Thursday, May 28, 2015

Khủng hoảng thuyền nhân Đông Nam Á vì trốn đói nghèo

UKHIYA, Bangladesh (AP) – Trong vụ khủng hoảng thuyền nhân ở Đông Nam Á người ta chỉ chú ý nhiều đến di dân Rohingya/Miến Điện nhưng thật ra phân nửa chuyện này là từ dân Bangladesh.


Một số thuyền nhân bị bắt khi tàu của họ lạc vào bờ biển Cox's Bazar cách Dhaka, Bangladesh, khoảng 200 dặm về phía Nam, ngồi chờ cảnh sát thẩm vấn. (Hình: AP/A.M. Ahad)

Theo phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR trong số hơn 3,000 thuyền nhân đến Malaysia, Indonesia và Thái Lan tháng này một nửa là dân Bangladesh.

Với GDP bình quân  đầu người $1,000 một năm và hầu hết dân chúng chỉ kiếm được $1 mỗi ngày, tình trạng đói nghèo đã khiến người dân Bangladesh muốn đi tìm một cuộc sống khá hơn ở nước ngoài nhưng cuối cùng đã trở thành nạn nhân của bọn buôn người.

Họ dễ dàng nghe theo lời dụ dỗ lừa gạt của các tổ chức buôn người. Bọn này quảng cáo có tầu lớn chở người ra nước ngoài trên đó có chỗ ăn nằm thoải mái, lương thực dư thừa và chỉ khoảng một tuần lễ là tới bến Malaysia. Ở đó mọi người dễ dàng tìm được việc làm lương khá, đủ tiền gởi về nước cho gia đình,....

Thực tế di dân bị đưa lên những chiếc tàu hôi hám nhồi nhét chật cứng, ăn uống chỉ đủ sống trong nhiều tuần lễ lênh đênh trên biển. Khi tới được đất liền họ bị đầy vào rừng không biết đường đi đâu, có nơi không phải Malaysia như hứa hẹn mà có thể là Indonesia, Thái Lan hay Miến Điện.

Nếu không bị bắt lại hoặc gặp nạn đắm tàu hay lang thang nhiều tháng đói khát trên biển, các thuyền nhân sẽ chỉ có nơi tạm trú trong những lều bên bờ biển hay rừng hoang và khi cảnh sát phát hiện có thể bị bắt đưa về nhà tù hay bán lại cho những nhóm buôn lậu người khác. Một số họ trở thành công nhân nô lệ làm công việc đánh cá hay khai thác lâm sản và nếu không chết chỉ được giải thoát sau nhiều tháng nếu gặp may mắn.

Các giới chức phụ trách về tị nạn và di dân tin rằng chỉ có thể chấm dứt vụ khủng hoảng thuyền nhân ở Đông Nam Á bằng sự diệt trừ các tổ chức buôn người, và chính quyền phải tìm cách cải thiện được cuộc sống để dân chúng không liều mạng bỏ đi. (HC)
05-27- 2015 3:56:17 PM

No comments:

Post a Comment