Thursday, June 25, 2015

Báo cáo nhân quyền 2015 nêu bật sự ngược đãi, đau khổ của nhiều người

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng những nhóm khủng bố, khai thác những bài thuyết pháp và tình trạng chia rẽ tôn giáo để thúc đẩy hệ tư tưởng độc tài toàn trị
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng những nhóm khủng bố, khai thác những bài thuyết pháp và tình trạng chia rẽ tôn giáo để thúc đẩy hệ tư tưởng độc tài toàn trị
Theo VOA-26.06.2015

Năm ngoái là năm mà quá nhiều người hứng chịu đau khổ và bị ngược đãi, theo Báo cáo Quốc gia về Nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2014.

Trong báo cáo công bố hôm thứ Năm, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng những nhóm khủng bố, lợi dụng bài thuyết pháp và những chia rẽ tôn giáo để thúc đẩy hệ tư tưởng độc tài toàn trị, hoặc những chính phủ như Syria, đôi khi hành động nhân danh chống khủng bố, nhưng chịu trách nhiệm về những đau khổ và ngược đãi đối với người dân.

Đối diện với tất cả những điều này, khát vọng của con người cho tự do chính trị và nền quản trị trung thực, không xâm phạm nhân quyền vẫn mạnh mẽ. Khắp thế giới, nhiều người hơn bao giờ hết đã lựa chọn những nhà lãnh đạo của mình trong các cuộc bầu cử cạnh tranh, ông Kerry nói.

Ở một số vùng của Trung Đông và châu Phi, những kẻ cực đoan bạo lực không đếm xỉa gì đến nhân quyền và nhân mạng, ông Kerry nói. "Những nhóm như ISIL thiêu sống con người, chặt đầu tù nhân một cách man rợ, bán những thiếu nữ làm nô lệ, và hành quyết người vô tội ở khắp nơi và bừa bãi."

Thế giới đã "chứng kiến sự tàn bạo và sự hủy diệt tận cùng của những vụ tấn công khủng khiếp của Taliban ở Pakistan và của Boko Haram đối với những em học sinh, vụ ám sát những nhà báo của tạp chí Charlie Hebdo, cùng nhiều hành động tàn ác và những vụ sát nhân do ISIL thực hiện," ông Kerry nói.
 
Những chính phủ ở Trung Quốc, Ai Cập, Eritrea, Ethiopia, Iran, Nga và Ả-rập Saudi, cùng những nước khác, tiếp tục bóp nghẹt truyền thông tự do và cởi mở và sự phát triển của xã hội dân sự thông qua việc bỏ tù những nhà báo, những blogger, và những người chỉ trích bất bạo động, Ngoại trưởng Kerry nói.

Tại Thái Lan, quân đội lật đổ một chính phủ dân cử, bãi bỏ hiến pháp, và hạn chế nghiêm trọng những quyền tự do dân sự, ông nói thêm.

Nhưng ở tất cả những châu lục, những hoạt động mừng kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ, trong khi những đòi hỏi giống như vậy cho nhân quyền và hệ thống cai trị có trách nhiệm dẫn đến ngày lịch sử này tiếp tục lan tỏa, ông Kerry nói.

No comments:

Post a Comment