Thursday, June 25, 2015

Liêm sỉ có phải là thứ … xa xỉ?

THANH MINH (Hà Nội)
Theo RFA- 2015-06-25
Đại biểu Dương Trung Quốc  và bà Châu Thị Thu Nga (ảnh nhỏ bên phải)
Hình như liêm sỉ sẽ trở thành thứ xa xỉ đối với người chưa nhận thức, không quan tâm đến liêm sỉ là gì?
Việc bà Châu Thị Thu Nga bị bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội hẳn là một cú sốc lớn đối với nhiều cử tri. Mặc dù trước đó, việc Đại biểu Quốc hội bị bãi miễn tư cách không còn là chuyện hiếm.
Trước đó, hôm 18/6, Đại biểu Quốc hội vừa bỏ phiếu thông qua Nghị quyết bãi miễn tư cách Đại biểu với bà Châu Thị Thu Nga.
Bà Nga bị bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội với lý do có những sai phạm nghiêm trọng trong kinh doanh, xâm hại lợi ích hợp pháp của khách hàng, gây bức xúc, bất bình đối với những người bị thiệt hại; gây ảnh hưởng xấu trong công luận, trong nhân dân; vi phạm tiêu chuẩn Đại biểu Quốc hội.
Người ta bất ngờ bởi Đại biểu Quốc hội - người được cử tri tin tưởng, giao trách nhiệm, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri trước Quốc hội, lại là người đi ngược lại với lợi ích của nhân dân.
Hay nói cách khác, việc lợi dụng tư cách Đại biểu Quốc hội để làm những việc dối trá mang tính vụ lợi cá nhân là điều đáng lên án.
Bất ngờ cũng bởi số tiền bà Nga chiếm đoạt của dân, không có khả năng chi trả là con số quá lớn.
Sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vụ việc, cụ thể như công tác thẩm tra tư cách đại biểu; công tác bầu cử, giám sát Đại biểu Quốc hội liệu có thật sự nghiêm túc?
Những quan tâm trên cần được cơ quan có thẩm quyền trả lời thỏa đáng.
Bên cạnh đó, pháp luật sẽ đưa ra những phán quyết thật sự công bằng đối với những hành vi vi phạm của bà Châu Thị Thu Nga.
Đây cũng là dịp để cử tri có thời gian đánh giá, xếp loại về tính gương mẫu, trung thực của người được coi là đại biểu của nhân dân.
Hay nói theo cách nói của Đại biểu Dương Trung Quốc (trong bài phỏng vấn, nhan đề Sự gương mẫu và liêm sỉ trong đời sống chính trị quốc gia được đăng tải trên báo điên tử Giáo dục Việt Nam hôm 22/2/2015 ), thì sự gương mẫu, trung thực, chính là liêm sỉ của mỗi con người.
Liêm sỉ theo cách nói của Đại biểu Dương Trung Quốc cũng có thể hiểu là bản tính trong sạch, không làm điều gì xấu hổ với bản thân hay người khác và ngược lại.
Theo ông Quốc, đó (liêm sỉ) là điều cực kỳ quan trọng đối với cá nhân và trong đời sống chính trị quốc gia.
“Mỗi người đứng ở một vị trí xã hội khác nhau đều phải tự ý thức được rằng, chính anh cũng là một phần của liêm sỉ quốc gia”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Sự không trung thực (không có liêm sỉ) theo đại biểu Dương Trung Quốc dễ dẫn đến những hiện tượng tiêu cực (tham nhũng) trong xã hội.
Ông Dương Trung Quốc không ngần ngại chỉ rõ, đối
tượng dễ “sa ngã” nhất đó là giới quan chức: “ai tham nhũng được? Đấy là những người có chức có quyền. Ai có thể có chức có quyền? Với cơ chế chính chị như hiện nay thì đó phải là các đảng viên.
Nhưng số đó chỉ một số ít có quyền lực, có chức vụ, có quyền động, chạm đến ngân sách quốc gia, công sản quốc gia”.
Như vậy, Đại biểu Dương Trung Quốc đã thẳng thắn chỉ thẳng mặt những người dễ đánh mất liêm sỉ nhất.
Và câu chuyện bà Châu Thị Thu Nga không phải là trường hợp ngoại lệ. Bởi nếu có liêm sỉ thì người ta sẽ không dùng “chiếc áo” Đại biểu Quốc hội, lừa đảo cử tri, để tư lợi.
Nếu có liêm sỉ thì sẽ không sản sinh ra loại cán bộ “đất, đô-la”.
Nếu có liêm sỉ thì người ta lại không đi “bắt cóc” gà, "ăn" dê của dân nghèo…
Cái sự tham lam đó chỉ có thể được chế ngự, thậm chí trở thành ý thức và lòng tự trọng, liêm sỉ một con người nếu được giáo dục chu đáo từ trong gia đình, đến nhà trường; nếu được sống trong môi trường xã hội lành mạnh, được điều chỉnh bởi luật pháp thượng tôn, để trở thành con người có văn hóa sống, như cách nói của nhà báo Kỳ Duyên trên tờ Vietnamnet hôm 25/3/2015.
Còn khẩu hiệu "sống cho trung thực, làm trung thực, nói cho thực", tức là sống cho có liêm sỉ, như cách nói của Đại biểu Dương Trung Quốc trong bài viết trên, hình như vẫn còn là cái gì đó rất mới, rất xa lạ với “một bộ phận không nhỏ” cán bộ.
Bởi “ngay cả cái liêm sỉ thì hình như chúng ta cũng chưa quan tâm lắm”, theo phân tích của ông Dương Trung Quốc, thì việc người ta bán rẻ liêm sỉ lấy đồng tiền cũng chẳng có gì khó hiểu.
Hình như liêm sỉ sẽ trở thành thứ xa xỉ đối với người chưa nhận thức, không quan tâm đến liêm sỉ là gì?
BOX: Từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất và đồng bọn tại tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu gần 400 tỷ đồng của nhà đầu tư, đến nay không còn khả năng chi trả. Hành vi của bà Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”...

No comments:

Post a Comment