Monday, August 10, 2015

Pháp y Việt Nam dối trá về nguyên nhân cái chết

HÀ NỘI 9-8 (NV) - Một bác sĩ hoài nghi về sự chính xác của bản kết luận pháp y mà nhà cầm quyền đưa ra để phủ nhận nguyên nhân cái chết của nạn nhân Nguyễn Quảng Trường nghi do Công An gây ra.


Thân nhân đưa quan tài ra giữa đường bắt đền nhà cầm quyền huyện Quốc Oai về cái chết bất thường của ông Nguyễn Quảng Trường. (Hình: MTG)

Ngày Thứ Sáu 7 tháng Tám, 2015, một số báo điện tử ở Việt Nam tường thuật kết luận “giám định pháp y” về nguyên nhân cái chết bất thường của ông Nguyễn Quảng Trường, 43 tuổi. Ông Trường bị Công an huyện Quốc Oai bắt giữ ngày 31/7/2015 cùng 5 người thân thuộc khi chống đối vụ cưỡng chế nhà của người thân của ông (Nguyễn Quảng Giang) tại tổ dân phố Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai, Hà Nội.

Họ bị cáo buộc một số tội như ném tro bếp, gạch, vôi bột và cả dùng gậy chống nhóm cán bộ nhà nước tới cưỡng chế nên bị quy cho tội “chống người thi hành công vụ”. Đến sáng ngày 3 tháng Tám, 2015, gia đình ông Nguyễn Quảng Trường nhận được tin của Công an huyện gọi tới bệnh viện địa phương để thông báo là ông Trường đã chết.

Vô cùng bất ngờ trước cái chết đột ngột của người thân mà họ cho biết hoàn toàn khỏe mạnh bình thường trước khi bị bắt giam, vợ và các người thân khác của ông Trường đã kéo quan tài đến trước nhà xác cuả bệnh viện đòi điều tra về nguyên nhân cái chết.

Trước áp lực của gia đình nạn nhân và dư luận xã hội, nhà cầm quyền địa phương với sự phối hợp của Công an Hà Nội đã mời “pháp y quân đội” tới để khám nghiệm tử thi.

Báo Tiền Phong ngày 7 tháng Tám, 2015 đưa tin “Kết quả khám nghiệm pháp y bước đầu xác định, nạn nhân Nguyễn Quảng Trường tử vong do bệnh lý "Xơ vữa động mạch". Pháp y Quân đội cũng khẳng định toàn bộ cơ, xương, phủ tạng, vùng đầu không có dấu vết tác động ngoại lực.”

Trên tờ Đất Việt ngày 6 tháng Tám, 2015, anh Phùng Văn Cường (SN 1989, cháu của ông Trường) – người trực tiếp có mặt khi khám nghiệm tử thi, nói: “Theo như kết quả do cán bộ pháp y đọc, trên người chú tôi có nhiều vết thương bên ngoài. Cụ thể, dưới 2 đầu gối có vết thương tụ máu và một vài vết rách nhỏ; ngón tay trỏ bên trái rách một miếng bằng đầu ngón tay; bắp tay phải có một vết bầm tím khoảng 4cm; cẳng chân trái cũng có một vết bầm tím.”

Những vết thương như vậy không được đề cập là nguyên nhân cái chết, tức dấu tích của “ngoại lực” khi bị Công An tra tấn, đánh đập để “ép cung”.

Trên trang mạng Bauxit Vietnam, tiến sĩ y khoa Nguyễn Đình Nguyên nói rằng “Xin đừng đổ tội cho 'xơ vữa động mạch”.

Bác sĩ Nguyễn Đình Nguyên viết rằng “Những kết luận như thế này đưa ra có lẽ chỉ để dọa những người không làm trong nghề. Nhưng dưới mắt các nhà chuyên môn thực sự điều đó chẳng khác nào đưa ra một kết luận: “Chúng tớ bất lực, không biết tại sao bệnh nhân chết”.

Diễn tả một cách khác thì các ông quan pháp y  dù là của quân đội hay của Công an chỉ đưa ra kết luận theo chỉ thị “ở trên”, không phản ảnh đúng sự thật chuyên môn. Vừa không có pháp y độc lập để có kết luận khách quan, vừa không có chụp hình quang tuyến để nhìn thấy những bất thường trên thi hài nạn nhân.

Theo ông Nguyên giải thích “Xơ vữa động mạch bản thân nó không phải là nguyên nhân tử vong. Nó chỉ là một yếu tố nguy cơ của các bệnh lý nguy hiểm chết người khác đó là nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não. Xơ vữa mạch vành làm cho lòng động mạch vành co hẹp lại, giảm lượng máu đến nuôi cơ tim, làm cho cơ tim thiếu máu mà sinh ra chứng nhồi máu cơ tim. Hoặc các miếng xơ vữa đó bị bong ra, rồi trôi theo dòng máu đến làm tắc nghẽn mạch máu não, mà từ đó mới sinh ra tai biến mạch máu não. Nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não do xơ vữa động mạch mới là nguyên nhân gây chết người.”

Tóm lại, theo bác sĩ Nguyên “xơ vữa động mạch chỉ là một trong những yếu tố nguy cơ chứ bản thân nó không phải là nguyên nhân” làm cho ông Nguyễn Quảng Trường chết bất thường ở trong nhà giam công an huyện Quốc Oai.

Những dấu tích trên thân thể ông Trường gồm “dưới 2 đầu gối có vết thương tụ máu và một vài vết rách nhỏ; ngón tay trỏ bên trái rách một miếng bằng đầu ngón tay; bắp tay phải có một vết bầm tím khoảng 4cm; cẳng chân trái cũng có một vết bầm tím” lại không được gọi là “tác động của ngoại lực để “điều tra làm rõ” nguyên nhân cái chết.

Ông Nguyễn Quảng Trường là nạn nhân thứ 8 của Công An CSVN từ đầu năm 2015 đến nay, dù mới chỉ bị “tạm giam” hơn hai ngày ở công an huyện.  Trước hàng trăm vụ chết  bất thường tại trụ sở Công an CSVN trên cả nước, ngày 26 tháng Sáu, 2015, Quốc Hội CSVN ra một nghị quyết thúc hối Công an của chế độ “Không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình, không để xảy ra chết do tự sát, chết do can phạm đánh nhau tại cơ sở giam giữ”.(TN)

08-09-2015 2:47:20 PM

No comments:

Post a Comment