Thursday, May 28, 2015

Hà Tĩnh dẹp nhà máy thép đã ngốn hàng ngàn tỉ đồng

HÀ TĨNH (NV) - Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh loan báo sẽ hủy bỏ dự án nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi. Nhiều ngân hàng kêu trời trước quyết định này.

Năm 2007, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh công bố dự án nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi, trị giá khoảng 1,700 tỉ. Theo đó, đến năm 2009, nhà máy này sẽ sản xuất ra phôi thép thương phẩm với sản lượng 500,000 tấn/năm.


Kết quả của 1,000 tỉ đồng lấy từ ngân sách và vay các ngân hàng để thực hiện “niềm tự hào của Hà Tĩnh.” (Hình: VietNamNet)

Năm 2008, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi các ngân hàng cho công ty gang thép Hà Tĩnh vay tiền để hoàn tất dự án là “niềm tự hào của Hà Tĩnh.”

Dự án này đã ngốn hết 1,000 tỉ, trong đó có khoảng 750 tỉ là tiền vay của nhiều ngân hàng: Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, Ngân hàng Phát Triển, Ngân hàng Ðại Chúng Việt Nam,...

Tuy nhiên đến năm 2010, dự án nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi không những chưa hoàn tất mà còn bị bỏ hoang. Nay thì dự án bị xóa sổ. Trò chuyện với báo điện tử VietNamNet, một số viên chức ngân hàng than rằng, họ cho vay là theo đề nghị của nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh. Tuy các ngân hàng phải chia nhau thiệt hại vì dự án chỉ là một đống sắt vụn nhưng không thể xác định ai phải chịu trách nhiệm.

Ngoài các ngân hàng, công ty sắt Vũ Quang - một doanh nghiệp từng chi tiền để xây dựng nhà máy tuyển quặng, nhằm cung cấp cho nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi cũng đang sống dở, chết dở vì sản phẩm không có đầu ra. Công ty sắt Vũ Quang đang nợ khoảng 200 tỉ.

Giống như nhiều dự án khác trong quá khứ, nhà cầm quyền Hà Tĩnh chỉ tuyên bố hủy dự án nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi chứ không đề cập đến trách nhiệm thẩm định, phê duyệt khiến các ngân hàng mất 750 tỉ và ngân sách mất khoảng 250 tỉ.

Cũng cần nhắc lại là hồi cuối năm 2012, chế độ Hà Nội từng công bố một thống kê về việc sử dụng ngân sách để đầu tư vào các “dự án trọng điểm.” Theo đó, chỉ trong vòng mười năm, Việt Nam đổ tiền xây 20 cảng biển quốc tế, 22 phi trường (có 8 là phi trường quốc tế), 267 khu công nghiệp (trung bình một tỉnh có 4 khu công nghiệp), 18 khu kinh tế ven biển, 28 khu kinh tế cửa khẩu, 1,757 dự án trong các lãnh vực giao thông, thủy lợi và di dân. Tổng vốn đầu tư cho tất cả các “dự án trọng điểm” ấy ngốn hết khoảng 444 ngàn tỉ đồng và gần như toàn bộ các “dự án trọng điểm” đều bỏ hoang sau khi hoàn tất.

Hồi tháng 4 năm 2013, tại một cuộc thảo luận về việc sửa luật xây dựng hiện hành, bộ trưởng Xây Dựng Việt Nam thừa nhận, lãng phí đã trở thành phổ biến ngay từ định hướng xây dựng đến thực hiện dự án, có khi lên tới 100% giá trị công trình. Lãng phí là nguyên nhân khiến ngân sách bội chi và nợ nần của Việt Nam gia tăng.

Tại Việt Nam, năm nào chi tiêu cho đầu tư công cũng tăng so với dự tính nhưng hiệu quả thì chẳng ra gì. Nhiều cựu viên chức và viên chức công khai thú nhận, đó là căn bệnh trầm kha trong quản trị, điều hành của Việt Nam.

Vay mượn quá nhiều và dồn vốn vào những dự án vô bổ đã dẫn tới lạm phát. Lạm phát khiến nhà cầm quyền CSVN quyết định “thắt chặt chi tiêu” và điều đó làm doanh nghiệp phá sản hàng loạt, đẩy kinh tế Việt Nam đến chỗ lụn bại, ngân sách chẳng còn bao nhiêu nguồn để thu vào.

Bởi liên tục bội chi trong khi ngân sách thất thu nghiêm trọng, nhà cầm quyền trung ương CSVN ngưng chi cho những công trình phúc lợi thiết yếu phục vụ dân sinh. Rất nhiều dự án xây dựng, sửa chữa trường học, bệnh viện đang bị bỏ dở hoặc không thực hiện vì không được cấp tiền. Ðến nay, vẫn chỉ có dân chúng lãnh nhận toàn bộ hậu quả, chưa có bất kỳ viên chức nào bị truy cứu trách nhiệm. (G.Ð)
05-28-2015 3:12:13 PM

No comments:

Post a Comment