Wednesday, May 13, 2015

Vì sao Kim Jong un xử tử Bộ trưởng Quốc phòng?

SEOUL, Nam Hàn (TH) – Tình báo Nam Hàn hôm Thứ Tư cho biết Bộ Trưởng Quân Lực Nhân Dân Bắc Hàn đã bị công khai xử tử cuối tháng trước bằng một hình thức tàn bạo là bắn bằng một loạt đạn 14.5 ly súng thượng liên phòng không .



Một người dân Nam Hàn hôm Thứ Tư đứng xem màn ảnh TV tại một trạm xe điện ngầm ở Seoul, loan tin bộ trưởng quốc phòng Bắc Hàn đã bị xử tử. Tuy nhiên truyền hình không có phóng sự video, chỉ có thể đưa ra những hình ảnh cũ của Hyon Yong-chol.  (Hình: Ed Jones/AFP/Getty Images)

Phúc trình trong một phiên họp kín của quốc hội, cơ quan tình báo quốc gia Nam Hàn nói rằng tướng Hyon Yong-chol bị hành quyết tại xạ trường thuộc một học viện quân sự trước sự chứng kiến của hàng trăm người. Thật ra người ta không lạ về những cách xử bắn tàn bạo mà nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã từng nhiều lần cho thi hành, kể cả dùng tới đại liên và súng cối.

Theo lời Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Quốc hội Nam Hàn Kim Gwang-lim thì tướng Hyon bị khử vì nhiều lần tỏ thái độ bất kính và không tuân hành mệnh lệnh Kim Jong-un. Có tin tức nói rằng có lần Hyun ngủ gật trong một buổi họp trước sự hiện diện của Kim Jong-un.

Thời điểm xảy ra vụ hành quyết không được biết rõ nhưng tình báo Nam Hàn nói là ngày 30 tháng 4. Lần cuối cùng truyền thông Bắc Hàn nhắc tới bộ trưởng  Hyun Yong-chol là ngày 29 tháng 4, LOAN tin ông đến tham dự một buổi hòa nhạc tại Cung Văn Hóa ở Bình Nhưỡng mấy hôm trước.

Bắc Hàn là quốc gia cộng sản độc tài bí ẩn nhất thế giới cho nên khó có thể kiểm chứng các tin tức như thế qua những nguồn khác. Nhưng nếu trong tương lai người ta không còn thấy Hyon Yong-chol xuất hiện ở đâu nữa thì đó sẽ là bằng chứng xác nhận việc này.

Dân Biểu Nam Hàn Kim Guang-lim cho biết, theo tin của tình báo Nam Hàn thì Hyon bị giết không qua một phiên tòa xét xử, chỉ hai hay ba ngày sau khi bị bắt. Vị trí của ông ta hiện nay còn bỏ trống chưa thấy có người thay thế.

Mới đầu tháng trước, Hyon dẫn một phái đoàn Bắc Hàn đến Moscow dự một hội nghị an ninh khu vực. Kim Jong-un cũng đã nhận lời mời của Nga đến Moscow dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Liên Xô thắng Đức Quốc Xã, nhưng sau đó điện Kremlin nói Kim từ chối không đi được “vì vấn đề nội bộ”.

Sự thất sủng của Hyon như vậy đã xảy ra rất nhanh không có dấu hiệu gì báo trước. Các phân tích gia Nam Hàn hiện vẫn chưa đồng ý kiến là các vụ xử tử giới chức cao cấp hiện nay theo lệnh của Kim Jong un, hiện vào khoảng 1 người mỗi tuần, là chỉ dấu của thế vững mạnh hay yếu kém của nhà lãnh tụ Bắc Hàn hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia về Bắc Hàn đều đồng ý rằng biện pháp xử tử công khai và qua những hình thức ghê gớm là phương cách tạo sợ hãi, để củng cố quyền lực từng được ông nội và cha của Kim Jong-un là Kim Il-sung và Kim Jong-il sử dụng trước đây.

Tuy nhiên, Kim Jong-un tỏ ra quyết liệt hơn vì những người bị thanh trừng thời cha và ông nội trước kia thường chỉ bị gạt ra ngoài nội bộ ban lãnh đạo mà không bị giết. Nhưng nếu là âm mưu bội phản hay lật đổ lãnh đạo thì sự tiêu diệt những phần tử này không phải là điều lạ.

Tháng 12 năm 2013, Jang Song-thaek người chú dượng của Kim Jong-un và là nhân vật quyền lực thứ nhì trong chế độ đã bị bắt ngay giữa hội nghị đảng, bị tòa quân sự kết tội âm mưu tạo phản rồi bị giết ngay mấy ngày sau cùng nhiều đồng lõa. Bà vợ của ông này, Kim Kyong-hui, là cô của Kim Jong-un, khi ấy không bị buộc tội nhưng gần như là tướng 4 sao không được nhắc tới.

Gần đây người ta không thấy bà Kyong-hui đâu nữa và một viên chức Bắc Hàn lưu vong nói với truyền hình CNN rằng bà đã bị đầu độc sau khi tỏ ra bất bình với việc chồng bị xử tử. Tuy nhiên những nguồn tin khác, dẫn lời các giới chức cấp cao đảng Lao Động Triều Tiên (Cộng Sản) cho biết bà vẫn còn sống và đang được điều trị bệnh tâm thần tại bệnh viện Pongwa ở Bình Nhưỡng.

Hyon Yong-chol sinh năm 1949, 66 tuổi, vào quân đội năm 1966, năm 2010 được phong chức tướng 4 sao cùng 5 người khác trong số có Kim Jong-un. Hyon được coi là người tin cẩn và trung thành với gia đình họ Kim từ thời Kim Jong-il. Năm 2013, Hyon vào Bộ Chính Trị đảng Lao Động với vị trí ủy viên dự khuyết và năm 2014 được cử giữ chứ vụ bộ trưởng quốc phòng.

Một sự kiện được nhiều quan sát viên ghi nhận là Hyon Yong-chol là một trong bảy người khiêng linh cữu ở buổi tang lễ của Kim Jong-il, có nghĩa là thuộc số những giới chức cao cấp nhất ở Bắc Hàn, ngày nay chỉ còn lại một mình Kim Jong-un. Sáu người đã bị hành quyết, thủ tiêu hay loại khỏi chức quyền, không biết ra sao và không được bao giờ nói đến nữa.

Trong hệ thống chính trị Bắc Hàn, khó có thể có một hình thức cạnh tranh quyền lực nào đối với lãnh đạo tối cao Kim Jong-un. Tuy nhiên một số phân tích gia cho rằng không việc gì là không thể xảy ra và họ dự đoán rằng với tình hình quốc nội và quốc tế chuyển biến phức tạp hiện nay, không chắc Kim Jong-un sẽ tồn tại được lâu hơn ba năm nữa,  (HC)

05-13-2015 4:11:35 PM

No comments:

Post a Comment