Sunday, May 10, 2015

Tàu cảnh sát biển Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng

RFA 10.05.2015
cs-1-600.jpg
Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản JCGS YASHIMA cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng sáng 10/5/2015-Photo courtesy of infonet.vn

Truyền thông Việt Nam loan tin chiếc tàu JCGS YASHIMA của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cập bến cảng Đà Nẵng vào trưa hôm nay.

Tàu này do thuyền trưởng Hirano chỉ huy cùng với thủy thủ đoàn 130 người. Tàu có tải trọng hơn 5 ngàn tấn, có trang bị một máy bay trực thăng cùng các thiết bị radar hiện đại.

Báo chí Việt Nam cho hay là chiếc tàu này sẽ ở lại đây cho đến chiều ngày 14/5 với một chương trình được dự kiến là tổ chức trao đổi kinh nghiệm về cứu nạn trên biển, tuần tra bảo vệ an ninh hàng hải với cảnh sát biển Việt Nam.

Trong mấy năm trở lại đây lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản có nhiều hoạt động hợp tác với các đồng nghiệp Việt Nam. Gần đây nhất là chuyến thăm Đà Nẵng vào tháng bảy năm 2013 của chiếc tàu huấn luyện Kojima.

Cũng liên quan đến hoạt động của Nhật Bản tại vùng biển Đông, còn hai ngày nữa là một cuộc thao diễn hải quân phối hợp giữa hải quân Nhật Bản và Philippines sẽ diễn ra trong lãnh hải của Phi tại khu vực căn cứ hải quân Subic và ngoài khơi thủ đô Manila.

Lực lượng Nhật Bản tham gia cuộc thao diễn gồm 600 thủy thủ trên hai chiếc khu trục hạm của lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Người chỉ huy lực lượng hải quân Philippines là Phó đô đốc Jesus Millan nói vào ngày hôm nay là nội dung của cuộc thao diễn là cách thức ứng xử của hải quân khi va chạm trên biển với tàu chiến của các quốc gia khác. Và theo ông thì cuộc thao diễn này không thể làm Trung Quốc, nước có nhiều tranh chấp lãnh hải với Manila trên biển Đông lo ngại được.

Người phát ngôn của hải quân Phi là ông Lued Lincuna cho biết là cuộc thao diễn diễn ra rất xa bãi đá Scarborough, nơi Bắc Kinh và Manila tranh chấp, và hiện lực lượng Trung Quốc đang đồn trú ở đây.

Xin nhắc lại là Trung Quốc tuyên bố chủ quyền của mình trên 90% diện tích của biển Đông, và nước này không chỉ có tranh chấp lãnh hải với Philippines mà còn có tranh chấp với Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Đài Loan.

No comments:

Post a Comment