Sunday, June 7, 2015

Việt Nam: Thòng lọng... ai nắm đầu dây?


Thòng lọng kinh tế của xã hội VN

Lý thuyết kinh tế “định hướng” của CSVN thực chất là cái thòng lọng kinh tế vô hình thắt trên cổ hay xích chân tay dân Việt, để CSVN có thể cai trị, bằng Điều 4 HP và muôn vàn điều luật, tổ chức chân tay của đảng độc tài kìm kẹp kinh tế cộng đồng.

Cái thòng lọng này CSVN làm bằng chất liệu “mác”, “lê”, búa, liềm... nên là kinh tế mà thật là đẫm máu người Việt suốt 70 năm qua. Cứ nói cứ nói đến bản chất kinh tế CSVN tôi lại nhớ chuyện ngày xưa ở miền Bắc người ta phải tranh giành (có cả hệ thống phân phối ngầm) những cái nhau (rau) bà đẻ đẫm máu người để ăn... có khác nào ăn thịt người đâu?!

Kinh tế của CS luôn tệ hại không chỉ vì CS không biết làm kinh tế, vì CS thực sự không muốn làm kinh tế, mà chỉ muốn bắt dân làm ra mọi thứ rồi phải “tự nguyện” nộp cho chúng, vì chúng chỉ giỏi ăn cướp của dân của nước nữa (cách mạng CS là giết và cướp mà), mà còn vì và chủ yếu là vì CSVN từ khi cầm quyền đã luôn chủ ý dùng kinh tế như là đường lối cơ bản của đảng, là công cụ hữu hiệu và phổ biến chính để khống chế, đàn áp dân, để “giữ chính quyền, bảo vệ chế độ, xây dựng lực lượng” cho xã hội CS này. 

CSVN luôn cố gắng cướp sạch bằng bạo lực cách mang rồi “luật pháp”, để khi nắm chặt mọi hầu bao kinh tế, tài sản của xã hội, nhân dân rồi, chúng bắt dân phải phụ thuộc và phục tùng tuyệt đối. Xưa thì bằng chế độ phân phối, nay vẫn là chế độ xin-cho - mà chúng gọi là “công bằng XHCN”. 

Qua hai ba thế hệ thì tâm lý chỉ biết bám vào “nhà nước” để có nguồn sống, suốt 70 năm qua, đã quá nặng nề, nhất là dân bắc. Nay CSVN vẫn cố giữ vững sự “định hướng” kinh tế đó bằng hệ thống chính quyền với hỗ trợ của lũ côn an dầy đặc, thì người già vẫn “theo đảng” để có sổ hưu, còn đilàm thì sợ mất việc, người làm tự do cũng sợ mất đường làm ăn.

Mặc dù từ 1990 chúng đã phải cho phép dân được kinh doanh (không thì cả nước chết đói), nhưng chúng lại chùm lên các doanh nghiệp của dân những sợi thòng lọng mới làm họ không thể phát triển trong sạch được nếu không cam chịu là “sân sau” (nộp tô và rửa tiền) cho chúng. Đồng thời, đó vẫn là để giữ an toàn cho đảng cướp của chúng thôi - vì chúng sợ dân giàu có thì không sợ đảng nữa,đảng không kiểm soát được nữa. Hơn ai hết chúng cũng biết rõ, nạn nhân của đảng cướp CSVN bị nghèo đói mãi dù “hòa bình” đã hơn 40 năm, sẽ có ngày đứng lên hỏi tội chúng vì lẽ đó.

Còn CSVN “xây dựng đội ngũ cách mạng” của chúng cũng chỉ “bằng kinh tế”, bằng việc ban phát chia nhau đủ mọi chức tước chồng chéo trong muôn ngành mọi cấp làm và “quản lý kinh tế” mà chúng nghĩ ra (đa số là không cần cho dân, chỉ để hại dân). Chức tước của CSVN chính là quyền và điều kiện để ăn cướp dân và khoét nước để tự tạo mọi bổng lộc, là quyền được hành dân, được tham nhũng mà đảng của chúng luôn lờ đi hay khuyên khích, để đổi lấy sự “vững mạnh và trung thành tuyệt đối” của đội ngũ đảng viên, côn an, quân đội, công chức.

