Thursday, July 9, 2015

Xe quá tải Trung Quốc tràn vào Việt Nam

LÀO CAI (NV) - Trong khi tại Lào Cai đang siết chặt hoạt động quản lý xe quá tải trên mọi nẻo đường, thì xe mang quá tải của Trung Quốc vẫn lọt được vào sâu trong nội địa Việt Nam.

Ngày 9 tháng 7, 2015, báo Lao Ðộng loan tin, tại đường nối giữa cầu Phố Lu mới với tỉnh lộ 151, thuộc thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, lực lượng liên ngành bắt giữ 8 xe tải Trung Quốc (TQ) chở than cốc. Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Lào Cai yêu cầu xuất trình giấy tờ, song cả 8 lái xe là người TQ không hợp tác.


Xe quá tải của Trung Quốc đang lưu hành sâu trong nội địa Việt Nam. (Hình: Lao Ðộng)

Chỉ đến khi lực lượng an ninh xuất nhập cảnh, công an tỉnh Lào Cai đến làm việc, các lái xe này mới chịu xuất trình giấy tờ tùy thân. Nhưng toàn bộ các giấy tờ khác liên quan đến xe tải và hàng hóa như giấy đăng ký xe, bằng lái xe đều không có. Theo các lái xe TQ, họ chỉ là người làm thuê.

Mới đây, vào ngày 9 tháng 5, tại trạm cân trên đường 4E hướng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng, 18 chiếc xe tải TQ cũng bị xử phạt vì chở quá tải.

Quan sát nhiều ngày tại cung đường hướng từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai tới KCN Tằng Loỏng, phóng viên Lao Ðộng nhận thấy, những xe quá tải TQ thường đi thành đoàn, trung bình 5 đến 7 xe, nhưng cũng có lúc lên tới vài chục xe.

Các xe này hoạt động khá tinh vi và thường xuyên tìm cách né tránh trạm cân. Tới khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện nhiều xe đã bị lập biên bản không chỉ một lần. Theo trạm kiểm soát 4E của tỉnh Lào Cai, từ tháng 4, 2014 tới 4, 2015 đã phát hiện 83 trường hợp vi phạm lỗi quá tải từ 11%-176%.

Ông Nguyễn Quyết Chiến, chi cục trưởng Hải Quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho rằng, việc quản lý xe quá tải TQ “về cơ bản là kiểm soát được,” không có trường hợp xe quá tải TQ ra khỏi bãi kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu. “Còn trường hợp các lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện vi phạm thì đều nằm ngoài khu vực kiểm soát của hải quan cửa khẩu. Việc này, hải quan không nắm hết được,” ông Chiến nói.

Thế nhưng, ông Trần Ngọc Sơn, chánh văn phòng Ủy Ban An Toàn Giao Thông Lào Cai cho rằng, thực tế từ đầu năm tới nay, CSGT xử phạt số xe TQ vi phạm về tải trọng là 45 xe, không giảm so với 6 tháng năm 2014. Vì vậy, việc lãnh đạo hải quan nói khó khăn về nghiệp vụ hay bất đồng ngôn ngữ là “chối bỏ trách nhiệm.”

Theo ông Sơn, hải quan cửa khẩu có đầy đủ các công cụ kiểm soát xe quá tải bằng những nghiệp vụ hải quan như tờ khai hải quan đối với hàng hóa, giấy phép vận tải, phiếu trả hàng. “Chỉ cần bằng mắt thường khi đối chiếu các tờ khai với tải trọng xe là có thể phát hiện ra quá tải hay không.”

Ðiều khó hiểu và gây cho người dân sự nghi ngờ chính là tại Lào Cai, xe quá tải TQ vào Việt Nam có tới 3 đơn vị kiểm tra kiểm soát là: hải quan cửa khẩu, thanh tra giao thông và CSGT thành phố Lào Cai và cả huyện Bảo Thắng. Ngoài ra, còn các đội kiểm tra lưu động, nhưng xe quá tải vẫn lọt vào Việt Nam. “Dứt khoát có khoảng trống, có thể do phối hợp hay do một nhóm người, cá nhân tạo ra,” ông Sơn khẳng định. (Tr.N)

07-09-2015 4:20:40 PM

No comments:

Post a Comment