đỉnh dịch hay dịch chồng dịch cũng chưa bao giờ đạt mức 2,000 bệnh nhi điều trị nội trú,” ông Minh cho biết.
Dù biết rằng quy luật của dịch bệnh thường tăng vào những tháng cuối năm, nhưng Bác Sĩ Lê Thị Bích Liên, phó giám đốc bệnh viện Nhi Ðồng 1 cũng không ngờ năm nay lại tăng khủng khiếp đến như vậy khiến bệnh viện không kịp trở tay.
“Trung bình, số bệnh nhân đến khám mỗi ngày khoảng 5,000 ca, bệnh nhân nhập viện khoảng 1,500 hoặc 1,600, trong khi đó, số giường bệnh của bệnh viện khoảng 1,400 giường. Ðặc biệt, bệnh viện cũng tăng số giường phòng cấp cứu lọc bệnh từ 8 giường năm ngoái lên 20 giường hiện nay. Trong mỗi tháng tại phòng lọc bệnh này tiếp nhận từ 4,000 đến 4,500 lượt bệnh nhân được khám, lọc bệnh và xử lý ở tại chỗ cho về trong ngày không phải nhập vào khu nội trú.
“Như vậy, mỗi tháng bệnh viện cũng giảm khoảng 5.000 bệnh nhân nhập viện nội trú. Tuy nhiên, tất cả những điều đó vẫn như ‘muối bỏ bể’ trước tình trạng bệnh nhân nhập viện như nước vỡ bờ. Bài toán giảm tải bây giờ đối với bệnh viện thật sự rất nan giải,” bà Liên cho biết. (Tr.N)
10-06-2015 2:14:01 PM 

No comments:

Post a Comment