Sunday, September 13, 2015

Điêu đứng vì Công ty 584

Theo NLĐO-13/09/2015 22:14

Hàng loạt khách hàng tại các dự án nhà ở của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 liên tục tổ chức các đợt đòi nhà tập thể

Ngày 30-6, tại dự án 584 Lilama SHB Building (đường Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú, TP HCM) do Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama SHB hợp tác với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 - gọi tắt là Công ty 584 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Bộ Giao thông Vận tải) đầu tư, nhiều người hô khẩu hiệu và căng băng rôn đòi nhà với nội dung: 584 + Lilama SHB lừa đảo, coi thường khách hàng, thách thức pháp luật…
“Ôm” 150 tỉ đồng, dừng thi công
Ông Nguyễn Thái Học, một khách hàng của dự án, cho biết năm 2009, ông ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama SHB. Dự kiến, thời gian bàn giao căn hộ vào tháng 9-2011, nếu sau 4 tháng chưa bàn giao thì chủ đầu tư sẽ trả lãi cho khách hàng theo tổng số tiền đã đóng với lãi suất vay kỳ hạn 6 tháng do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ban hành.
Khách hàng của Công ty 584 căng băng rôn đòi nhà vào tháng 7-2015
Khách hàng của Công ty 584 căng băng rôn đòi nhà vào tháng 7-2015
Tuy nhiên, đóng được 5 kỳ (60% giá trị hợp đồng) thì chủ đầu tư không gửi thông báo đóng tiền các kỳ tiếp theo nữa. Cũng khoảng thời gian đầu năm 2011, dự án tạm dừng thi công nên khách hàng liên hệ với các chủ đầu tư đòi nhà.
Vào tháng 5-2013, Công ty Đầu tư xây dựng Lilama SHB ký biên bản bàn giao dự án về cho Công ty 584 điều hành. Theo biên bản này, một block đã xây dựng đến tầng 15, block còn lại xây đến tầng 7 (quy mô được duyệt gồm block này cao 20 tầng với 418 căn), bán được 347 căn hộ, tổng số tiền gần 282 tỉ đồng, đã thu 150 tỉ đồng.
Trước áp lực từ phía khách hàng, tháng 4-2014, Công ty 584 và Công ty Đầu tư xây dựng Lilama SHB tổ chức hội nghị khách hàng, đưa ra 2 hướng giải quyết. Thứ nhất, nếu khách hàng muốn nhận tiền hợp đồng đã đóng, Công ty 584 sẽ trả trong vòng 6 tháng cho đến tháng 7-2014. Thứ hai, nếu muốn tiếp tục nhận nhà, khách hàng phải thanh lý hợp đồng với Công ty Đầu tư xây dựng Lilama SHB, ký lại hợp đồng với Công ty 584 và tiếp tục đóng tiền.
Liên tục thất hứa
Tuy nhiên, chủ đầu tư tiếp tục cù cưa, thất hứa khi chỉ trả lại tiền cho khách hàng một đợt rồi ngưng, cũng không tiến hành ký hợp đồng cho những trường hợp đợi nhận nhà. Vì vậy, tháng 7-2015, khách hàng tiếp tục căng băng rôn tại dự án yêu cầu Công ty 584 thực hiện cam kết. Trật tự chỉ được vãn hồi khi UBND phường Phú Thạnh mời các bên liên quan đến làm việc.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty 584 là ông Trần Nam Kha, phó tổng giám đốc, ký biên bản cam kết sẽ trả tiền cho khách hàng đợt 2 chậm nhất vào ngày 5-8 và đợt 3 vào tháng 9-2015. Dẫu vậy, một số khách hàng cho biết đến nay, họ chỉ nhận được 50% số tiền Công ty 584 phải trả trong đợt 2, thậm chí một số người chưa nhận đồng nào. “Chúng tôi giờ giống như đi xin lại tiền vậy, nhún nhường đủ kiểu nhưng vẫn bị chủ đầu tư hành lên hành xuống, dường như họ không muốn trả tiền” - ông Học nói.
Cùng nằm trong sự hợp tác giữa Công ty 584 và Công ty Đầu tư xây dựng Lilama SHB còn có dự án 584 Lilama SHB Plaza tại quận Gò Vấp, TP HCM. Theo biên bản bàn giao hiện trạng dự án từ Công ty Đầu tư xây dựng Lilama SHB về Công ty 584, dự án này đã bán được 187 căn với tổng giá trị lên đến 158 tỉ đồng, thu của khách hàng 28,6 tỉ đồng. Thế nhưng, dự án này đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.
