Thursday, July 9, 2015

Những công trình tiền tỷ đổ, vỡ mới lộ chất lượng

(Kiến Thức) - Những công trình tiền tỷ như: Tượng Phật cao 45m; Tượng đài 25 nghìn tỷ,... đã lộ chất lượng kém khi bị đổ, vỡ sau thời

Những công trình tiền tỷ đổ, vỡ mới lộ chất lượng
Tượng Phật 45m đang thi công bất ngờ đổ sập
Khoảng 17h ngày 7/7, đang trong quá trình xây dựng, bức tượng phật cao 45 m tại chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm (thôn Tô Xuyên, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đã bất ngờ sập đổ hoàn toàn, “phơi ra” những thanh sắt chỉ nhỉnh hơn chiếc đũa và thân tượng đều được xây bằng gạch. Rất may không có ai bị thương.
1
Ngoài ra, việc xây dựng tượng Phật chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. “Chùa Sóc được UBND tỉnh Thái Bình cấp gần 5.000 m2 đất để xây dựng nhưng khi tượng đổ chúng tôi mới biết ở đây xây tượng Phật, nhà chùa chưa hề nói gì trước đó”- ông Phạm Quang Duật, Phó ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Thái Bình cho hay. Nguyên nhân sập tượng đang được cơ quan có trách nhiệm điều tra, làm rõ.
2
Tượng đài 25 tỉ đồng bị sét đánh vỡ không có cột thu lôi
Tượng đài văn hóa của thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) trị giá 25 tỉ đồng đã bị sét đánh vỡ phần chóp vào khoảng 5h sáng 16/5. Một khối đá nặng hàng trăm kg từ độ cao gần 20 m rơi xuống đất khiến hạng mục phía dưới của công trình cũng bị hư hại. Rất may vào thời điểm xảy ra vụ việc, không có người dân qua lại khu vực nên không xảy ra thương vong.
3
Tuy nhiên, sau sự vụ trên, người ta mới phát hiện ra công trình tiền tỉ và có chiều cao dễ bị sét đánh lại không có cột thu lôi. Đặc biệt, mặt trước của đỉnh tháp bị nứt toác, trên thân tượng đài xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc, chân tượng đài có hiện tượng lún sụt với những kẽ hở lớn cho thấy chất lượng công trình kém.
4
Nền gạch tượng đài Mẹ Việt Nam vỡ vụn sau khánh thành
Một tuần sau lễ khánh thành hoàng tráng, công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng với mức đầu tư hơn 410 tỷ đồng đặt tại xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã bị hỏng một phần nền gạch trước mặt tượng đài.
5
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án), nguyên nhân là do trong quá trình tổ chức lễ khánh thành, lượng người quá đông và xe chở vật liệu làm sân khấu gây co giãn ở khe nhiệt dẫn đến hư hỏng chứ không phải do chất lượng công trình kém.
6
Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ bị sụt, lún do làm vội
Tháng 6/2004, khi tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (có tổng kinh phí giai đoạn 1 là 37 tỷ đồng, giai đoạn 2 trên 20 tỷ đồng) vừa được lắp ráp thì đoạn kè dài 20m trong khuôn viên tượng đã bị nghiêng ra phía ngoài, có chỗ còn lệch ra so với chân kè.
7
Chỉ sau một trận mưa lớn đầu tháng 7/2004, 10m kè bằng đá bị đổ, kéo theo đó là nhiều điểm trên sân nền xung quanh tượng đài và một phần đường dành cho xe lăn của người khuyết tật đi lại bị sụt lún xuống. Bức tượng bằng đồng xuất hiện những vết rỗ, gỉ và hãm màu. Nguyên nhân phía đơn vị thi công là Công ty Mỹ thuật trung ương đưa ra là do bị ép tiến độ nên làm vội, làm tạm.
07-09- 2015

No comments:

Post a Comment