Một nền kinh tế mà từ cái mục đích thực sự của nó đã không phải là hướng tới Thịnh vượng của quốc gia, của toàn dân gần trăm triệu người (trong đó mới có số vài triệu đảng viên cộng sản), mà là chỉ cho thịnh vượng của số ít đảng viên để cai trị số đông, trong khi lực lượng lao động vẫn là số đông bị trị ấy - nhân dân, thực chất là nền kinh tế nô lệ trá hình, thì làm sao nền kinh tế đó tồn tại được lâu dài, chưa nói đến phát triển. Đó là tình cảnh chung của kinh tế Việt Nam hiện nay.

Việt Nam hôm nay thực sự có hai nền kinh tế đối chọi và nhau đan xen nhau, nhưng không thể ăn nhập với nhau. Một, của mấy chục triệu người lao động phải nuôi gia đình mình - tức là đa số 90 triệu dân Việt hôm nay, với mục đích khai thác sức lao động của chính mình để mưu cầu được sống với những ước mơ hạnh phúc cỏn con và ngây thơ (vì họ không biết ngay cả những giấc mơ hạnh phúc cỏn con đó ở VN cũng là điều không tưởng nếu không theo cộng sản, là cộng sản!); Không tưởng vì “lý thuyết kinh tế không phải cộng sản” ở đây VN thật là đơn giản: sức lạo động bán/đổi lấy đồng lương không đủ phục hồi sức lao động. Nhưng phương trình “kinh tế mác lê” này dù có cả hai vế, vẫn bị thiếu các thành phần khác: phương tiện sản xuất, vật liệu sản xuất, hình thái (công cụ tổ chức) sản xuất, và tiền – đều trong tay cộng sản, nên cái “giá trị thặng dư” mà sức lao động góp phần sinh ra, hoàn toàn không nằm trong khái niệm của “nền kinh tế lao động” này nên biến nó thành nền kinh tế bị bóc lột mà giới tư bản nằm mơ cũng không có.

Và, một là của bọn cộng sản cầm quyền, với mục đích “khai thác” tài sản của quốc gia (tiền, vật liệu và phương tiện sản xuất, tài sản và quyền lợi quốc gia), sức lao động của dân, tiền của dân (thị trường và sức mua/là sức sống của dân) để chiếm hết mọi giá trị tạo ra, cho cá nhân và bè lũ, cho cả đảng CS cầm quyền ăn cướp của chúng. Cái “sức lao động” bọn CSVN bỏ ra ở đâu chỉ là sự lừa phỉnh người lao động và “lao tâm khổ tứ” sao cho cướp được kết quả lao động đó và cả hệ thống, bộ máy kinh tế đó của xã hội cho mình. Nền kinh tế ăn cướp khổng lồ của CSVN này giới “tư bản thối tha” cũng nằm mơ không được. Nó đang được CSVN vận hành ráo riết và gia tăng tốc lực gấp rút tối đa từ nay đến đại họa 12 để tồn tại, vì sau đó chưa rõ “lý thuyết kinh tế XHCN” sẽ là gì tiếp theo?

Phần nổi của thòng lọng kinh tế VN hôm nay thật... đáng kinh!

Mười năm nay,với hai nhiệm kỳ tưởng thú, 3X và bộ sậu bền bỉ thắt từng nút một cho cái thòng lọng kinh tế sẽ treo cổ nền kinh tế định hướng của VN này lên, ngay sau đám giỗ 12 của CSVN.