Tiền giao thật, nhà giao tạm
Dự án 584 Tân Kiên gồm 114 nền đất và 2 block chung cư với 976 căn hộ. Cũng như những người trót mua căn hộ tại dự án 584 Trịnh Đình Trọng, khách hàng của dự án chung cư 584 Tân Kiên liên tục tìm gặp phía chủ đầu tư và tổ chức các cuộc đòi nhà tập thể nhưng vẫn chưa có kết quả.
Ông Lê Cảnh Khoa, một trong những khách hàng, ký hợp đồng mua căn hộ năm 2009, dự kiến được giao nhà năm 2011. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư vẫn chưa giao nhà chính thức mà chỉ giao một căn nhà tạm. “Tôi đăng ký căn hộ bên block A nhưng hiện đã ngưng thi công. Tôi không có nhà ở, liên tục yêu cầu công ty giao nhà thì được họ giao một căn hộ ở tạm nhưng không nói đến khi nào sẽ bàn giao căn hộ mà tôi đã đặt mua” - ông Khoa bức xúc.
Tiếp xúc với nhiều khách hàng của dự án, chúng tôi được biết nhiều hợp đồng dự kiến giao nhà trong năm 2011 nhưng chủ đầu tư lại đề nghị họ nhận lại tiền hoặc nhận nhà tại các dự án khác vì chung cư sẽ chuyển đổi thành bệnh viện, quy mô 1.000 giường. Tuy nhiên, do khách hàng phản đối gay gắt và yêu cầu bồi thường cao nên Công ty 584 đã rút lại kế hoạch này. Hiện tại, block B đã xây dựng xong và mới bố trí vài chục hộ vào ở nhưng đang xuống cấp, còn block A thì “trùm mền” từ nhiều năm nay.
Kỳ tới: Chủ đầu tư đầy tai tiếng
“Cắm” sổ đỏ lại mai mối làm sổ hồng
Khác với các khách hàng mua chung cư, 114 nền đất của dự án 584 Tân Kiên đã có chủ và xây dựng nhà ở gần hết nhưng cũng đang điêu đứng.
Ông Lưu Thanh Trung mua đất nền dự án từ năm 2008, đã đóng 95% giá trị hợp đồng và xây dựng nhà ở từ năm 2011 nhưng vẫn chưa được hợp thức hóa chủ quyền nhà đất. Sau nhiều lần thúc giục Công ty 584, ông Trung mới “ngã ngửa” khi biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) toàn dự án 584 Tân Kiên đã thế chấp tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Theo giải trình của Công ty 584, quyền sử dụng đất dự án đã được thế chấp từ năm 2011 để vay vốn ngắn hạn bổ sung vốn lưu động đầu tư dự án 584 Tân Kiên. Đến năm 2013, công ty tiếp tục bổ sung vào hợp đồng thế chấp này quyền sử dụng đất tầng hầm và tầng trệt tòa nhà 785/1 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú (chung cư 584 Phú Thọ Hòa).
“Tôi nhiều lần đến ngân hàng xin đóng 5% còn lại để được hợp thức hóa chủ quyền nhà đất nhưng họ không đồng ý” - ông Trung cho biết.
Về nguyên tắc, sổ đỏ đã thế chấp ngân hàng thì không thể cấp được sổ hồng lẻ cho các nền đất khi chưa giải chấp giấy chứng nhận. Đối với hợp đồng mua bán nền đất, chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ hồng cho người dân. Rõ ràng, Công ty 584 ý thức được điều này nhưng vẫn có hành động rất kỳ lạ. Cụ thể, đầu năm 2013, công ty này mời khách hàng đến làm việc nhưng thực chất là giới thiệu với họ một công ty dịch vụ làm sổ hồng.
“Họ giới thiệu với tôi rằng Công ty CP Xây dựng sản xuất Hưng Việt (trụ sở tại huyện Bình Chánh) sẽ nhận làm sổ hồng trong vòng 6 tháng từ khi ký hợp đồng với giá 30 triệu đồng. Theo đó, tôi đưa trước cho họ 80% là 24 triệu đồng, 6 tháng sau có sổ hồng thì đưa đủ nhưng đến giờ vẫn chưa thấy đâu” - ông Lê Đình Chiến kể.
Được biết, ông Chiến bán đất cho Công ty 584 thực hiện dự án rồi mua lại 2 nền đất để tái định cư. Công ty 584 đã thu 100% tiền mua 2 nền đất của ông (thay vì 95% như các giao dịch thông thường, 5% còn lại chỉ đóng khi bên bán đã bàn giao sổ đỏ) trong quá trình cấn trừ tiền bồi thường. Khi biết toàn bộ quyền sử dụng đất của dự án đã thế chấp cho ngân hàng, ông Chiến chỉ biết kêu trời!.

Bài và ảnh: Minh Khanh

No comments:

Post a Comment