Tuesday, May 19, 2015

Tràn lan đồ dùng văn phòng chứa "chất lỏng gây chết người"

Dân trí Sau khi có thông tin bé trai 17 tháng tuổi tử vong do uống phải dung dịch chất lỏng chảy ra từ hộp nhựa đựng tăm, phóng viên Dân trí đã thực hiện khảo sát thị trường và thấy các mặt hàng chứa "chất lỏng gây chết người" vẫn được bày bán tràn lan trong khắp các nhà sách, cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ.

 Hộp bút, chặn giấy có chứa chất lỏng độc hại được bày bán vô tư trên thị
Hộp bút, chặn giấy có chứa chất lỏng độc hại được bày bán vô tư trên thịtrường.
Mới đây, một bé trai 17 tháng tuổi tại thành phố Vinh, Nghệ An tử vong do uống phải dung dịch chất lỏng chảy ra từ hộp nhựa đựng tăm đã làm dấy lên những lo ngại về ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng của những mặt hàng dạng này. 
Trên thực tế, lâu nay các mặt hàng như hộp cắm bút, cục chặn giấy bằng nhựa chứa dung dịch chất độc hại như chì, asen, Cd… được bày bán tràn lan trong khắp các nhà sách, cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ. Người tiêu dùng cũng vô tư mua để sử dụng và mang đi cho - tặng, trong đó đối tượng sử dụng nhiều nhất vẫn là các em học sinh và dân văn phòng.
Các cảnh báo về tác hại tiềm ẩn của các mặt hàng này chỉ mới được phát đi sau sự việc đáng tiếc ở trên. Tuy nhiên, ngay cả khi các cảnh báo được đưa ra, nhiều người bán và người mua vẫn không hề hay biết về các thông tin này.
Khảo sát tại một số hiệu sách trên địa bàn Hà Nội sáng nay 19/5 cho thấy, hàng loạt cửa hàng vẫn vô tư bày bán các mặt hàng văn phòng phẩm như chặn giấy, hộp cắm bút… có chứa “chất lỏng gây chết người”. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là rất rẻ, chỉ khoảng trên dưới 50 nghìn đồng và không hề có tem mác ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, cảnh báo sử dụng.

Những sản phẩm bày bán có giá rất rẻ, với mẫu mã, màu sắc bắt mắt.
Những sản phẩm bày bán có giá rất rẻ, với mẫu mã, màu sắc bắt mắt.
Khi được hỏi nhiều người bán và cả người mua thừa nhận, lần đầu tiên nghe nói tới việc ăn phải chất lỏng này có thể gây chết người. “Các mặt hàng này chúng tôi nhập lại của một người đổ buôn và bán từ rất lâu rồi, chưa thấy có phản ánh gì về chất lượng sản phẩm”, nhân viên tại một nhà sách trên đường Quang Trung, Hà Đông cho biết.
Trả lời thắc mắc về xuất xứ và chất lượng của sản phẩm, một nhân viên tại một hiệu sách khá lớn khác trên đường Giảng Võ, Ba Đình cho hay: “Chắc là hàng Trung Quốc thôi, giá rất rẻ mà. Còn về chất lỏng ở trong đó, tôi cũng cho là toàn hoá chất và đã là hoá chất thì hoàn toàn không thể uống. Mặc dù không có cảnh báo trên sản phẩm nhưng tôi nghĩ mọi người đều cần phải tự biết điều đó”.
Ngoài việc người bán không hề hay biết cũng như không có mấy trách nhiệm trong cảnh báo người tiêu dùng thì điều đáng lo ngại hơn cả là bản thân người tiêu dùng hoàn toàn không có ý thức bảo vệ chính mình. Các mặt hàng văn phòng phẩm, mà cụ thể ở đây là các hộp cắm bút và chặn giấy được thiết kế với mẫu mã khá đa dạng, màu sắc bắt mắt dễ thu hút sự chú ý của đối tượng học sinh. 
Hiện không có quy định cụ thể nào về kiểm tra chất lỏng trong cái chặn giấy
Hiện không có quy định cụ thể nào về kiểm tra chất lỏng trong cái chặn giấy!

Trao đổi về việc này, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay: “Về mặt hàng văn phòng phẩm nói chung, chúng tôi vẫn làm công tác kiểm tra thường xuyên, đặc biệt hiện tại khi gần tới thời điểm khai giảng năm học mới. Còn về chặn giấy có chất lỏng ở trong, cụ thể là đội của tôi chưa có kiểm tra với xử lý về sản phẩm đó”. 
Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, mỗi một ngành hàng phải có quy chuẩn riêng về quản lý nhà nước, và chặn giấy không giống thực phẩm, như các mặt hàng điện… Do đó, khi kiểm tra cũng chỉ xem xét như mặt hàng thông thường về mặt hoá đơn, chứng từ và nếu không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ sẽ bị tịch thu, tiêu huỷ.
"Hiện tại không có quy định nào về kiểm tra chất lỏng trong cái chặn giấy cả. Quản lý thị trường cũng không thể đổ ra để kiểm tra chất lỏng bên trong nếu không có quy định cụ thể”, ông Nghĩa nói thêm.
 Phương Dung

No comments:

Post a Comment