Wednesday, September 9, 2015

Dân khổ vì bị... hành

Tài sản phải thi hành án đã niêm phong, hồ sơ pháp lý đầy đủ và được Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tiến hành đưa ra bán công khai, có 3 khách hàng đăng ký tham gia, tuy nhiên cho đến… phút 89, mọi công việc buộc phải dừng lại.

Dân khổ vì bị... hành
Cơ quan thi hành án đã niêm phong căn nhà và làm các thủ tục đưa ra bán đấu giá - Ảnh: Thanh Mỹ
Lý do... trời ơi
Như Thanh Niên đã từng phản ánh, vụ kiện tranh chấp nợ nần giữa bà Phan Dạ Thảo và vợ chồng ông Hồ Quốc Hùng - bà Ngô Thị Thuận (cùng ở TX.Lagi) đã được TAND TX.Lagi ra quyết định công nhận thỏa thuận hòa giải thành ngày 27.2.2014. Theo đó ông Hùng - bà Thuận phải có trách nhiệm hoàn trả cho bà Thảo hơn 1,5 tỉ đồng (từ ngày 28.2 đến 20.8.2014).
Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị thi hành án (THA), vợ chồng ông Hồ Quốc Hùng đã “qua mặt” các cơ quan chức năng, cố tình sang nhượng căn nhà cấp 4 ở KP.4, P.Bình Tân, TX.Lagi, cho bà Nguyễn Thị Khánh Ly (trú thôn Bình An 3, xã Tân Bình) với giá 400 triệu đồng (trong khi thẩm định giá gần 1,5 tỉ đồng) và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở cho người mua.
Để đảm bảo tài sản phải THA, Chi cục THA dân sự (DS) TX.Lagi đã tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế, kê biên, niêm phong căn nhà này. Ngày 4.4.2015, sau khi bị dư luận phản ánh, bà Phùng Thị Thọ, Chủ tịch UBND TX.Lagi kiêm Trưởng ban Chỉ đạo THADS TX.Lagi, đã ký quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Ly.
Trong lúc Trung tâm DV BĐG TS làm đầy đủ các thủ tục đưa ra đấu giá công khai thì phải dừng lại do có chỉ đạo từ Sở Tư pháp tỉnh.
Ngày 23.7, một cuộc họp bàn để thống nhất quan điểm việc bán đấu giá đã được tổ chức tại Sở Tư pháp, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó cục trưởng Cục THA DS tỉnh Bình Thuận nêu lý do: “Tài sản của ông Hùng - bà Thuận đã thế chấp trước khi có quyết định công nhận thỏa thuận của tòa án. Hợp đồng công chứng hiện nay vẫn còn giá trị pháp lý nên chưa thể đưa ra bán đấu giá”. Trong khi quan điểm của Chi cục THADS TX.Lagi là: “UBND TX đã thu hồi sổ vì hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có hiệu lực khi đăng ký nên khi thu hồi thì đương nhiên hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng sẽ mất”. Tuy nhiên, cuối cùng lãnh đạo Sở dừng cuộc bán đấu giá, yêu cầu Chi cục THADS TX.Lagi hướng dẫn đương sự, đề nghị TAND TX.Lagi hủy hợp đồng chuyển nhượng tài sản tại VP Công chứng Lagi trước đây.
Hợp đồng chuyển nhượng đã vô hiệu
Thực hiện ý kiến kết luận của Sở, bà Thảo đã làm đơn gửi TAND TX.Lagi yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu đối với hợp đồng chuyển nhượng tài sản giữa vợ chồng ông Hùng và bà Khánh Ly. Tuy nhiên, sau khi xem xét, TAND TX.Lagi trả lại đơn, vì cho rằng: “Theo luật Công chứng và bộ luật Tố tụng DS thì việc yêu cầu hủy văn bản công chứng khi có căn cứ cho rằng việc công chứng có vi phạm pháp luật... Hợp đồng công chứng trên không thuộc trường hợp vi phạm pháp luật về công chứng, mặt khác trong đơn kiện cũng nêu rõ, việc UBND TX.Lagi thu hồi GCNQSDĐ đồng nghĩa với việc hợp đồng chuyển nhượng đã bị vô hiệu...”.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng khẳng định: “Trong vụ việc này, Chi cục THADS TX.Lagi đã làm đúng khi tiến hành kê biên căn nhà của vợ chồng ông Hùng, bà Thuận bởi vì ông Hùng - bà Thuận đã chuyển nhượng căn nhà này mà không dùng khoản tiền thu được để trả cho bà Phan Dạ Thảo, cho nên căn nhà vẫn bị kê biên để thi hành án theo quy định tại điều 6 Thông tư số 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 11.7.2010. Bên cạnh đó căn nhà của ông Hùng - bà Thuận được định giá gần 1,5 tỉ đồng nhưng chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Khánh Ly với giá 400 triệu đồng, đây là dấu hiệu tẩu tán tài sản rất rõ ràng nhằm trốn tránh nghĩa vụ đối với bà Thảo”.
LS Hậu nói thêm: “Bà Khánh Ly là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ việc này cũng không khởi kiện tại tòa án mặc dù đã được chấp hành viên thông báo giải thích quyền khởi kiện theo đúng quy định tại điều 75 luật THADS năm 2008, vì vậy các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận không có căn cứ để yêu cầu hoãn cuộc bán đấu giá này. Tại biên bản họp ngày 23.7.2015 lãnh đạo Sở Tư pháp kết luận dừng cuộc bán đấu giá với căn cứ “Còn tồn tại một hợp đồng chuyển nhượng tài sản tại Văn phòng công chứng” là không có cơ sở. Bởi lẽ trong các căn cứ hoãn THA được quy định tại điều 48 luật THADS năm 2008 không có quy định căn cứ này”.
Thận trọng là cần thiết nhưng tiếc thay vì lý do không chính đáng mà Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã làm cho sự việc trở nên rối rắm, người được THA lại bị hành, gây nhiều khó khăn không đáng có cho người dân.
09/09/2015 06:00
Lê Công Sơn

No comments:

Post a Comment