Saturday, July 18, 2015

Thủy điện là ẩn họa của một thành phố

HÀ NỘI (NV) - Chưa có ai chịu trách nhiệm khi thủy điện Sông Miện 5 ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang trở thành một ẩn họa, có thể xóa sổ thành phố Hà Giang bất kỳ lúc nào.


Theo các chuyên gia, với 4.5 triệu khối nước cố tình tích thêm so với mức cho phép, thủy điện Sông Miện 5 có thể xóa sổ toàn bộ thành phố Hà Giang nếu đập chắn nước vỡ. (Hình: Tiền Phong)

Công trình này được khởi công vào Tháng Một, năm 2009, khánh thành vào Tháng Một, năm 2013, và mãi đến năm ngoái, sau khi xảy ra sụt lún nghiêm trọng, khiến thành phố Hà Giang lụt nặng, dân chúng huyện Vị Xuyên gửi thư cho nhiều nơi, cảnh báo, thủy điện Sông Miện 5 có thể xóa sổ thành phố Hà Giang bất kỳ lúc nào, giới hữu trách mới “kiểm tra” và xác định, thủy điện Sông Miện 5 có nhiều sai phạm không thể hình dung được: Không có giấy phép xây dựng, xây đập chắn nước vượt thiết kế hơn 7 mét chiều cao, không thực hiện đúng quy trình vận hành chống lũ.

Trao đổi với tờ Tiền Phong, một chuyên gia thủy điện cho biết, trên thực tế, chỉ cần làm đập chắn nước cao hơn thiết kế khoảng 50 cm là các cơ quan hữu trách đã buộc phải cắt bỏ. Cũng vì vậy, ông ta không hiểu tại sao chủ đầu tư thủy điện Sông Miện 5 có thể xây đập chắn nước cao hơn thiết kế đến 7 mét mà vẫn vô sự.

Bởi đập chắn nước cao hơn thiết kế đến 7 mét, hồ chứa nước của thủy điện Sông Miện 5 tích thêm 4.5 triệu khối nước so với quy mô của loại thủy điện vừa và nhỏ, chưa kể việc vận hành thủy điện này không theo đúng qui trình chống lũ (không có cột đo mực nước hồ chứa tại đập chắn nước, bảng điện tử để điều hành việc tích - thoát nước không hiển thị lượng nước...) nên cả các chuyên gia thủy điện lẫn dân chúng cùng tin rằng, thủy điện Sông Miện 5 hiện là một trái bom nước, có thể nổ tung vào mùa lũ và sẽ quét sách thành phố Hà Giang cũng như hàng chục ngàn căn nhà ở vùng hạ du.

Câu hỏi lớn nhất chưa được chính quyền tỉnh Hà Giang trả lời, là ai đứng phía sau thủy điện Sông Miện 5? Ngoài việc làm ngơ, bất kể việc xây dựng và vận hành thủy điện Sông Miện 5 có nhiều sai phạm nghiêm trọng, người ta còn cảm thấy rất khó hiểu trước kiểu hành xử hết sức càn rỡ của công ty cổ phần thủy điện Sông Miện 5, cách nay vài tháng, công ty này từng nhốt đoàn kiểm tra của tỉnh Hà Giang. Cuối cùng, đoàn này phải nhờ công an giải cứu.

Để xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng, chính quyền tỉnh Hà Giang đã yêu cầu kiểm điểm, kỷ luật những cá nhân, tập thể đã “buông lỏng quản lý” để thủy điện Sông Miện 5 có những vi phạm như vừa kể. Tuy nhiên nhiều người tin rằng đó sẽ chỉ là một kiểu “tế thần nhằm an dân,” thủy điện Sông Miện 5 vẫn tồn tại và vẫn là một ẩn họa.

Ông Nguyễn Đình Bảy, từng là giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Giang rồi vì thủy điện Sông Miện 5 mà bị cách chức, điều về làm phó văn phòng tỉnh ủy - xác nhận, chính ông là người thẩm định thiết kế của thủy điện Sông Miện 5 và theo thiết kể thì công trình này chỉ được tích nước đến 155 mét nhưng công ty cổ phần thủy điện Sông Miện 5 vẫn ngang nhiên xây đập chắn nước lên tới 163 mét mà không ai làm gì được.

Theo tiết lộ của ông Bảy thì bất kể công ty cổ phần thủy điện Sông Miện 5 có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, biện pháp duy nhất để xử lý những sai phạm này chỉ buộc công ty cắt van cung để giữ mực nước ở mức 155 mét, tránh vỡ đập, gây nguy hiểm cho vùng hạ du và thành phố Hà Giang. (G.Đ)

07-17-2015- 2:19:56 PM

No comments:

Post a Comment