Wednesday, September 9, 2015

Sốc với sách kỹ năng dạy trẻ “sờ vào vùng kín”

Theo Dân Việt-09-08-2015
Tình huống được đưa ra là một người hàng xóm rủ cậu bé sang nhà và chơi trò "sờ vào vùng kín".

Sốc với sách kỹ năng dạy trẻ “sờ vào vùng kín”
Tình huống giáo dục giới tính gây tranh cãi.
Mới đây, một hình ảnh chụp lại tình huống giáo dục giới tính trong sách giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 4 gây tranh cãi mạnh trong cộng đồng mạng. Tình huống được đưa ra là một người hàng xóm rủ một cậu bé sang nhà chơi trò chơi “sờ vào vùng kín của nhau” và nói đây là bí mật giữa hai người.
Cụ thể, tình huống được nêu ra trong sách là: “Hằng ngày ngoài giờ học, Nam thường sang nhà hàng xóm chơi với các bạn và đợi mẹ đi làm về. Anh Dũng, con bác hàng xóm rất hay bày trò cho Nam và các bạn chơi. Nam rất quý anh Dũng. Một hôm, chỉ có hai anh em ở nhà. Dũng nói muốn chơi một trò chơi. Dũng muốn Nam sờ vào chỗ kín của anh ra còn anh ta sẽ sờ vào chỗ kín của Nam. Dũng nói đây sẽ là một bí mật đặc biệt giữa hai người”.
Hình ảnh về tình huống “sờ vào vùng kín” trong sách thực hành kỹ năng sống thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng. Dù chưa biết câu trả lời cho tình huống là gì nhưng cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra.
Nhiều người cho rằng, đó là tình huống nhạy cảm, rất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trẻ. Nhưng nhiều người lại bình luận, đó là những tình huống cần thiết, nên hướng dẫn cho trẻ để trẻ biết cách tránh người xấu.
1
Tình huống trên ở trong cuốn sách “Bài tập thực hành kỹ năng sống” do NXB Đại học Sư phạm ấn hành.
Nick name Thanh Tâm viết: “Đưa ra tình huống thế này khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”. Cứ cho là giáo viên sẽ đưa ra câu trả lời và hướng dẫn cụ thể đi chăng nữa thì chắc gì trẻ đã tiếp thu được hết. Hay cái mà chúng nhớ đến chỉ là việc “sờ vào vùng kín” đó”.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lo lắng tình huống trên có thể kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ, dẫn đến những việc làm không nên. Nhưng nhiều người lại phản đối, cho rằng cách nhìn đó là tiêu cực. Giáo viên sẽ có cách dạy khéo léo để trẻ có thể hiểu rõ tình huống và có kinh nghiệm phân biệt người tốt, kẻ xấu.
Nick name Phương Nguyễn viết: “Sách dạy kỹ năng sống, giáo dục giới tính không đề cập đến những tình huống thế này thì đề cập đến cái gì. Trẻ con cần được đặt vào những tình huống cụ thể và hướng dẫn cách xử lý chi tiết để khi gặp phải tình huống tương tự chúng biết cách đối phó. Tất nhiên, giáo viên cũng phải có cách dạy khéo léo, đưa ra biện pháp xử lý đúng để trẻ làm theo”.
Được biết, đây là tình huống được đưa ra trong cuốn sách “Bài tập thực hành kỹ năng sống” dành cho học sinh lớp 4 do nhà xuất bản Đại học Sư phạm ấn hành. Ngoài tình huống “sờ vào vùng kín” được chụp lại, sách còn đưa ra rất nhiều tình huống khác như bác sĩ khám bệnh, có người rủ đi chơi game riêng… Đó là những tình huống nằm trong chủ đề: “Kỹ năng tự bảo vệ mình” trong sách.
Chúng tôi đã liên hệ với Tiến sĩ Vũ Thu Hương (chuyên gia từng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục giới tính cho trẻ em suốt 7 năm liền) để xin ý kiến về vấn đề này.
TS Thu Hương cho biết, bà không đồng tình với tình huống được đưa ra trong sách vì nó giống như “vẽ đường cho hươu nhảy”.
“Giáo dục giới tính là một lĩnh vực nhạy cảm. Sự hiểu biết của trẻ nhỏ rất hạn chế, trước một vấn đề, một tình huống chúng không thể có nhận thức đầy đủ và tổng quát như người lớn. Nếu chúng vô tình đọc được tình huống này thì rât có thể sẽ tò mò và muốn làm thử. Như vậy sẽ rất nguy hiểm”, TS Thu Hương chia sẻ.
2Chuyên gia giáo dục giới tính, TS Vũ Thu Hương.
Theo TS Thu Hương, người lớn nên giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ bằng cách đưa ra những nguyên tắc, chứ không cần đề cập đến những tình huống quá cụ thể và chi tiết. Vì trẻ con có thể tò mò, thậm chí sợ hãi.
“Khi giáo dục giới tính cho trẻ, tôi thường nhấn mạnh: “Vùng cơ thể bên trong đồ lót và vùng bất khả xâm phạm.”, hoặc “Nếu ai cố tình động chạm vào cơ thể con mà không được sự cho phép của con thì đó là người xấu”… Dựa trên những nguyên tắc đó, trẻ nhỏ có thể phát hiện ra đâu là tính huống an toàn và không an toàn, từ đó có những cách xử lý đúng.
Trong cuộc sống, bọn trẻ sẽ phải đối mặt với 1001 tình huống khác nhau, chúng ta không thể đưa ra hết tất cả những tình huống đó kèm hướng dẫn cụ thể. Và dù có đưa ra được hết thì bọn trẻ cũng không thế nhớ hết. Bao trùm tất cả các tình huống là các nguyên tắc và kỹ năng, nó tạo thành một khối tổng hợp kiến thức về giới tính. Đó mới chính là cái chúng ta cần giáo dục cho trẻ”, TS Thu Hương cho hay.
TS Vũ Thu Hương cũng cho hay, ở nước ngoài, trẻ cũng thường được giáo dục giới tính bằng cách nguyên tắc cụ thể. “Họ dạy cho trẻ về cấu tạo cơ thể hết sức chi tiết và cụ thể. Đặc biệt, trong cùng một cuốn sách giáo dục giới tính, họ luôn đồng thời đưa vào tất cả các kiến thức về giới tính của nam và nữ, nghĩa là trẻ ở đó được dạy để hiểu về cả cơ thể mình và người khác giới. Họ thường đưa ra các nguyên tắc cụ thể, thay vì liệt kê nhiều tình huống khác nhau để đem đến cho trẻ một khối kiến thức tổng hợp”. TS Thu Hương chia sẻ.
Giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề hết sức quan trọng và cấp thiết. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực nhạy cảm, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh cần có phương pháp giảng dạy khéo léo để không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho trẻ.

No comments:

Post a Comment