Monday, August 10, 2015

Đà Nẵng: Bị chèn ép, công nhân môi trường biểu tình cầu cứu

ĐÀ NẴNG (NV) - Không chịu nổi việc bị chèn ép khiến quyền lợi, đời sống bị ảnh hưởng, hàng chục công nhân Công Ty Môi Trường Đô Thị Đà Nẵng, đã kéo đến trụ sở thành ủy phản đối và cầu cứu.


Công nhân kéo đến trụ sở thành ủy Đà Nẵng yêu cầu gặp lãnh đạo để phản ánh khiếu nại sáng 10 tháng 8, 2015 (Hình: Người Lao Động)

Người Lao Động đưa tin, khoảng 10 giờ ngày 10 tháng 8, 2015, hàng chục công nhân Công Ty Môi Trường Đô Thị Đà Nẵng, đã kéo đến trụ sở thành ủy Đà Nẵng yêu cầu được gặp trực tiếp lãnh đạo để kêu cứu, nhờ can thiệp vụ việc liên quan đến quyền lợi của công nhân.

Công nhân phản ánh từ năm 2004, khi ông Phạm Minh Thắng lên làm tổng giám đốc công ty đến nay, đã bổ nhiệm cho con, rể, anh em ruột và thông, sui gia nắm quyền điều hành chủ chốt tại các phòng ban và các xí nghiệp trực thuộc, biến công ty nhà nước thành công ty “gia đình trị” để thâu tóm tư lợi về cho cá nhân.

Cụ thể, ông Phạm Minh Chiến, con trai ông Thắng làm phó Phòng Kế Hoạch-Nghiệp Vụ; bà Phạm Mỹ Hoa, con gái ông Thắng làm giám đốc Xí Nghiệp Môi Trường Ngũ Hành Sơn; ông Phạm Sau, em trai ông Thắng làm giám đốc Xí Nghiệp Dịch Vụ Môi Trường Số 1; ông Lê Văn Nhựt, con rể ông Thắng làm giám đốc Xí Nghiệp Đoàn Xe Cơ Giới Và Sửa Chữa... Điều này đã đẩy đời sống của công nhân đến cảnh khổn cùng vì đồng lương ít ỏi, trong khi công sức lao động bỏ ra quá nhiều.

Công nhân Phạm Minh Quân, bất bình cho biết, công ty chi trả cào bằng 120,000 đồng (khoảng $6) người/ngày, kể cả Chủ Nhật, Lễ, Tết, cho tất cả mọi người không phân biệt mới làm hay người đã gắn bó vài chục năm.

Đặc biệt gần đây, công ty cổ phần hóa nên hối thúc công nhân đóng tiền mua cổ phiếu, hạn chót vào ngày 10 tháng 3, 2015. Buộc công nhân phải vay mượn tiền để đóng vì sợ mất quyền lợi. Thế nhưng, đến nay đã 5 tháng mà chưa thấy công ty tổ chức đại hội cổ đông.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một công nhân quét rác cho biết, rất nhiều công nhân vay mượn để đóng cổ phần mong kiến lời nhưng bây giờ họ phải lấy tiền lương để trả nợ, trả lãi tiền vay nên rất khốn khó.

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, chiều 10 tháng 8, ông Nguyễn Thanh Hùng, phó tổng giám đốc Công Ty Môi Trường Đô Thị Đà Nẵng cho rằng, thành phố có giao đại hội cổ đông vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, sau đó thành phố yêu cầu Ban Chỉ Đạo Giãn Tiến Độ Đại Hội Cổ Đông để công ty và ban chỉ đạo giải quyết một số vấn đề còn vướng mắc. Hiện các thủ tục chuẩn bị cho đại hội đã chuẩn bị xong, chỉ còn chờ ý kiến của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Ông Hùng cũng cho rằng, “Có thể nhiều xí nghiệp lãnh đạo chưa truyền đạt hết ý nên công nhân không hiểu và phản ứng. Còn việc người thân ông Thắng vào làm việc ở công ty và giữ các chức danh giám đốc các xí nghiệp trực thuộc là có, nhưng việc bổ nhiệm đúng với quy định của luật, chứ không phải bổ nhiệm không có năng lực mà công nhân phản ánh.”

Tin cho hay, trước đó vào tháng 12, 2013, Kiểm Toán Nhà Nước Khu Vực 3 đã kết luận một số sai phạm tại Công Ty Môi Trường Đô Thị Đà Nẵng. Cụ thể, tại thời điểm kiểm toán, hồ sơ thanh toán tiền nhân công thuê ngoài không chứng minh đầy đủ với số tiền trên 8.9 tỷ đồng; Chứng từ thanh toán, chữ ký của một số người trên hợp đồng lao động và bảng thanh toán tiền công qua các lần nhận tiền không giống nhau...

Trong khi đó, đơn kiến nghị của công nhân ngày 6 tháng 8, 2015, gởi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, công nhân tố cáo lãnh đạo công ty này đã làm danh sách ma để lấy 9 tỷ đồng/năm, trong khi thực tế không có người làm. (Tr.N)
08-10- 2015 2:20:59 PM

No comments:

Post a Comment