Thursday, June 25, 2015

Trung Quốc vẫn giam 1 tàu cá Việt Nam

Thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam
Thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam
Theo VOA-26.06.2015

Việt Nam hôm thứ Năm cho biết 17 ngư dân và 1 tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ đã được thả ra nhưng vẫn còn một tàu cá bị giam giữ.

17 ngư dân Quảng Bình và 2 tàu cá mang số hiệu QB 93694 TS và QB 93480 TS đã bị 4 tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu hải quân, bắt giữ vào ngày 6/6/2015 trong vùng biển cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 10 hải lý về phía tây nam.

Có tin nói rằng các ngư dân Việt Nam đã bị phía Trung Quốc buộc phải ký vào văn bản công nhận chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Qua trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết Trung Quốc đã thả 17 ngư dân trên và 1 tàu cá. Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đang tiếp tục yêu cầu Trung Quốc thả tàu cá còn lại vô điều kiện.

Trung Quốc gần đây thường xuyên có những hành động nhằm khẳng định chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông giàu tài nguyên thông qua “bản đồ 9 đoạn” của mình. Bản đồ này đã bị Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, những nước cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo lên khu vực này, lên án.

Vụ bắt giữ mới nhất tiếp nối các cáo buộc từ phía Việt Nam về việc Trung Quốc thường xuyên tấn công ngư dân Việt. Phía Việt Nam cho hay đã xảy ra 3 vụ kể từ đầu tháng 6 tới nay. Trong đó, Việt Nam cáo buộc Trung Quốc đã chặn tàu thuyền và ngư dân Việt, chiếm đoạt cá của ngư dân và tịch thu thiết bị của họ, thậm chí sử dụng vòi rồng để xua đuổi một tàu cá của Việt Nam.

Chính quyền Hải Nam, Trung Quốc, thường đưa ra một lệnh cấm hàng năm ở khu vực phía bắc của Biển Đông. Các khu vực bị ảnh hưởng trải dài từ các vùng biển giữa tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến đến chuỗi đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc dùng vũ lực chiếm của Việt Nam năm 1974, một phần khu vực đang tranh chấp ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát kể từ năm 2012 và Vịnh Bắc bộ.

Lệnh cấm này áp dụng đối với cả tàu thuyền Trung Quốc và nước ngoài đánh bắt cá trong khu vực cho đến ngày 1/8,.

Bắc Kinh nói lệnh cấm nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên biển và nâng cao nhận thức về môi trường cho ngư dân. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đó cũng là “trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế” của Trung Quốc.

Nguồn: Website Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Báo Điện Tử Chính Phủ Việt Nam.

No comments:

Post a Comment