Sunday, September 13, 2015

Đảo nhân tạo, chiêu ‘giương đông, kích tây’ của Trung Quốc

(TNO) Mục đích thực sự của việc xây đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông của Trung Quốc có thể là nhằm đánh lạc hướng chú ý của Mỹ vào hoạt động của Bắc Kinh tại đảo Hải Nam, theo tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada).

Đảo nhân tạo, chiêu ‘giương đông, kích tây’ của Trung Quốc  - ảnh 1

Tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Tấn của Trung Quốc - Ảnh: Hải quân Trung Quốc
Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 12.9 trích bản tin tiếng Hoa của Kanwa Defense Review cho biết Hải quân Trung Quốc hiện dùng đảo Hải Nam như căn cứ phục vụ cho việc tiếp tế tàu thuyền tiến ra Biển Đông.
Trung Quốc đã triển khai 3 tàu ngầm lớp Tấn (Type 094) trang bị tên lửa đạn đạo đến Vịnh Á Long thuộc Hải Nam, vốn là một trong 3 căn cứ tàu ngầm chính của Trung Quốc. Từ đây, Trung Quốc có thể phát động các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam và bang Alaska. Tên lửa Trung Quốc tại Hải Nam cũng có khả năng phóng đến Úc, Kanwa Defense Review cảnh báo.
Được biết, quân đội Trung Quốc đã giao cho Quân đoàn Pháo binh thứ 2, đơn vị tên lửa chiến lược trên bộ của nước này, trách nhiệm phải sở hữu được năng lực tấn công vào lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, hoạt động của Hải quân Trung Quốc tại Vịnh Á Long có thể bị máy bay tuần tra biển P-8A của Mỹ theo dõi nếu không tạo ra vùng đệm. Đó là lý do vì sao Trung Quốc tiến hành bồi đắp các đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông, hòng đánh lạc hướng chú ý của Mỹ khỏi đảo Hải Nam.
Đảo nhân tạo, chiêu ‘giương đông, kích tây’ của Trung Quốc  - ảnh 2
Trung Quốc đang xây đường băng trên đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: DigitalGlobe
Hải quân Trung Quốc được cho là đang tăng cường sức mạnh cho hạm đội tàu ngầm bằng việc bổ sung thêm 4 tàu ngầm lớp Kilo của Nga và 4 tàu ngầm tự đóng (chạy bằng động cơ diesel-điện) lớp Nguyên (Type 039A) để thay thế tàu ngầm lớp Minh (Type 035), vốn đã quá cũ, theo Kanwa Defense Review
13/09/2015 10:38
Hoàng Uy

No comments:

Post a Comment