Tuesday, May 19, 2015

Chặt cây ở Hà Nội: ‘Chủ trương đúng, thực hiện sai’

Theo BBC-4 giờ trước

Việc Hà Nội chặt cây hàng loạt đã gây phản ứng của dư luận
Việc chính quyền Hà Nội tiến hành chặt hạ và thay thế cây xanh trên đường phố trong thời gian là chủ trương ‘đúng đắn’ nhưng trong cách thực hiện ‘có nhiều sai sót’, Thanh tra Hà Nội đã ra kết luận như vậy trong kết quả thanh tra vừa được công bố sáng nay ngày 19/5.
Tuy nhiên, một blogger cho rằng kết luận của thanh tra không xác định trách nhiệm cá nhân của người đã ký duyệt cho thực hiện kế hoạch này.

‘Cần phải thay cây’

Việc ‘Hà Nội có kế hoạch chặt hạ 6.700 cây xanh’ đã khiến dư luận bức xúc và làm bùng phát một số cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh của người dân Hà Nội.
Theo kết quả thanh tra do báo chí trong nước dẫn lại thì việc Hà Nội có chủ trương thay thấ cây xanh là ‘cần thiết và đúng đắn... nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện môi trường cảnh quan đô thị’.
Thanh tra Hà Nội cũng cho rằng việc thay thế hàng cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi ‘là cần thiết’ để tránh trường hợp cây xà cừ cao bị đổ trong trời mưa bảo ‘gây mất an toàn cho tuyến đường sắt trên cao’ đang được xây dựng trên đường Nguyễn Trãi.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra đã chỉ ra một số sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch thay thế cây xanh như: không làm rõ tiêu chí cây phải thay thế và do đó đưa ra con số chung chung khiến dư luận hiểu là ‘chặt cây hàng loạt’, ước tính chi phí bình quân 10 triệu đồng/ cây cho việc thay thế là ‘chưa khoa học và phù hợp cho từng loại cây’.
“Công tác thông tin tuyên truyền không đầy đủ, rõ ràng dẫn đến báo chí và dư luận nhân dân hiểu lầm, bức xúc, hoang mang, lo lắng cho rằng Hà Nội có chiến dịch chặt hạ 6.708 cây xanh, đồng thời gây nghi ngờ, băn khoăn việc có thể dẫn đến thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng,” trang mạng Vietnamnet dẫn kết luận của thanh tra cho biết.
Ngoài ra, thanh tra cũng chỉ ra một số cây trồng thay thế ‘không đảm bảo điều kiện’ hoặc ‘không đúng loại được cấp phép’.

‘Kiểm điểm, kỷ luật’

Thanh tra Hà Nội xác định trách nhiệm trong việc thực hiện nói trên ‘thuộc về Sở Xây dựng, Sở Thông tin Truyền thông và các cơ quan truyền thông của Hà Nội’. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Hà Nội ‘cũng có phần trách nhiệm’ trong việc ‘chỉ đạo, đôn đốc thiếu sát sao’.
Do đó, thanh tra kiến nghị ‘nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Hà Nội’ nhưng không nói rõ là cá nhân vị lãnh đạo nào.
Riêng đối với Sở Xây dựng, thanh tra đề nghị ‘kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở và những cá nhân trực tiếp có liên quan’.
Nhiều người dân Hà Nội đã xuống đường phản đối việc chặt hạ cây xanh
Kết luận thanh tra cũng đề nghị rà soát lại đề án thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội, điều chỉnh cách làm ‘không phù hợp’ và ‘có cơ chế lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, nhân dân’.
Trao đổi với BBC, anh Nguyễn Chí Tuyến, tức blogger Anh Chí, người tham gia các cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội, nói chủ trương thay thế của Hà Nội mà Thanh tra cho là đúng ‘chỉ là lời nói trên văn bản giấy tờ’.
“Việc chặt cây trên thực tế tôi thấy là không đúng và bất hợp lý rất nhiều,” ông Tuyến nói.
Về xác định trách nhiệm theo kết luận của thanh tra, ông Tuyến cho rằng ‘chỉ đổ cho cấp dưới’.
Theo ông Tuyến thì ‘những người đứng đầu, hạ bút bút ký (cho đề án thay thế cây xanh) phải chịu trách nhiệm cá nhân kể cả cấp dưới đã làm sai’.
“Kỷ luật kiểm điểm nói chung chung như thế thì không biết họ sẽ làm cái gì,” ông nói, “Đó chỉ là những câu văn sáo rỗng họ thường hay dùng.”
“Những người nào có cương vị ví dụ như ở Sở Xây dựng hay ở cấp cao hơn liệu họ có bị mất chức và trong việc xâm phạm lợi ích của cộng đồng như thế liệu họ có chịu trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự đền bù thiệt hại họ gây ra cho cộng đồng hay không,” ông nói thêm.

No comments:

Post a Comment