Cái thòng lọng tên là “định hướng” đó dài thườn thượt với các mắt mới được đội 3X bện ra, trước đó chưa được ai “sáng tạo” nổi, mà phẩn nổi lộ ra của nó là đây (tôi chỉ liệt kê trên hai chục thông số hay hiện tượng của kinh tế vĩ mô VN hiện nay): 

TPP - đổi bằng nhân quyền ư? đợi đấy!
Sân bay Long Thành - không cần ư? Nhưng đảng cần cú vét chót, nên: Yes! Yes! Yes!; 
GDP - chững lại ư? Phải “khởi sắc”, theo định hướng, vì ổn định đến 12...
Hệ thống NHTM - xép hàng về “mo” ư? Cải tổ kiểu “cải củ”: mua nợ giá 0 vnđ!; 
Lãi suất NH – lại tăng ư? Đó chính là “khởi sắc kinh tế”- tăng mà DN vẫn vay!
Tỷ giá vnđ với đô - mất giá ư? Tại bọn tư bản làm đôla tăng đấy chứ!
Nợ quốc gia - trên 200%GDP ư? Nhật nợ 260%GDP đó, chúng ta sẽ hơn Nhật!
Nợ xấu - trên 1 triệu tỷ vnđ (trên 50 tỷ đôla đã bốc hơi!) ư? Ai?! đưa nào “thù địch” vậy!?
Nợ nước ngoài - mỗi công dân gánh1,000 “đô” cấm “la”! Còn an toàn mà, còn vay nữa!
Chính sách của Chính phủ 3X: bán tất cả - cảng biển, sân bay, đường cao tốc
Dự trự Ngoại tệ - trên 35 tỷ đôla? Ừ, để 3X từ từ nghiên cứu đã, có thể là tiền giả...
BĐS - tồn kho vài trăm ngàn căn-vài trăm ngàn tỷ đồng- người lao động.
Thị trường Chứng khoán – dưới đáy ư? Đang phục hồi, theo đúng định hướng mà!
Doanh nghiệp FDI - chiếm 70% GDP thành định hướng! 
Doanh nghiệp NVV- hàng trăm ngàn DN “chết không chôn” mỗi năm ư?!
DNNN - nắm 60% tiềm lực quốc gia, tạo ra 15% GDP? Nhưng vẫn giữ vũng định hướng!
XNK: nhập siêu khắp nơi nơi ư? Tại tỷ giá đôla cao, dầu thô giảm – do bọn “thế giới”…
Nhập siêu từ Tàu: 20 tỷ đôla công khai và Tàu khai…43 tỷ đô? Lo gì, đã có 4 tốt, 16..
Ngân sách Nhà nước- thâm hụt 400 ngàn tỷ (trên dự kiến 910 ngàn tỷ vnđ)? In tiền…
Trái phiếu Chình phủ chỉ bán được 60 ngàn tỷ? In luôn cả vnđ và 1 đôla!
Tổng tài sản Nhà nước – chỉ 1 triệu tỷ vnđ, bằng NSNN (tiêu) 1 năm? Mình nghèo mà…
Thất nghiệp - kín và hở đều kín: 1% là số thò ra, 30% là số đắp chiếu;
Quĩ BHXH - lo vỡ quĩ, thì vỡ mặt! Giữ nguyên điều 60.8 Luật BHXH: cấm rút tiền!
Chính sách kinh tế của Chính phủ 3X là gì? Bán tất cả đất nước- cảng biển, sân bay, đường cao tốc... “cho (các con) tao – 3X”! (Và “tao” sẽ in tiền vnđ cho chúng mua!) Bán ra nước ngoài lấy đô thì không có người mua, vì dù toàn thứ xịn nhưng không ai muốn mua đồ ăn cắp, nhất là ăn cắp của một quốc gia…

Tình trạng kinh tế trên của VN là đáng kinh không phải chỉ vì các chỉ số KTVM đều rất xấu và nguy hiểm trong không chi ngắn hạn mà nhất là cả trung và dài hạn cho mọi thành phần kinh tế, mà còn vì chúng được CSVN coi là biểu hiện tích cực của nền kinh tế đang phục hồi!

Và cái thòng lọng xa xôi hơn: Biển Đông

Tháng 5 vừa rồi, Việt Nam lại sôi sục lên chuyện Biển Đông, như tháng 5 năm trước, nhưng không phải vì cái giàn khoan Tàu, mà vì 7 (thực ra là 8) bái đá của VN mà Tàu cộng xây thành các căn cứ quân sự khổng lồ. Chỉ có điều, năm nay “chưa có luật biểu tình” nên bọn Tàu đóng vai côn an không đốt phá các cơ sở của sản xuất trên bờ của Đài loan được.

