Sunday, May 10, 2015

Dân Sài Gòn 'giải cứu dưa hấu' giúp miền Trung

Việt Hùng/Người Việt
05-08-2015 6:22:38 PM
SÀI GÒN (NV) - Hôm 8 tháng 5, nhiều nhóm các bạn trẻ thuộc chương trình “Ðồng Hành Cùng Nông Dân Miền Trung” đã tổ chức “chiến dịch giải cứu dưa hấu” bằng cách bán dưa hấu tại nhiều con đường ở Sài Gòn.

Cụ thể, 4 điểm bán dưa hấu được tổ chức tại chợ số 2A Phan Văn Trị quận Gò Vấp, Số 284 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, Ðại Học Sài Gòn (Quận 5), chợ Bà Chiểu (Quận Bình Thạnh) và số 766 Kha Vạn Cân (Quận Thủ Ðức), khu ký túc xá Ðại Học Quốc Gia, quận Thủ Ðức và Trung Tâm Văn Hóa Quận Thủ Ðức.


Các bạn trẻ kêu gọi người dân mua dưa giúp nông dân hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

*Người dân nhiệt tình “giải cứu dưa hấu”

Thời gian vừa qua, nông dân hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi gặp khó khăn vì dưa hấu bị thương lái Trung Quốc chèn ép, thu mua với giá rẻ mạt, chỉ từ 500 đến 800 đồng/kg hoặc không tiêu thụ được. Nhiều nơi nông dân đã phải đổ bỏ dưa hấu hoặc cho bò ăn, mặc dầu họ đã tốn biết bao mồ hôi công sức để trồng ra sản phẩm.

Vào sáng 8 tháng 5 tại điểm bán dưa ở số 2A Phan Văn Trị, Gò Vấp, các bạn trẻ là sinh viên các trường đại học ở Sài Gòn đã rất nhiệt tình rao bán dưa, họ hô vang “Một trái dưa, một tấm lòng.”

Anh Ðỗ Ngọc Vinh, người đã trực tiếp bỏ tiền đi ra Quảng Ngãi để mua dưa cho chúng tôi biết: “Tôi là dân văn phòng, từng tham gia rất nhiều đợt tình nguyện về các tỉnh miền Trung, vùng sâu vùng xa. Nghe đài báo đưa tin bà con nông dân Quảng Ngãi, Quảng Nam đang trắng tay vì dưa hấu bị ngập úng lại bị thương lái Trung Quốc ép giá, tôi nghĩ mình và mọi người phải làm một cái gì đó chung tay chia ngọt sẻ bùi với người dân Quảng Nam, Quảng Ngãi.”

Anh Vinh cho biết tiếp, “Nhờ những mối quan hệ có sẵn từ các đợt làm tình nguyện, tôi kết nối với các bạn CLB FC Quảng Ngãi để mua dưa. Chúng tôi cam kết mua dấu hấu cho người nông dân tại vườn là 3,000đ/kg.”

Kết nối xong các đầu mối bán tại Sài Gòn, tổ chức thiện nguyện của anh Vinh thuê xe và mang 100 tấn dưa cho bà con Quảng Ngãi trong đợt 3 bắt đầu bán từ ngày 8 tháng 5. Trước đó, nhóm thiện nguyện của anh Vinh cũng đã mua hơn 100 tấn dưa cho nông dân Quảng Nam.


Người dân Sài Gòn tích cực hưởng ứng, mua dưa của miền Trung. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Còn tại điểm bán trường trung học Lam Sơn, đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, các bạn tình nguyện viên tích cực hô vang khẩu hiệu và hướng dẫn mọi người mua dưa hấu rất trật tự. Hàng trăm người dân chung tay, mỗi người mua một hai quả về ăn trong cái nóng gay gắt đầu mùa.

Người dân đi đường sau khi được các bạn trẻ giải thích, đã nhiệt tình mua đưa ủng hộ. Có người còn đưa cả xe hơi đến để mua dưa với số lượng nhiều, nhằm giúp cho chương trình này và tặng các bạn bè làm quà.

*Chính quyền phớt lờ, thậm chí “ăn chặn”

Giá dưa mua tại vườn của nông dân là 3,000 đồng/kg, cùng với các chi phí vận chuyển, hao hụt vì dưa hư... sau khi đưa vào Sài Gòn được các bạn trẻ bán lại với giá 7,000 đồng. Trong đó sẽ trích 1,000 đồng để ủng hộ nạn nhân động đất ở Nepal, số tiền lời còn lại sẽ đóng góp vào quỹ thiện nguyện giúp đỡ các trẻ em nghèo ở Sài Gòn.

Người dân Việt Nam rất biết quan tâm đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau trong cơn hoạn nạn. Thế nhưng chính quyền lại phớt lờ những nông dân khốn khổ kia, thậm chí theo báo Hà Nội Mới hôm 8 tháng 5 đăng tin “Họ đã ăn chặn trên lưng nông dân 2,000đ/kg dưa hấu.”


Không chỉ giúp nông dân, số tiền lời thu được từ bán dưa hấu sẽ ủng hộ nạn nhân Nepal bị động đất. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Bản tin cho biết, Ðoàn Thanh Niên tỉnh Quảng Ngãi đã lấy danh nghĩa nhà nước để xuống thu mua của bà con nông dân với giá chỉ có 1,500 đồng/kg, sau đó mang về bán trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Theo anh Ðỗ Ngọc Vinh, người đã trực tiếp đến vườn dưa của bà con nông dân cho biết, “Khi chúng tôi đến vườn, bà con rất bất ngờ khi giá chúng tôi đưa ra là 3,000 đồng/kg. Họ cho biết trước đó chính quyền có xuống thu mua, nhưng chỉ với 1,500 đồng/kg, nhưng vì dưa ế quá, nên họ buộc phải bấm bụng bán cho chính quyền.”

Như vậy đã rõ. Một số cán bộ Tỉnh Ðoàn Quảng Ngãi đứng ra làm đầu mối thu gom đã trắng trợn “ăn chênh lệch” của nông dân những 2,000 đồng/kg dưa.

Trong khi các bạn trẻ Sài Gòn, các tổ chức đoàn thể từ thiện không quản ngại đường xa, ra mua dưa giúp bà con nông dân Quảng Ngãi, chia sẻ những khó khăn, thiệt hại của người dân sau trận lụt vừa qua, thì ngay tại địa phương, một số cán bộ Tỉnh Ðoàn Thanh Niên Cộng Sản đã lợi dụng danh nghĩa thu mua trợ giúp đã ngang nhiên ăn chặn trên mồ hôi, nước mắt của nông dân.

Hẳn người dân trong cũng như ngoài nước chưa hết xúc động với hình ảnh người nông dân Quảng Ngãi đứng thất vọng bên ruộng dưa hấu bị lũ cuốn. Thiệt hại về kinh tế phải còn lâu mới khắc phục được.

Còn tại Quảng Ngãi khi dưa vào giai đoạn thu hoạch rộ, xuất cảng bị ùn tắc, giá dưa giảm sút thê thảm, Tỉnh Ðoàn Quảng Ngãi đã không giúp đỡ, mà còn lợi dụng lúc nông dân đang gặp khó khăn, đứng ra trục lợi với số tiền chênh không phải là nhỏ.

Và như thế, mọi khó khăn lại đổ dồn lên vai những người nông dân vốn đã nghèo nay lại càng nghèo hơn.

No comments:

Post a Comment