Thursday, May 28, 2015

Mỹ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt làm đảo nhân tạo ở Trường Sa

05-28-2015 4:30:49 PM
HONOLULU (NV) .- Hoa Kỳ muốn giải quyết các tranh chấp chủ quyền Biển Đông bằng hòa bình và đòi Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động làm các các đảo nhân tạo tại vùng biển Trường Sa.

 
Bản đồ Trường Sa với các bãi đá ngầm hiện thành đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp. (Hình: WSJ)

“Chúng tôi muốn một giải pháp ôn hòa cho các tranh chấp và chấm dứt ngay và mãi mãi việc bồi đắp làm đảo nhân tạo của bất cứ bên nào. Chúng tôi cũng chống lại bất cứ việc quân sự hóa tại các chỗ đang tranh chấp.” Trong một bài diễn văn đọc tại buổi lễ bàn giao quyền Tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương tổ chức ở Honolulu, Hawaii, hôm Thứ Tư 27 Tháng 5, 2015, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tuyên bố như vậy.

Chủ đích là gửi một thông điệp tới Trung Quốc, ông Carter nói tiếp rằng “Xin đừng hiểu lầm: Máy bay Hoa Kỳ sẽ vẫn bay, tàu chiến Hoa Kỳ sẽ vẫn di chuyển và hoạt động ở tất cả các nơi luật lệ quốc tế cho phép như chúng tôi vẫn làm quanh thế giới.”

Ông cáo buộc các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gây bất ổn dựa vào sức mạnh của nước lớn ăn hiếp các nước nhỏ yếu phía nam.

“Với các hành động của họ ở Biển Đông, Trung Quốc đã vượt ra ngoài chuẩn mực quốc tế vốn là nền tảng của cấu trúc an ninh Á Châu – Thái Bình Dương, và khu vực muốn có những đồng thuận thay vì cách hành xử ức hiếp cho vấn đề (Biển Đông) và các tranh chấp lâu dài khác”. Ông Carter nói.

Theo ông Carter, hành động của Trung Quốc trên Biển Đông đang làm cho các nước trong khu vực tập hợp lại với nhau trong tinh thần mới. Cũng vì thế mà họ đòi hỏi Hoa Kỳ gia tăng hành động ở trong vùng Á Châu – Thái Bình Dương.

“Chúng tôi đang đáp ứng yêu cầu đó. Hoa Kỳ vẫn là một cường quốc đóng góp an ninh chính yếu ở khu vực Á Châu – Thái Bình Dương trong những thập niên sắp tới”. Ông Carter nói.

Phản ứng về lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Bắc Kinh vẫn lập lại những lời tuyên bố trước đây là những nước bên ngoài khu vực tranh chấp không có quyền can thiệp và đổ vạ ngược lại là chính nước Mỹ khuấy động bất ổn tại Biển Đông. Đồng thời vẫn ngang ngược tuyên bố nước khác không có quyền đòi Bắc Kinh phải làm gì.

“Trung Quốc có xét đoán riêng của mình, và không có ai khác có quyền đòi Trung Quốc phải hành động thế nào”. Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói như thế trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm Thứ Năm 28 tháng 5, 2015.

Bà Oánh gọi lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ là “khiêu khích và kích động,” đổ vấy cho những nước khác “khiêu khích nhằm các mục tiêu ích kỷ” khi “thách đố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.”

Hôm Thứ Ba vừa qua, Trung Quốc công bố “Sách trắng Quốc phòng” nói đến việc phát triển lực lượng hải quân xa hơn là biên giới ở ngoài biển và tăng cường hơn nữa sức mạnh trên không để bảo vệ các lợi ích quốc gia. Báo chí bắc Kinh loan tin họ xây dựng thêm 2 hải đăng ở Trường Sa tức những bãi đá ngầm trước kia cướp của Việt Nam nay đã bồi đắp thành các đảo nhân tạo.

Phản ứng lại lời cáo buộc biến các đảo nhân tạo thành các căn cứ quân sự ở Trường Sa rồi sau này có thể thiết lập các “vùng nhận dạng phòng không” tức cấm máy bay các nước bay ngang khu vực nếu không xin phép, Tân Hoa Xã ngày 27 tháng 5 chống chế rằng các căn cứ quân sự tại các đảo nhân tạo chỉ có tính cách “phòng vệ”.

Tuần trước, tin tức tranh chấp Biển Đông nóng hẳn lên khi đài truyền hình Mỹ CNN đưa tin kèm theo hình ảnh và video clip về cuộc đối đầu giữa máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hoa Kỳ bay trên vùng biển Trường Sa mà Trung Quốc đang xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo. Cùng đồng thời dịp này Hải quân Hoa Kỳ cho hay tàu tác chiến cận duyên cũng đi trên vùng biển quốc tế ở Trường Sa. Cả máy bay cũng như chiến hạm của Hoa Kỳ đều bị Hải quân Trung Quốc lên tiếng xua đuổi.

Hôm Thứ Ba, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phó bản anh ngữ của Nhân Dân nhật báo tại Bắc Kinh đe dọa rằng chiến tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ khó tránh khỏi trên Biển Đông nếu Washington nhất định đòi Bắc Kinh chấm dứt các hành động ngang ngược mà họ đang làm. (TN)

No comments:

Post a Comment