Vậy thì chuyện gì mà sôi sục thế? 8 bãi đã thì CSVN đã dâng nộp từ 1988 (7 bãi) và 1995 (bãi thứ 8: Vành Khăn), rồi mà? 

(Bãi đá thứ 7 bị CSVN dâng Tàu là bãi Johnson Bắc, anh em sinh đôi dính liền với bãi Gạc Ma trong cụm đảo và bãi đã Sinh Tồn ở trung tâm quần đảo Trường Sa. Sụm Sinh Tồn có có tất cả 21 bãi đá - 9 bãi lớn và 12 bãi nhỏ hơn, trong đó có ba bãi đá có ba đảo nổi đã có hải quân VN “canh giữ” từ trước là Sinh Tồn phía tây, Sinh Tồn Đông và đảo Ba Đầu phía đông. Bãi Gạc Ma phía Nam chính là bãi Johnson Nam - có linh hồn 64 chiến sĩ bị đảng CSVN cho Tàu cộng “mượn làm bia” năm 88, diện tích hai bãi Johnson (Gạc ma) khi nổi đều khoảng 20 km2. Bãi thứ ba CSVN dâng Tàu trong cụm Sinh Tồn là bãi Bắc mà Tàu cộng gọi là Chigua, Philippines gọi là Kennan, Việt Nam chưa đặt tên riêng - chỉ là bãi Bắc của cụm đảo Sinh Tồn. Có phải là trớ trêu khi ba đảo của VN tạo thành dấu gạch ngang đông-tây, và ba đảo dâng Tàu tạo nên dấu gạch dọc bắc-nam chia tư cụm đảo Sinh Tồn?

Tôi muốn nói kỹ để thấy Tàu cộng đã chọn và Việt cộng đã dâng Tàu ba bãi đã lớn ở trung tâm quần đảo Trường Sa trong cụm đảo mà người Việt gọi là Sinh Tồn của mình, thế nào.)

Đúng là chẳng có gì sôi sục, đến tướng Vịnh “thịt chó” đi Shangri-la cũng “chỉ để nghe” vì “càng căng thẳng càng độc lập” - nghĩa là câm mồm vì “mắc hột thị” 4 cạnh 16 gai móc rồi - ngoài việc đó chính là cái thòng lọng quân sự, có vẻ xa xôi mà lại gần kề cổ Việt Nam rồi: Biển Đông.

Đối ngoại - thì “Biển Đông vẫn yên bình tình anh em”, đối nội thì đảng vẫn phải làm cái gì đó sôi sục lên để giấu che mọi sự trên bờ nước Việt - vốn đang sôi sùng sục nồi cám kinh tế-chính trị-xã hội Việt trước đám giỗ 12 của CSVN - đảng chọn “bảo vệ Biển Đông”!

Thực tế là thòng lọng quân sự Tàu trên cổ nước Việt đã bắt đầu bị Tàu siết một đầu trên biển Đông mà đầu kia CSVN luôn cố ghì hỗ trợ cho lực siết hiệu quả, bằng cách im mồm hay chỉ nói “song phương” như ở Shangri-la vừa rồi.

Tại sao là Biển Đông (chứ không phải biên giới như 1979?) và Tại sao bây giờ Tàu siết dây?

Không phải đánh biên giới nữa, vì sau Thành Đô thì nước Việt đã mở cổng cho Tàu rồi, là một quận mà chính quyền của nó là nô lệ của Tàu rồi thì đánh làm gì? Nhưng Biển Đông thì động đến lãnh thổ các đồng minh của Mỹ, động đến tự do hàng hải của Mỹ và thế giới, và nhất là động đến trật tự thế giới trên Thái Bình Dương mà Mỹ là ông Trùm, nên Tàu biết khó nhai hơn, phải ưu tiên làm trước và làm cẩn thận với cái lưỡi bò chín khúc ấy - mà khúc đầu lưỡi là quần đảo Trường Sa.

