Sunday, May 10, 2015

Lâm Ðồng: Nhiều trường học cả chục năm không có nhà vệ sinh

LÂM ÐỒNG (NV) - Tại tỉnh Lâm Ðồng, nhiều trường tiểu học và mẫu giáo mà cả thầy, lẫn trò đang chịu cảnh không có nhà vệ sinh, hoặc nếu có cũng không sử dụng được vì thiếu nước gần cả chục năm qua.

Ngày 6 tháng 5, tờ Tuổi Trẻ dẫn thống kê từ Sở Giáo Dục Ðào Tạo tỉnh Lâm Ðồng cho hay, hiện cấp tiểu học có 17 trường không có nhà vệ sinh (NVS) và khoảng 40 trường NVS đã hư hỏng nặng, thiếu nước sinh hoạt để sử dụng kéo dài cả chục năm nay.


Một phòng vệ sinh tạm bợ do phụ huynh trường tiểu học Ðức Giang dựng lên. (Hình: Tuổi Trẻ)

Cụ thể, phân hiệu B Trường tiểu học Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, hiện có hơn 200 học sinh, nhưng 7 năm qua học sinh đều phải đi vệ sinh ở bãi đất trống sau trường học.

Thầy Ðặng Ðức Nhàn, hiệu trưởng trường tiểu học Lộc Bảo bộc bạch: “Tới giờ ra chơi nữ sinh phải chạy ra gần suối, nam sinh thì ra phía đồi cỏ, còn thầy cô phải xách xe chạy về nhà cách trường 3 cây số vì nhà dân ở đây cũng không có nhà vệ sinh để đi nhờ. Thầy cô nói chuyện này nhiều lần, chúng tôi đã kiến nghị lên phòng nhưng tới giờ vẫn chưa có.”

Còn tại hai trường mầm non thôn Ðức Giang và thôn 6, xã Lộc Ðức, huyện Bảo Lâm, NVS dành cho trẻ không có từ 3 năm nay. Nhiều cô giáo cho biết, do thương các em và cô giáo hằng ngày phải đi xách nước xài, nên phụ huynh đã vận động mua thùng chứa nước, đặt ở nhà dân để dẫn nước về cho cô và trò sử dụng. Riêng nơi vệ sinh, phụ huynh tự chế những tấm bạt, đóng bốn cây cọc quây lại thành nhà vệ sinh cho cô, trò sinh hoạt hằng ngày.

Ðiều trớ trêu là do không có nước, nhà vệ sinh mới xây xong phải khóa cửa, khi có nhu cầu vệ sinh cả chục học sinh phải đi ngay bên cạnh nhà vệ sinh mới. Nhiều thầy cô tại đây cho biết tiền dành cho xây nhà vệ sinh mới quá lớn, xây xong lại không sử dụng được gây phẫn nộ phụ huynh và học sinh trong trường.

Giải thích về việc này ông Lê Ðức, trưởng Phòng Sở Giáo Dục Ðào Tạo huyện Bảo Lâm, thừa nhận, hiện huyện có 5 trường cấp tiểu học và mầm non không có nhà vệ sinh. 11 trường có nhà vệ sinh nhưng phần lớn đều phải dùng tạm, dùng chung và đã hư hỏng trầm trọng.

Theo Nguyễn Kim Long, trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở Giáo Dục Ðào Tạo tỉnh Lâm Ðồng cho rằng, việc thiếu thốn nhà vệ sinh tại các trường đã diễn ra từ rất lâu và kéo dài tới bây giờ do nhiều nguyên nhân khách quan.

“Các trường có ít học sinh, lại là đất mượn của thôn, xã mà việc xây cất nhà vệ sinh quá tốn kém, thủ tục nhiều vướng mắc nên thôi,” ông Long nói. (Tr.N)

05-08-2015 1:16:01 PM

No comments:

Post a Comment