Sunday, June 7, 2015

Quốc Hội không có chương trình thảo luận về Biển Đông

RFA-07-06-2015
Một phiên họp Quốc hội Việt Nam, ảnh minh họa.
Một phiên họp Quốc hội Việt Nam, ảnh minh họa. AFP

Sau phiên họp kín chiều ngày thứ sáu 5/6, Quốc hội Việt nam không đưa ra được lời tuyên bố nào về tình hình biển Đông trước quốc hội.

Trong buổi họp kín này Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã có một bài báo cáo về tình hình biển Đông.

Theo báo chí Việt nam đưa tin thì cuộc họp kín này không có trong chương trình chuẩn bị trước nên các đại biểu không có thời gian thảo luận.

Sau phiên họp kín, một đại biểu của tỉnh Hải Dương là thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói là ông lấy làm tiếc vì chương trình nghị sự của Quốc hội không có thảo luận về biển Đông cũng như không ra văn bản hay thông báo về vấn đề này.

Một đại biểu khác là ông Nguyễn Anh Sơn nói là chuyện biển Đông có thể sẽ được các đại biểu bàn đến vào tuần tới chung với các cuộc thảo luận về kinh tế xã hội. Ông nhắc lại một tiền lệ là vào năm ngoái, việc Trung quốc đưa giàn khoang HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam cũng đã được các đại biểu lên tiếng trong các phiên họp về kinh tế xã hội.

Ông Sơn nói thêm là nếu Quốc hội không có hành động thích đáng thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu.

Xin nhắc lại là trong thời gian qua việc Trung quốc tiến hành xây dựng các bãi đá nhỏ và rạn san hô mà họ đang chiến giữ ở quần đảo Trường sa thành những căn cứ quân sự và hậu cần, đã gây ra lo ngại cho nhiều quốc gia láng giềng trong đó có Việt nam.

Việc xây cất này cũng đã gây ra phản ứng được cho là cứng rắn từ phía Hoa kỳ khi nước này gửi các tàu chiến và máy bay tuần tra trên vùng trời và ngang qua vùng biển mà Trung quốc đang tiến hành xây cất.

Tại cuộc đối thoại quốc phòng thường niên Shangri-La Singapore vào cuối tháng Năm, chuyện biển Đông đã trở thành trung tâm của những chú ý nhất là từ những bài phát biểu từ phía đoàn Hoa Kỳ, nước luôn tuyên bố là mình không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh hải nhưng cương quyết bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển.

Mới đây nhất, tại cuộc họp thượng đỉnh của 7 quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới gọi là G7 tại Đức, các nước này cũng nêu lên quan ngại về sự leo thang căng thẳng trên biển Đông giữa Trung quốc và các quốc gia Á châu láng giềng.

No comments:

Post a Comment