Vụ Trường Sa này, thầy trò Tàu-Việt cộng đã âm thầm cùng nhau chuẩn bị và diễn màn kịch bán/cướp nước suốt 27 năm, đã qua 3 bước ở Trường Sa: qui phục-ngã giá bán nước 1988, âm thầm giúp Tàu làm chủ xây dựng, thực tế âm thầm công nhận chủ quyền Tàu ở Trường Sa. Nay đến màn chót: âm thầm “bất ngờ” giao nốt Trường Sa cho Tàu hoàn tất lưỡi bò.

Trước khi “bất ngờ bị Tàu cộng tấn công” chiếm hết Trường Sa sắp tới - có thể cuối 2015 này hay đầu 2016 sau đại họa 12, Việt cộng đang diễn vài (và còn nhiều) vở kịch nhỏ để lừa dân Việt, đó là: thúc dục ngư dân ra Hoàng Sa đánh cá (nhưng chính quyền thì không đòi Hoàng Sa, cũng không phản đối quyết liệt lệnh cấm đánh bắt của Tàu), cho tàu cứu hộ ra Hoàng Sa “cứu” ngư dân và “bị Tàu làm khó dễ”, nhưng Việt cộng vẫn anh dũng cứu được ngư dân chở về bờ, và cho tàu khảo sát ra Trường Sa, chạy từ Tây sang Đông cụm đảo Sinh Tồn (từ Sinh Tồn sang Sinh Tồn Đông) “nhưng bị Tàu quấy nhiễu” và “phát hiện” Tàu đã xây dựng nhiều quá. Giống như năm 1988, tự nhiên CSVN sai công binh tay không ra xây dựng ở bãi Gạc Ma, chỉ để “kính dâng” 08 bãi đá lớn nhất dọn sẵn cho Tàu cộng mà vẫn nói (với dân) rằng quân đội đã hy sinh để bảo vệ lãnh thổ. 

Chả lẽ, một “trận chiến không được nổ súng” thứ hai sẽ lại “bất ngờ” diễn ra ở Trường Sa để “bảo vệ lãnh thổ quốc gia” do CSVN đạo diễn và diễn lại, sẽ diễn ra? Có lẽ thế, chỉ là với biến thể vở kịch bản hơi khác mà thôi - đạo diễn, biên kịch, diễn viên, chủ đề “tư tưởng” (là bán/cướp nước)... vẫn thế sau gần 30 năm.

(Theo nghiên cứu của tôi thì hiện nay ở Trường Sa, Tàu cộng không chỉ có mặt trên 8 bãi đá lớn trên, mà đang có quân đồn trú trên nhiều bãi đá khác do Việt cộng âm thầm bàn giao từ 1995 đến nay – trên khoảng 8-12 bãi đá chưa được xây dựng lớn khác nữa. Đồng thời, số điểm đảo đồn trú của Việt cộng trong thời gian đó giảm từ 27-29 đồn/đảo năm 2005 (do Philippines và Malaysia công bố) xuống 21 đảo (do Phòng Quang Thanh mới công bố cho Bộ trưởng QP Mỹ Jim Carter tại Hà Nội tháng đầu 6/2015 này, gồm 9 đảo nổi và 12 đảo chìm).

Như vậy, thòng lọng quân sự trên cổ VN (quần đảo Trường Sa) đã bị CSVN và CS Tàu cùng siết cả hai đầu, từ lâu. Nước Việt sắp mất luôn hẳn cả Trường Sa! Tức là mất cả Biển Đông, cho Tàu cộng!

Ai nắm ai siết các đầu dây thòng lọng trên cổ VN đó?

