Wednesday, October 7, 2015

Thanh niên mặc quân phục VNCH biểu tình ở Hà Nội sắp ra tòa


HÀ NỘI (NV) .- 'Mới đây đi gặp luật sư thì được cho biết Công an đã kết thúc điều tra nhưng không biết bao giờ cháu bị đưa ra tòa mà gia đình thì sợ con bị tù đầy.'
Nguyễn Viết Dũng (bên phải) mặc quân phục VNCH đi biểu tình vì cây xanh Hà Nội ngày 12/4/2015. (Hình: FB Nguyễn Lân Thắng)
Trong cuộc phỏng vấn với báo Người Việt hôm Thứ Tư 7/2015, bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, mẹ của thanh niên Nguyễn Viết Dũng, người mặc bộ quân phục VNCH đi biểu tình ở Hà Nội, cho hay như vậy khi được hỏi về tình trạng của con bà từ ngày bị bắt giam đến nay.
“Cháu bị bắt từ ngày 12/4/2015 đến nay đã gần 6 tháng rồi. Lúc đầu ở nhà giam quận Hoàn Kiếm sau bị đưa sang giam ở nhà giam Cầu Diễn. Đã 6 lần thăm nhưng gia đình chưa bao giờ được gặp mà chỉ có gửi đồ ăn và và quần áo”. Bà Diệu Hồng nói.
Bà cho hay gia đình bà vì không được gặp con nên cũng chỉ nghe nói là “sức khỏe bình thường” nhưng thật tình thì “không biết rõ”.
Ngày 12/4/2015, Nguyễn Viết Dũng tham gia biểu tình cùng hàng trăm người khác tại thành phố Hà Nội chống kế hoạch của nhà cầm quyền thành phố đốn bỏ hết tất cả các cây cổ thụ trên nhiều đường phố chính. Dân chúng phẫn nộ chống lại bằng các cuộc biểu tình tập thể suốt nhiều ngày, buộc nhà cầm quyền địa phương phải dừng lại sau khi đã đốn hàng trăm cây trên một số đường.
Nguyễn Viết Dũng không những đã tham gia biểu tình mà còn mặc bộ quân phục của quân đội VNCH. Một ít người biểu tình ngày hôm đó bị bắt nhưng được thả sau vài giờ, riêng Nguyễn Viết Dũng thì bị bắt giam từ đó đến nay và bị vu cho tội “Gây rối trật tự công cộng”.
Hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân đã nhận lời bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng. Theo luật sư Lê Văn Luân viết trên trang mạng Facebook, Nguyễn Viết Dũng bị truy tố theo khoản 2 Điều 245 Bộ luật Hình sự với bản án có thể từ 2 đến 7 năm tù.
“Hồi đầu năm tôi thấy nó mặc đồ lính trong ngày sinh nhật của nó. Tôi hỏi thì nó nói đồ của người ta tặng cho con, con mặc không có việc gì đâu mẹ.” Bà Diệu Hồng kể với báo Người Việt.
“Chiều nay 06/10/2015, tôi và Luật sư Lê Văn Luân (Luân Lê) được điều tra viên thông báo vào trại tạm giam dự cung Nguyễn Viết Dũng. Tuy nhiên, chiều nay đã tống đạt kết luận điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng và Nguyễn Viết Dũng đã viết giấy đề nghị Luật sư Võ An Đôn tham gia bào chữa cho Dũng. Vì vậy, phiên toà sơ thẩm có thể có 3 luật sư bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng. Nhưng, đến giai đoạn phúc thẩm (nếu có) tôi và Luật sư Lê Văn Luân có thể không tham gia để tạo điều kiện cho gia đình Dũng có chi phí để lo cho Luật sư Võ An Đôn đi ra Hà Nội bào chữa.” Luật sư Trần Thu Nam viết trên trang Facebook.
Nguyễn Viết Dũng, biệt danh trên mạng xã hội là Dũng Phi Hổ, 29 tuổi, bị thẩm vấn về trang mạng của anh trên Facebook với những chi tiết mà một facebooker nói là liên quan đến “Đảng Cộng Hòa”.
Khi còn là một học sinh của trường Trung học Phổ thông Bắc Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Viết Dũng từng dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” các năm 2003 - 2004 và đạt giải nhất cuộc thi tháng. Sau đó lên đại học trở thành sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tuy nhiên, Dũng bị đuổi học vào cuối năm 2006 do “lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để tuyên truyền, đả kích, bôi xấu chế độ”. (TN)
  10-07-2015 6:32:22 PM

No comments:

Post a Comment