Wednesday, May 13, 2015

Trung Quốc: Hàng ngàn công nhân hãng quốc doanh đình công

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Hơn 10,000 công nhân một nhà máy quốc doanh tại vùng Nam Trung Quốc hôm Thứ Hai đã đình công để phản đối mức lương thấp cũng như dự định của ban giám đốc là cho hàng ngàn người nghỉ việc sau khi bị lỗ trong ba năm liên tiếp.

 
Trang mạng của công ty China National Erzhong Group Co. (Hình: NV)

Các cuộc đình công lớn tại các công ty quốc doanh Trung Quốc là điều hiếm thấy vì các công nhân thường được trả lương cao hơn và được sự bảo vệ tốt đẹp hơn của luật lao động so với các công nhân làm việc cho công ty tư nhân.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lao động nói rằng điều kiện làm việc nay đã tệ hại hơn vì các công ty quốc doanh bị thua lỗ trầm trọng cũng như hàng hóa tồn đọng.

Các công nhân thuộc công ty China National Erzhong Group Co. ở thành phố Deyang trong vùng Tây Nam Trung Quốc đã xuống đường biểu tình, cầm biểu ngữ phản đối tình trạng tham nhũng và thiếu khả năng của ban giám đốc. Họ đòi hỏi phải bồi thường xứng đáng cho các công nhân bị nghỉ việc và công ty phải giảm chi phí điều hành.

Các công nhân này cũng nói rằng Erzhong dự trù sẽ cho 5,000 người nghỉ việc và nhiều người hiện chỉ được trả mức lương $60 mỗi tháng sau khi trừ thuế và các khoản tiền khác. (V.Giang)
05-13-2015 3:56:01 PM

No comments:

Post a Comment