Tôi đã dành hai phần đầu để nói về nồi cám kinh tế Việt Nam hôm nay, mà tôi gọi là hai nền kinh tế xoắn xuýt và đối chọi nhau bất cân xứng, mà một bên tạo nên các thòng lọng kinh tế khủng để treo cổ... bên kia và chính mình! Phần thứ ba là một chút về Biển Đông và cái thòng lọng quân sự của Tàu và Việt cộng cùng gài ở đó, cùng màn diễn bán nước có thể sẽ lại sắp được CSVN thủ vai lần nữa ở Trường Sa.

Còn một vài câu hỏi nữa tôi muốn đưa ra và giải đáp rõ ràng ở đây, là ai nắm các đầu dây thòng lọng kinh tế Việt đó, và sẽ kéo nó thế nào, khi nào, tại sao?

Kẻ đầu tiên đang nắm các đầu dây, chúng ta chỉ ra, đó là tác giả của chúng - đảng CSVN. Thực ra, CSVN đang quấn chặt một đầu dây vào mình, để đàn áp và trục lợi.

Kẻ thứ hai là “cha nội” hay mẹ đẻ của CSVN, Tàu cộng, đang nắm chặt một mớ đầu dây bên kia, gồm: kinh tế (nhập siêu 40 tỷ đô và các dự án “của Tàu, hàng Tàu tràn ngập), quân sự (Biển Đông, Biên giới, các “đặc khu kinh tế” Tàu, “dân” đang ở khắp nơi), chính trị (Thành đô, 4 tốt, 16 vàng), xã hội (dân Tầu và văn hóa Tàu được CSVN truyền bá bằng bạo lực thể chế).

Ở giữa hai đầu dây là gần 90 triệu dân Việt, đa số bị những sợi thòng lọng Tàu đó quấn chặt quanh cổ, quanh chân tay mà không biết, và biết thì cũng không gỡ được nếu không cùng đồng lòng đứng lên.

Thòng lọng chính trị quấn chặt ở cổ mọi lực lượng đảng CSVN, mà trước hết là công an, quân đội, cán bộ đảng, đã siết chặt rồi từ 1990, không thể gỡ chỉ có thể cắt đứt (nếu người bị trói muốn làm thế). Nó sẽ siết thêm nút cuối trong đại hạo 12, hoặc sẽ... bung!

Thòng lọng văn hóa xã hội Tàu lâu nay luôn được hai đảng CS ra sức siết vào, và sức chống đỡ tự nhiên của người Việt, văn hóa Việt đến nay đã yếu hẳn vì Tàu cộng có Việt cộng tay trong bền bỉ tự phá vỡ (sức kháng cự của) văn hóa Việt. Tàu cộng chỉ đang siết chặt thêm thòng lọng này với Lú và bộ sậu CSVN trước và sau đại họa 12 này, để đảm bảo nó diễn ra như Tàu cộng đạo diễn.

Thòng lọng quân sự đang được hai quân đội hùng mạnh bậc nhất nhì châu Á, cùng siết hai đầu, ai bị nó siết và làm sao chịu nổi đây? Là nước Việt, không chịu được thì mất nước, ngay tức thời là mất nước... Biển Đông.

Chỉ còn thòng lọng kinh tế, cũng đang tự siết dần, theo qui luật kinh tế -xã hội của nó, nhất là khi nó bị các thòng lọng chính trị, văn hóa, quân sự... siết! Ở một “điểm bùng phát” nào đó sắp tới, thòng lọng kinh tế-xã hội VN sẽ tự siết (kinh tế sụp đổ) một cách nhanh chóng mà kinh hoàng, vì nó sẽ làm sụp đổ cả quốc gia.

Nhưng cái thòng lọng đáng sợ nhất của dân tộc và đất nước Việt Nam chính là đảng CSVN, vì nó là những kẻ đã tạo nên biết bao thòng lọng muôn hình khác lên cổ từng người dân Việt và cả dân tộc này suốt hơn 70 năm qua. Oái ăm nhất là cái thòng lọng đảng CSVN này cũng do cặp đôi CSVN và CS Tàu kéo ở hai đầu siết cổ dân và nước Việt! Cái thòng lọng đó cần phải được cắt nát đầu tiên thì dân tộc Việt mới được hồi sinh.

07.06.2015


No comments:

Post a Comment