Saturday, July 18, 2015

VN, Trung Quốc ‘tăng cường lòng tin chính trị’

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ.
Theo Xinhua, ECNS, Channel NewsAsia, VOA
19.07.2015

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ hôm nay, 18/7, kết thúc chuyến công du Việt Nam, sau khi Bắc Kinh cùng Hà Nội cam kết thú đẩy mối quan hệ truyền thống.

Theo Tân Hoa Xã, quan chức Trung Quốc hôm qua đã hội kiến với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, và nói rằng mối quan hệ truyền thống, do hai lãnh đạo của hai nước là Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh từng nuôi dưỡng, là “một tài sản quý giá của hai đảng và nhân dân hai nước”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc cũng được trích lời nói thêm rằng vì “quyền lợi cơ bản của hai nước, cần phải thắt chặt mối quan hệ truyền thống này”.

Trong khi đó, cũng theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Sang cho biết chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc có tầm quan trọng lớn nhằm “tăng cường lòng tin chính trị và thúc đẩy hợp tác thực tiễn giữa hai nước”.

Bản tin của hãng tin nhà nước Trung Quốc không đề cập tới vấn đề tranh chấp biển Đông. Tuy nhiên, báo chí Việt Nam cho hay, trong cuộc gặp với ông Trương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên “tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về những bất đồng trên biển và sớm cùng các nước ASEAN hoàn tất xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.

Ngoài ra, các bản tin của truyền thông hai nước không đề cập tới việc quan chức đôi bên có thảo luận các dự án xây đảo nhân tạo cấp tập của Trung Quốc trên biển Đông thời gian qua hay không.

'Tình anh em'

Trong các bức ảnh được truyền thông quốc tế đăng tải, các nhà lãnh đạo Việt Nam cười tươi khi đón tiếp quan chức từ nước láng giềng phương Bắc, trái ngược hẳn khi lãnh đạo đôi bên gặp nhau hồi năm ngoái, khi Trung Quốc đưa giàn khoan dầu gây tranh cãi vào vùng biển mà Hà Nội nói là thềm lục địa của mình.

Về sự thân mật giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Trương, một bản tin của Channel NewsAsia có tựa: “Cái ôm chặt của tình anh em Việt – Trung sau chuyến đi Mỹ lịch sử”.

Chuyến đi của Phó Thủ tướng Trung Quốc diễn ra nhanh chóng ngay sau khi ông Trọng kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ.

Mỹ đang tăng cường nỗ lực củng cố quan hệ với nước cựu thù có mối quan hệ gần gũi nhưng đầy sóng gió với Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng điều đó đang đẩy Việt Nam vào thế tranh giành ảnh hưởng giữa Bắc Kinh và Washington.

No comments:

Post a Comment