Sunday, June 7, 2015

Sóc Trăng: Mượn nhà của dân sao không trả?

Dân trí Chính quyền cách mạng thị xã Sóc Trăng (nay là TP Sóc Trăng) mượn nhiều căn nhà của ông Lương Chi nhưng sau đó lại bán cho người khác và để làm trụ sở một số cơ quan đoàn thể của TP khiến người dân khiếu nại.

Theo trình bày của ông Trần Thiệu Cầu (SN 1943, ngụ phường 1, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) là người đại diện hợp pháp cho các con của ông Lương Chi (hiện đang định cư ở nước ngoài) cũng như hồ sơ còn lưu: Ông Lương Chi có 2 căn nhà số 7 và 7F, đường Nguyễn Trường Tộ, thị xã Sóc Trăng (nay là số 15-17 đường Tôn Đức Thắng, phường 6, TP Sóc Trăng) là nhà thuộc quyền sở hữu của ông.
Năm 1976, UBND thị xã (nay là thành phố) Sóc Trăng mượn của ông Lương Chi căn nhà số 7 để làm Phòng khám da liễu. Ngày 6/7/1976, UBND cách mạng thị xã Sóc Trăng có Công văn số 486/VT.UBTX do Phó Chủ tịch Lý Ngọc Cung ký gửi ông Lương Chi với nội dung: “Vừa qua, chúng tôi (UBND cách mạng thị xã Sóc Trăng- PV) có mượn tạm anh một căn (số 7 Nguyễn Trường Tộ, thị xã Sóc Trăng) rồi. Nay xét yêu cầu không đủ chỗ để khám bệnh, đề nghị anh sẵn lòng cho mượn thêm một căn nữa ở cạnh căn đang triển khai phòng khám bệnh da liễu (7F Nguyễn Trường Tộ). Mong anh vui vẻ và sẵn sàng sắp xếp số cây hiện còn trong căn nhà để chúng tôi tạm mượn triển khai thêm đủ điều kiện phục vụ nhân dân”. Vì tinh thần chung là phục vụ sức khỏe cán bộ, nhân dân địa phương, ông Lương Chi đồng ý cho UBND cách mạng thị xã Sóc Trăng mượn 1 căn nhà nói trên.
Thế nhưng, sau khi đã mượn và sử dụng 2 căn nhà của ông Lương Chi vào mục đích mở Phòng khám chữa bệnh da liễu, đến nay, Phòng khám da liễu đã dời đi nơi khác, thay vì trả lại 2 căn nhà đã mượn cho ông Lương Chi theo tinh thần “mượn là phải trả” thì chính quyền địa phương đã bán căn nhà số 7F đường Nguyễn Trường Tộ (nay là số 17, đường Tôn Đức Thắng) cho ông Nguyễn Văn Đồng. Sau đó ông Đồng lại tiếp tục chuyển nhượng cho ông Trần Quang Minh sử dụng. Còn căn nhà số 7 đường Nguyễn Trường Tộ (nay là số 15, đường Tôn Đức Thắng) giao cho Hội Chữ thập đỏ TP Sóc Trăng quản lý sử dụng.
Công văn mượn nhà ông Lương Chi của lãnh đạo thị xã Sóc Trăng năm 1976.
Công văn mượn nhà ông Lương Chi của lãnh đạo thị xã Sóc Trăng năm 1976.
Trong khi đó, gia đình ông Lương Chi đã nhiều lần có đơn đề nghị UBND TP Sóc Trăng cũng như UBND tỉnh Sóc Trăng trả lại 2 căn nhà mà chính quyền đã mượn của gia đình ông nhưng không được chấp thuận.
Ông Trần Thiệu Cầu nói: “Những năm đầu mới giải phóng, chính quyền cách mạng còn gặp nhiều khó khăn, phải nhờ vào sự giúp đỡ của nhân dân để có điều kiện vượt qua những khó khăn đó. Người dân cũng vì lợi ích chung mà chấp nhận thiệt thòi về quyền lợi, sẵn sàng giúp đỡ chính quyền bằng những gì mình có thể, trong đó có việc cho chính quyền mượn nhà cửa, tài sản của mình. Đáng lẽ ra, sau khi không sử dụng nữa, tài sản mượn của dân chính quyền phải trả lại cho nhân dân, thậm chí phải trân trọng, tri ân những người dân đã cho chính quyền mượn tài sản. Nhưng đằng này, chính quyền địa phương thành phố Sóc Trăng cũng như UBND tỉnh Sóc Trăng lại không trả lại tài sản cho họ, trong đó có trường hợp của ông Lương Chi, mà lại đem tài sản mượn của dân đem bán cho người khác. Việc làm đó không đúng đạo lý của dân tộc Việt Nam”.
