Sunday, October 18, 2015

Hơn 100 hộ dân chập cháy tivi, tủ lạnh vì xã chặt cây chống bão

(LĐĐS) - Số 40 Trần Tuấn - trantuancx@gmail.com
Đường điện nơi UBND xã Thạch Hải chặt cây phát quang đã làm hỏng đường điện sau đó chập điện. Ảnh: Trần Tuấn
Phát quang cây xanh phòng chống bão nhưng chính quyền chủ quan, tắc trách không ngắt điện làm hơn 100 hộ dân thôn Bắc Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bỗng dưng bị cháy tivi, tủ lạnh, điều hòa, máy tính, nồi cơm điện, quạt điện, bóng đèn... thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Sự việc khiến người dân vô cùng bức xúc.
Hơn trăm hộ bị thiệt hại
Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về thôn Bắc Hải để tỏ tường sự việc. Vừa đến đầu làng đã thấy cảnh người dân buồn bã, tụm năm tụm ba to nhỏ thể hiện bức xúc khi bỗng chốc hàng loạt thiết bị sử dụng điện đắt tiền bị chập cháy, hư hỏng. Chị Nguyễn Thị Cúc nói: "Ban đầu tưởng chỉ điện của nhà tui bị chập rồi cháy, sau đó hỏi ra thì gần như cả làng ai cũng bị chập điện, hư hỏng tivi, tủ lạnh, quạt, bóng đèn... Nguyên nhân là do xã chặt cây phòng chống bão, cây đổ đập vào dây điện rồi gây chập điện. Lẽ ra họ phải cắt điện, đằng này chủ quan nên mới gây thiệt hại như thế cho dân chúng tôi". Theo chị Cúc, khoảng 18h tối 10.10, bỗng dưng hàng loạt bóng đèn của gia đình chị đang thắp sáng nổ bùm bùm rồi tắt phụt. Tủ lạnh, tivi, đầu chảo cũng bốc khói rồi hỏng luôn. Tổng thiệt hại của gia đình là gần 15 triệu đồng.
Hàng xóm với chị Cúc, gia đình chị Hoàng Thị Linh cũng bị chập điện cháy tivi trị giá 6,5 triệu đồng, cháy đầu chảo và 9 bóng đèn. "Chúng tôi đề nghị chính quyền phải đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho dân, nếu không đến vụ thu thuế, chúng tôi quyết không đóng nộp", chị Linh bức xúc. Theo nhiều hộ dân, khoảng sau 18h ngày 10.10, tất cả những thiết bị cắm sẵn vào ổ điện dù không hoạt động cũng bị chập, hư hỏng.
Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Thạnh - Trưởng thôn Bắc Hải, chúng tôi thấy một số người dân mặt ỉu xìu đến kê khai thiệt hại vì bị chập điện. Giở cuốn sổ ghi chép, thông kê sơ bộ ra, ông Thạnh cho biết, tính đến 10h ngày 12.10 đã có hơn 110 hộ dân trong thôn đến kê khai. Theo danh sách thống kê sơ bộ trên tay ông Thạnh, thiệt hại gồm: Tủ lạnh 13 cái, tivi 17 cái, đầu chảo 16 cái, máy tính 4 cái, nồi cơm điện 5 cái... "Dự kiến còn khoảng vài chục hộ chưa đến kê khai nữa. Trong buổi chiều tôi sẽ thông kê hết để báo lên xã xem có cách nào hỗ trợ cho dân không chứ họ bức xúc lắm", ông Thạnh nói.
 Theo ông Thạnh, chiều 10.10, xã cử 2 đoàn thể gồm hội nông dân và cựu chiến binh đi phát quang cây xanh phòng chống bão. Tại thôn Bắc Hải, cây bạch đàn lớn của hộ ông Trần Điền nằm sát đường điện. Khi chặt cây này đổ, nhánh cây vướng vào làm đường dây điện sập xuống đất kéo theo điện vào nhà của 2 hộ dân bị đứt. Ngay sau đó, mọi người thông báo cho người phụ trách điện của xã đến treo dây điện lên và nối lại điện cho 2 hộ dân bị hỏng. "Khoảng 18h, thấy bí thư xã gọi điện cho tôi nói điện bị chập rồi, khẩn trương thông báo đến nhân dân để rút các thiết bị ra khỏi ổ điện. Ngay lập tức, tôi lên loa thông báo cho dân. Nhưng không ngờ, vẫn có rất nhiều hộ dân bị thiệt hại như thế", ông Thạnh nói.
Do chủ quan
Ngày 12.10, trao đổi với PV Báo Lao Động & Đời sống, ông Nguyễn Hữu Lý - Chủ tịch UBND xã Thạch Hải - cho biết: "Trước mắt, chúng tôi thông cảm với bà con nhân dân, vì bị thiệt hại chập cháy tài sản nên họ bức xúc là phải. Chúng tôi đang cho thống kê các hộ dân bị thiệt hại và yêu cầu bà con đưa tài sản bị thiệt hại tập trung tại hội quán thôn để cán bộ kỹ thuật điện về kiểm tra xem mức độ thiệt hại, cái gì có thể sửa chữa, cái gì không. Sau đó sẽ có biện pháp khắc phục, xử lý...", ông Lý nói.

No comments:

Post a Comment