Monday, August 10, 2015

Nông dân Việt càng ngày càng bần cùng

HÀ NỘI (NV) - Đó là kết quả một cuộc khảo sát do Viện Nghiên Cứu Quản Lý Kinh Tế của Việt Nam (CIEM) thực hiện và công bố.

Theo kết quả cuộc khảo sát vừa kể thì dù bộ mặt của nông thôn Việt Nam sáng sủa hơn song có nhiều gia đình nay nghèo hơn trước. Đói nghèo hiện vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở nông thôn Việt Nam. GDP tính trên đầu người ở khu vực nông thôn của Việt Nam hiện chỉ hơn Cambodia.


Những chiếc xe hơi trị giá hàng chục tỷ đồng mỗi ngày một nhiều và số nông dân ly hương, buôn gánh, bán bưng cũng ngày một nhiều hơn. (Hình: Tuổi Trẻ)

CIEM cho biết, suốt thập niên vừa qua, giá trị gia tăng trong nông nghiệp tính trên mỗi lao động ở Việt Nam vẫn “giậm chân tại chỗ,” không tương xứng với tăng trưởng kinh tế.

Ông Ngô Trí Long, cựu Viện phó Viện Nghiên cứu Thị Trường-Giá Cả, nhận định, tụt hậu không còn là nguy cơ nữa mà đang hiện hữu! Đầu ra cho các loại nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản dẫu hết sức quan trọng nhưng vẫn là vấn đề nan giải trong sản xuất nông nghiệp ở nông thôn.

Không riêng ông Long mà ai cũng thấy, đến giờ, “được mùa, mất giá” vẫn là điệp khúc lặp đi, lặp lại. Nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản bị đổ bỏ xảy ra thường xuyên tại khắp mọi nơi. Nông dân không thể sống được bằng nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản do họ làm ra. Đầu tư càng nhiều, làm việc càng cật lực thì thua lỗ càng lớn.

Vào lúc này, 40 ký chanh chỉ bán được 6,000 đồng, vừa đủ mua nửa ổ bánh mì thịt. Bán hai ký khoai lang chỉ đủ tiền mua được một ly trà đá ở Sài Gòn. Đó cũng là lý do khiến khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, giữa giàu với nghèo càng ngày càng rộng.

Ông Long cho rằng, bức tranh về khu vực nông thôn đang rất ảm đạm, chưa đạt mục tiêu đặt ra, chưa xứng với tiềm năng, vì vậy nông dân rất khổ!

Một chuyên gia kinh tế khác tên là Huỳnh Thế Du, hiện đang là giảng viên chương trình giảng dạy Kinh Tế Fulbright, cảnh báo, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp rất cao nhưng các chính sách không phù hợp với thực tế, ưu đãi không đến được với nông dân. Cộng với tỷ lệ lao động có kỹ năng nhưng thất nghiệp cao là những trục trặc lớn của nền kinh tế.

Ông Lưu Đức Khải, trưởng ban Chính Sách Phát Triển Nông Thôn của CIEM, nhìn nhận, nông dân Việt Nam chiếm 2/3 dân số nhưng giá trị GDP trong nông nghiệp chỉ dao động trong khoảng 20%. Điều đó cho thấy năng suất lao động nông nghiệp rất thấp.

Theo ông Khải thì sự tin cậy lẫn nhau trong sản xuất đang có vấn đề, chưa có sự chia sẻ lợi ích - rủi ro giữa nông dân và các tác nhân khác như doanh nghiệp trong chuỗi giá trị.

Ông Long nhấn mạnh, phải thấy thủ tục hành chính, các loại phí đang cản trở đầu tư vào nông nghiệp. Cũng vì vậy, những lao động trẻ, khỏe, có trình độ di chuyển từ nông thôn ra thành thị chứ không chịu ở lại nông thôn. Điều đó làm bối cảnh nông thôn vốn đã trì trệ càng thêm ảm đạm.

Ông Khải thừa nhận, niềm tin, sự hài lòng của nông dân về cuộc sống tiếp tục suy giảm. Đó là lý do họ không yên tâm để trồng trọt, chăn nuôi như trước nữa. (G.Đ)

08-09- 2015 2:50:12 PM

No comments:

Post a Comment