Tại sao thanh tra kết luận “cả gói”?
Tại văn bản kết luận số 05 do Phó Thanh tra tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Thương ký ngày 19.4.2015, ghi: “Lợi dụng hình ảnh in trên 2 loại sữa đặc có đường ông Thọ và sữa đặc có đường Trường Sinh (cùng có biểu tượng ông già nhưng giá thấp hơn), Cty MTĐT Nha Trang đã sai phạm, tạo chênh lệch, gây thiệt hại cho ngân sách và quyền lợi của NLĐ 457.325.000 đồng”.
Vẫn theo kết luận nói trên, trách nhiệm sai phạm thuộc về ông Nguyễn Đăng Khoa - PGĐ, Chủ tịch CĐCS Cty MTĐT, Chủ tịch Hội đồng xét thầu và 11 người có liên quan (gồm một số trưởng phòng, nhân viên phòng kế toán, văn phòng và thủ kho).
Điều dễ nhận thấy là, với số tiền tham ô lên đến gần 460 triệu đồng, nếu Thanh tra tỉnh Khánh Hòa không “uyển chuyển” kết luận “cả gói” trách nhiệm thuộc về 12 người, chắc chắn vụ việc phải chuyển sang cơ quan điều tra theo đúng quy định của pháp luật.
Những người bị kết luận oan tố đích danh êkíp ăn bẩn
Không thể nhận trách nhiệm “từ trên trời rơi xuống” mà kết luận thanh tra đưa vào, nhiều người có tên “dính chàm” trong kết luận nêu trên đã gửi đơn kêu cứu đến báo Lao Động. Đơn của nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Cty MTĐT Nha Trang Nguyễn Thành Tây và một số người khác cho biết: “Chúng tôi căn cứ hồ sơ mời thầu để có ý kiến tán thành, chứ không biết gì về việc sửa chữa hóa đơn hay đánh tráo sản phẩm. Vì vậy, khi thanh tra yêu cầu nộp lại tiền, không thấy ai đến nói gì với tôi cả”.
Theo điều tra của Báo Lao Động, cả 3 đợt mua sữa bồi dưỡng độc hại cho công nhân đều do ông Nguyễn Đăng Khoa - PGĐ kiêm Chủ tịch CĐCS Cty MTĐT làm Chủ tịch Hội đồng xét thầu và ông Lương Khánh Thuận - GĐ công ty ký hợp đồng. Người đóng vai trò tích cực trực tiếp mua sữa là bà Phạm Ngọc Hồng. Sẽ không có gì để nói, nếu như bà Phạm Ngọc Hồng không phải em ruột vợ ông Khoa. Sau kết luận thanh tra , biết không thể đổ lỗi cho ai, bà Phạm Ngọc Hồng đã trực tiếp nộp lại số tiền 457.325.000 đồng để khắc phục hậu quả và kết quả, dù sai phạm là nghiêm trọng nhưng bà Hồng vẫn tiếp tục được làm kế toán tại công ty (!?).
Về việc này, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - người thay mặt công nhân tố cáo lãnh đạo Cty MTĐT Nha Trang “ăn bẩn” - khẳng định: “Từ lâu, mọi người đều biết ban lãnh đạo của Cty này quản lý theo kiểu “gia đình trị”. Nhưng chúng tôi vô cùng bức xúc khi biết rõ ê kíp ăn chặn của công nhân là Chủ tịch CĐCS Nguyễn Đăng Khoa và người thân ruột của gia đình ông ấy. Đây là hành động vô lương tâm, nếu không làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân mà kết luận chung chung và chia đều cho 12 cá nhân có liên quan sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những người lương thiện. Một lần nữa, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cơ quan chức năng chuyển vụ việc sang cơ quan công an điều tra, đồng thời chỉ đạo trả lại toàn bộ 457.325.000 đồng cho NLĐ. “Báo Lao Động xin nói rõ hơn, người lao động yêu cầu phải trả lại cho chính họ vì kết luận thanh tra lại yêu cầu khoản tiền “ăn bẩn” của công nhân đem trả vào Kho bạc Nhà nước (?!).
Ngày 6.8.2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã chủ trì cuộc họp giải quyết những vấn đề tồn tại. Theo đó, UBND TP.Nha Trang sẽ cân đối ngân sách, cấp bù cho Cty MTĐT Nha Trang hơn 17 tỉ đồng để thanh toán khoản nợ lương tối thiểu vùng (năm 2011) cho người lao động; đồng thời nguyên GĐ Lương Khánh Thuận và nguyên PGĐ Nguyễn Đăng Khoa phải hoàn trả 638,196 triệu đồng ”lương khủng” chi vượt, sai chế độ. Về xử lý trách nhiệm cá nhân, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Sở Nội vụ xem xét, ban hành quyết định kỷ luật 2 vị lãnh đạo nói trên và GĐ Cty MTĐT Nha Trang căn cứ tình hình thực tế, tiến hành kỷ luật những cán bộ, nhân viên liên quan. Nhưng rất tiếc, tại cuộc họp, không đề cập hướng giải quyết cho công nhân được nhận lại tiền ”mồ hôi, nước mắt” mà ê kíp lãnh đạo DN đã tham ô trong quá trình mua sữa bồi dưỡng độc hại.