2 căn nhà số 7, 7F đường Nguyễn Trường Tộ nay là số 15, 17 Tôn Đức Thắng hiện nay.
2 căn nhà số 7, 7F đường Nguyễn Trường Tộ nay là số 15, 17 Tôn Đức Thắng hiện nay.
Cũng theo ông Cầu và hồ sơ lưu, ngoài 2 căn nhà nói trên, ông Lương Chi còn có nhiều tài sản khác bị quản lý gồm: 1 căn nhà (số 146, đường Hai Bà Trưng, phường 1, TP Sóc Trăng) nhà nước quản lý năm 1975 nhưng không có văn bản. Hiện nay Ban quản lý dự án tỉnh Sóc Trăng đang sử dụng; 1 rạp hát mang tên Hòa An đã bán lại cho Công ty TNHH Sáng Quang; 1 căn nhà kế rạp Hòa An được UBND thị xã Sóc Trăng cho phép Ty Hải sản Hậu Giang (cũ) trưng dụng, sau giao lại cho Công ty phát hành phim sử dụng (nay đã bán cho Công ty TNHH Sáng Quang); 1 căn nhà hiện ở đường Tôn Đức Thắng (phường 8) được nhà nước bán cho bà Huỳnh Ngọc Kiềng (một cán bộ thị xã ủy Sóc Trăng); 1.200m2 đất bán cho 6 hộ dân sử dụng; 1 căn nhà ở đường Võ Đình Sâm (phường 8) đã được chính quyền bán hóa giá cho người dân; phần đất sau rạp Hòa An được bán cho Công ty TNHH Sáng Quang; phần đất trên đường Lê Lai (phường 6) cũng được chính quyền bán cho 3 hộ dân sử dụng; phần đất trên đường Điện Biên Phủ (phường 6) chính quyền quản lý và sau bán lại cho 4 hộ dân.
Khi ông Cầu có đơn xin lại số tài sản của ông Lương Chi bị quản lý không đúng đối tượng, ngày 27/2/2012, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 01/QĐKN-CTUBND bác yêu cầu của gia đình ông Lương Chi (ủy quyền cho ông Cầu) với lý do “Ông Lương Chi là đối tượng thuộc diện cải tạo công thương nghiệp. Mặc dù thời điểm quản lý là theo chủ trương chung, nhưng sau đó thì số tài sản trên được xác lập sở hữu nhà nước theo chủ trương cải tạo công thương nghiệp và được nhà nước bố trí sử dụng cho đến nay”.
Trong thực tế, các tài sản mà chính quyền quản lý của ông Lương Chi thì hiện nay chỉ còn 2 căn nhà số 146, đường Hai Bà Trưng (phường 1, TP Sóc Trăng) do Ban quản lý dự án tỉnh Sóc Trăng sử dụng và nhà số 15, đường Tôn Đức Thắng do Hội Chữ thập đỏ TP Sóc Trăng sử dụng; còn tất cả các căn nhà và đất khác đã được chính quyền bán cho người khác chứ không phải “nhà nước bố trí sử dụng cho đến nay” như quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng.
Thứ hai, nếu nói nhà nước quản lý nhà, đất của ông Lương Chi theo diện “cải tạo công thương nghiệp” thì 2 căn nhà số 7 và 7F, đường Nguyễn Trường Tộ (nay là số 15, 17 đường Tôn Đức Thắng) có giấy tờ do UBND cách mạng thị xã Sóc Trăng mượn của ông Lương Chi thì tại sao lại không trả cho gia đình ông Lương Chi mà lại gán luôn vào “cải tạo công thương nghiệp” ?.
2 căn nhà số 7, 7F đường Nguyễn Trường Tộ nay là số 15, 17 Tôn Đức Thắng hiện nay.
Ông Lý Ngọc Cung - nguyên Phó Chủ tịch UBND cách mạng thị xã Sóc Trăng, là người ký công văn mượn nhà ông Chi cho rằng, mượn thì phải trả.
Trao đổi với PV, ông Lý Ngọc Cung (79 tuổi, nguyên là Phó Chủ tịch UBND cách mạng thị xã Sóc Trăng, người ký công văn số 486/VT.UBTX ngày 6/7/1976 để mượn nhà của ông Lương Chi, hiện công tác tại CLB hưu trí TP Sóc Trăng) nói: “Theo tôi, mượn là phải trả chứ không thể không trả được”.
Thiết nghĩ, UBND tỉnh Sóc Trăng cần xem xét lại vụ việc để có hướng giải quyết hợp lý hợp tình hơn đối với gia đình ông Lương Chi. 
Chủ Nhật, 07/06/2015 - 07:14
PV

No comments:

Post a Comment