Thursday, May 28, 2015

Úc bị chỉ trích vì từ chối cho 46 thuyền nhân Việt Nam tị nạn

CANBERRA (NV) .- Nước Úc bị đả kích vì đã giam giữ 46 thuyền nhân người Việt Nam trên biển, bí mật thẩm vấn họ ngay trên tàu rồi trục xuất về nước trên một tàu vận tải quân sự.

 
Chính phủ Úc cho tàu vận tải HMAS Choules chở 46 thuyền nhân Việt Nam hồi hương. (Hình: AAP)

Bộ trưởng Bộ Di Trú của nước Úc, ông Michael Pezzullo, trình bày như vậy trong cuộc điều trần ở Thượng Viện hôm Thứ Hai 25 tháng Năm, 2015 vừa qua. Cơ quan Di Trú Liên Hiệp Quốc cũng như Giáo phận Công giáo tại Sydney đả kích hành động như thế và cho điều đó có thể đã vi phạm các chuẩn mực quốc tế.

Theo bản tin AP tường thuật cuộc điều trần của ông Pezzullo, các cuộc thẩm vấn thanh lọc ngay trên tàu ngoài biển của viên chức biên phòng nước Úc với từ thuyền nhân chỉ kéo dài khoảng 40 phút khi tàu của họ bị Hải quân Úc chận giữ trên biển ngày 20 tháng 3, 2015 vừa qua.

Ông nói rằng không một thuyền nhân nào đáp ứng các tiêu chuẩn để được hưởng quy chế tị nạn tại nước Úc như quy định của Liên Hiệp Quốc. Trong số 46 người đó có cả phụ nữ và trẻ em. Theo ông Pezzullo, phía nhà cầm quyền Việt Nam đã bảo đảm với Úc là khi họ bị trả về sẽ không bị trừng trị vì đã vượt biên trái phép.

Cho tới nay, người ta không biết họ là những ai, xuất phát từ đâu và hiện đang ở đâu, liệu họ có bị ngược đãi gì không. Sau một thời gian bị giữ trên biển gần một tháng, ngày 18 tháng 4, 2015, chính phủ Úc chở họ về Việt Nam trên chiếc tàu vận tải quân sự HMAS Choules và giao họ lại cho nhà cầm quyền Việt Nam ở Vũng Tàu.

Tháng trước, sau khi vụ việc xảy ra, Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự quan ngại khi hay tin các thuyền nhân Việt Nam đã bị thanh lọc ngay trên biển, cho rằng có thể họ đã không được cứu xét khách quan.

Những năm sau này, chính phủ Úc kiểm soát chặt chẽ các vùng biển và siết chặt các quy định về di dân từ nước ngoài, đặc biệt là các tàu chở di dân từ bất cứ đâu tới. Tất cả đều không được cho tạm lên bờ mà được đưa tới đảo Christmas, một hòn đảo ở thật xa, hoặc nhốt trong các dãy lều ở cơ sở thuê ở đảo quốc Papua Guinea.

“Chận bắt các người đi tị nạn ngay ở trên biển và từ chối cho họ thông qua tiến trình thanh lọc di dân đúng tiêu chuẩn, nước Úc đang có nguy cơ vi phạm các cam kết quốc tế. Và quan trọng hơn, trả họ về nguyên quán có thể còn có nguy hiểm hơn cho họ.” Ông Oliver White, trưởng văn phòng chính sách của Sở Dịch Vụ Tị Nạn của Dòng Tên, giáo hội Công giáo nước Úc, tuyên bố trong một bản tin báo chí về chuyện 46 thuyền nhân Việt Nam bị trục xuất.

Theo Công ước Quốc tế về Quyền Tị Nạn mà nước Úc cũng là một thành viên cam kết tôn trọng, một trong những điểm mấu chốt của quy chế là những ai chạy trốn các sự đàn áp, trốn chạy chiến tranh hoặc bị tra tấn và đi tìm nơi sống an toàn ở một quốc gia khác thì nước này không được xua đuổi. (TN)
05-27-2015 3:42:20 PM

No comments:

Post a Comment