Wednesday, May 6, 2015

Dân Ðắk Lắk khốn khổ vì hạn hán trầm trọng

ÐẮK LẮK (NV) - Chỉ trong đợt hạn hán đầu năm, người dân tỉnh Ðắk Lắk đã bị ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và tài sản lên đến 1,600 tỷ đồng, làm cho đời sống vốn khó khăn càng thêm khốn đốn.

Chiều ngày 5 tháng 5, Dân Trí dẫn tin từ ông Trang Quang Thành, giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Ðắk Lắk cho biết, trong đợt hạn hán kéo dài vừa qua, toàn tỉnh có hơn 50,000 hecta diện tích cây trồng bị hạn gồm: 39,000 hecta cà phê, 9,436 hecta lúa và các loại cây trồng khác bị mất trắng vì không có nước tưới.


Hàng ngàn hecta lúa mất trắng vì không có nước tưới. (Hình: Dân Trí)

Ðồng thời trong đợt hạn hán vừa qua, khoảng 20,000 hộ dân tại các huyện Krông Bông, Krông Ana, Krông Năng, Krông Pắk, Ea Súp và Ea Kar... đã bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Tổng thiệt hại ước tính do hạn hán gây nên khoảng trên 1,600 tỷ đồng (khoảng $80 triệu đô la).

Chưa hết, theo Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, toàn tỉnh Ðắk Lắk có 200 công trình không còn khả năng hoạt động vì khô hạn, 176 hồ chứa nước bị cạn, 21 đập dâng không còn dòng chảy. Tại các hồ chứa vừa và nhỏ, lượng nước chỉ còn 10-20% dung tích.

Tin cho hay, để khắc phục hạn hán, sở này đã kiến nghị chính quyền tỉnh và các huyện, thị phải chủ động bố trí ngân sách để khắc phục hậu quả do hạn kịp thời. “Trình chính phủ xin tiền đầu tư các dự án trồng rừng, nhất là rừng phòng hộ đầu nguồn để giữ nước; đầu tư, nâng cấp các công trình thủy lợi lớn và nhỏ của tỉnh và hoàn thiện hệ thống các kênh, mương dẫn nước để đảm bảo việc sản xuất và sinh hoạt của người dân...,” ông Thành nói.

Theo nhận định của ông Hoàng Xuân Tý, nguyên giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Sinh Thái và Môi Trường Rừng Việt Nam, đây là hậu quả của việc tàn phá rừng bất chấp hậu quả thiên tai của người dân và cả cán bộ quản lý rừng. Nếu nhà cầm quyền CSVN không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả thì tình trạng hạn hán sẽ còn tiếp tục tái diễn, và việc đầu tư vào các công trình thủy lợi, trồng rừng chỉ gây thêm tốn kém tiền thuế của người dân. (Tr.N)

05-06-2015 2:00:50 PM

No comments:

Post a Comment