Sunday, October 18, 2015

Hà Nội: Dân sống trong sợ hãi dưới chân cẩu tháp khổng lồ

HÀ NỘI (NV) - Trần nhà nứt, rò rỉ nước, đi ngủ phải dùng thau hứng nước mưa, nền nhà sụt, nghiêng lún, sống thấp thỏm lo âu bên cạnh cầu cẩu xây dựng khổng lồ..., là tình trạng của hàng chục hộ dân ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội.



Tường nhà nhiều hộ dân khu vực hẻm 85 đường Lĩnh Nam sát vách công
trình 87 đường Lĩnh Nam bị nứt toác. (Hình: Dân Trí)
Dân Trí ngày 18 Tháng Mười dẫn đơn kêu cứu của các hộ dân tổ 49, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, có nhà ở liền kề với công trình chung cư cao tần số 87 đường Lĩnh Nam, do công ty Việt Hà làm chủ đầu tư, cho biết kể từ khi chung cư này khởi công, nhà nhiều hộ dân liền kề đều bị lún nứt, tường nhà bị xé vỡ nhiều chỗ, thậm chí có hộ không dám sử dụng nhà vệ sinh vì tắc đường ống thoát nước, bể ống bồn cầu phát tán mùi hôi ra toàn khu vực dân cư.
Không chỉ thế, theo đơn kêu cứu của người dân, ban quản lý dự án 87 đường Lĩnh Nam còn cho lắp các cần cẩu tháp xây dựng sát ngay phía sau nhà dân vươn xa đến mặt đường hẻm 85 và hẻm 13, khiến người dân không khỏi lo ngại về nguy hiểm rình rập trên đầu.
Điều đáng nói là ngay phía dưới các cẩu tháp này là hàng chục hộ dân cùng nhà trẻ luôn có hàng chục cháu nhỏ đang học mỗi ngày, bởi trước đó việc sập giàn cẩu đổ xuống nhà dân đã từng xảy ra với gây hậu quả không nhỏ.
Theo phản ánh của người dân, mặc dù luật quy định, các cần cẩu tháp xây dựng vượt khỏi phạm vi công trình có ảnh hưởng tới giao thông đi lại của người dân và công trình lân cận, chỉ cho phép hoạt động từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, và phải có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn... Tuy nhiên, các giàn cẩu tháp này lại hoạt động liên tục ba ca trong ngày, gây tiếng động lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh.
Cực chẳng đã, các hộ dân ở hẻm 85 và hẻm 13 đã hai lần đề nghị ủy ban phường Mai Động và nhà thầu có biện pháp cho người dân được đi sơ tán để bảo đảm an toàn tính mạng, nhưng cả hai lần họp có đại diện phường chủ trì thì bên ban quản lý dự án cũng như chủ đầu tư công trình không đề cập gì đến vấn đề này.
Tin cho hay, sau khi người dân gởi đơn phản ánh về thực trạng nguy hiểm trên vào ngày 13 Tháng Tám, đoàn kiểm tra của quận Hoàng Mai đã có biên bản xác định tại thời điểm kiểm tra, cẩu trục tháp SCM - 6024 có phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng của vật rơi nằm ra ngoài phạm vi của công trường xây dựng và yêu cầu phải dừng ngay, song đến nay chưa có ý kiến của Sở Xây Dựng Hà Nội.
Trước đó, từ khi thực hiện thi công dự án, phường Mai Động chưa nhận được văn bản nào về việc chấp nhận hoạt động của Sở Xây Dựng Hà Nội. Cho đến ngày 28 Tháng Chín, ủy ban phường tiếp tục làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu xuất trình giấy phép hoạt động của các cẩu tháp, thì chủ đầu tư đưa ra văn bản “mới được cấp” ngày 25 Tháng Chín của Sở Xây Dựng Hà Nội, khiến người dân càng thêm bất bình.
Tuy nhiên, điều khiến người dân nghi ngờ là văn bản của Sở Xây Dựng Hà Nội có phải là “giấy phép” chấp thuận cho cẩu tháp SCM - 6024 sát vách nhà dân khu vực hẻm 85 Lĩnh Nam được phép hoạt động, hay của cầu tháp khác? Bởi tử khi người dân gởi đơn yêu cầu xác minh cụ thể giá trị pháp lý của văn bản này tới thanh tra Sở Xây Dựng Hà Nội từ ngày 1 Tháng Mười, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.
Trong khi đó, trước phản ánh và quan ngại của người dân, ông Nguyễn Trường Thịnh, phó chủ tịch phường Mai Động, chỉ cho biết sẽ tiếp tục việc kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật, nếu chủ đầu tư vi phạm, sẽ yêu cầu giải tán thợ vận hành hoạt động của cẩu tháp. (Tr.N)
10-18-2015 1:33:27 PM

No comments:

Post a Comment