Wednesday, May 13, 2015

Đảng Dân Chủ chống Hiệp định TPP của Tổng thống Obama

WASHINGTON (The New York Times) – Tổng Thống Obama đã từng gặp nhiều khó khăn với đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội, nhưng bây giờ lại gặp trở ngại về việc thương lượng mậu dịch tại Á Châu từ đảng Dân Chủ của ông.

 

Hai Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Sherrod Brown, Ohio (trái) và Robert 'Bob' Casey, Pennsylvania thuyết trình với báo chí về hiệp định TPP, tại điện Capitol, trụ sở quốc hội liên bang. (Hình: Andrew Harrer/Bloomberg via Getty Images )

Hôm Thứ Ba, kết quả biểu quyết tại Thượng Viện về việc dành cho Tổng Thống thủ tục đặc quyền thương thuyết (fast track) đưa đến kết quả 52-42, không đủ túc số 60 để thông qua. Toàn thể các Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu thuận và chỉ có một Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ đồng ý – Thượng Nghị Sĩ Tom Carper tiểu bang Delaware.

Nguyên nhân chính chống Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của những người Dân Chủ là vì sự bênh vực giới công đoàn, một khối cử tri trung thành ủng hộ họ trong các cuộc bầu cử. Các công đoàn lo ngại rằng TPP sẽ làm công nhân ở Mỹ mất việc, tiền lương giảm.

Tổng Thống Obama nói rằng những người Dân Chủ đã loan truyền thông tin sai lạc về  hiệp định và quyền mà ông muốn có để thương lượng. Ông phê bình vai trò của bà Elizabeth Warren, Thượng Nghị Sĩ Massachusetts, trong sự chống đối này.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Josh Earnest hạ thấp giá trị của cuộc biểu quyết hôm Thứ Ba, gọi đó chỉ là một sự lộn xộn về thủ tục. Theo ông biểu quyết ấy chưa phải là lời nói cuối cùng.

Thượng Nghị Sĩ John Cornyn tiểu bang Texas, nhân vật Cộng Hòa số 2 ở Thượng Viện, cho rằng chuyện phe ta chống phe mình này, cuối cùng ra sao sẽ là do Tổng Thống. Ông nói: “Liệu Tổng Thống Hoa Kỳ có đủ quyền uy với những thành viên thuộc đảng của ông hay không?”.

Theo lời các phụ tá ban lãnh đạo Dân Chủ ở Thượng Viện thì thủ lãnh Harry Reid tiểu bang Nevada và Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer tiểu bang New York, nhân vật Dân Chủ thứ ba ở Thượng Viện, đã đưa ra đề nghị với phía Cộng Hòa gồm hai điểm. Thứ nhất, biểu quyết riêng phần một dự luật nhằm làm nản lòng những đối tác mậu dịch về cái gọi là thủ đoạn làm giá đồng tiền. Thứ hai, gói chung biện pháp fast track mà Tổng Thống muốn có vào một dự luật toàn diện hơn bao gồm trợ giúp cho những công nhân phải di dời, nới rộng thỏa hiệp mậu dịch tới Phi Châu và những biện pháp phải tuân hành khác về mậu dịch.

Tổng Thống có thể dùng quyền phủ quyết với đề nghị thứ nhất. Nhưng những đề nghị thỏa hiệp này có thể là bước tiến tới bởi lẽ ít nhất 8 Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ vẫn ủng hộ hiệp định mậu dịch hôm Thứ Ba đã bỏ phiếu chống.

Mặc dầu quan tâm lớn nhất của chính quyền Obama là với phía Dân Chủ, nhưng cánh cực hữu ở Quốc Hội củng gây khó khăn. Thượng Nghị Sĩ Rand Paul, Cộng Hòa – Kentucky, ứng cử viên Tổng Thống 2016, nói rằng ông sẽ bỏ phiếu không dành cho Tổng Thống quyền fast track. Theo lời các giới chức tòa Bạch Ốc thì nếu không có thẩm quyền ấy, không thể nào thương lượng xong được.

Hiệp định TPP nếu thành, sẽ tác động tới 40% xuất cảng và nhập cảng của Hoa Kỳ. Về mặt chiến lược kinh tế, TPP sẽ là một đối trọng với Trung Quốc. Nhưng những người chống đối cho rằng hiệp định không giúp bao nhiêu cho công nhân Mỹ mà chỉ có lợi cho các đại công ty xuyên quốc gia ở trong cũng như ngoài nước. (HC)

05-13-2015 6:01:09 PM

No comments:

Post a Comment