Wednesday, May 6, 2015

Cán bộ xã đứng tên ma, nhận đền bù tiền tỷ

HÀ TĨNH (NV) - Nhiều cán bộ xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh đã “đứng tên” 11 hồ sơ ma để nhận tiền đền bù đất hàng cả tỷ đồng.

Tờ Lao Ðộng dẫn đơn tố cáo của người dân xã Kỳ Nam cho hay, nhiều cán bộ xã này đã đứng tên trong danh sách ma cho 11 hộ dân có đất ở thôn Minh Huệ để nhận đền bù hơn 1.3 tỷ đồng từ tiền bị thu hồi xây dựng khu tái định cư (TÐC) cho người dân xã Kỳ Lợi.


Khu tái định cư thôn Minh Huệ, nơi lãnh đạo xã Kỳ Nam đứng tên trong 11 hộ dân được lập ma để nhận đền bù hơn 1.3 tỷ đồng. (Hình: báo Lao Ðộng)

Chiều ngày 26 tháng 4, trả lời phóng viên báo Lao Ðộng, ông Nguyễn Ðình Vin, chủ tịch xã Kỳ Nam cho biết, năm 1999 một số hộ dân ghi danh mua đất trong xã. Lãnh đạo xã thời kỳ đó đã thu tiền mỗi hộ dân từ 2-5 triệu đồng, nhưng chưa giao đất cho dân. Ðến khoảng năm 2010-2011, nhiều người nữa tiếp tục nộp tiền cho xã để mua đất ở thôn Minh Huệ nhưng do có thông báo đất ở khu vực này sẽ thu hồi làm khu TÐC nên chưa giao đất cho dân.

Việc không có đất giao cho người dân khiến họ bực tức yêu cầu lãnh đạo xã trả tiền lại. Nhiều lần đơn vị thi công lẫn người dân đã ra ngăn cản thi công khu TÐC, yêu cầu trả lại tiền. Trước tình thế bức bí đó, xã đã cho một số cán bộ đứng tên ma trong 11 hồ sơ của người dân có đất ở thôn Minh Huệ bị thu hồi để lấy tiền nhà nước trả nợ cho dân.

Ông Vin thừa nhận, các cán bộ xã có tên ma trong 11 hồ sơ trên với điều kiện mỗi người được hưởng 5% là hơn 56 triệu đồng, trong tổng số tiền 1,372 tỷ đồng. Số tiền còn lại xã lấy chi trả lại tiền cho những hộ dân đã mua đất nhưng chưa được giao đất trước đó. Tiền dư còn lại gần 400 triệu đồng đã đưa vào ngân sách của xã.

Tin cho biết, sau khi bị dân tố cáo, thanh tra đã vào cuộc buộc xã thu hồi lại hơn 56 triệu đồng nộp lại vào ngân sách xã.

Việc lãnh đạo xã ngang nhiên đứng tên trong danh sách ma nhận đền bù hơn 1.3 tỷ đồng để bỏ túi riêng, chưa kể số tiền bán đất trên giấy trước đó đã bị vạch mặt, thế nhưng ông Vin vẫn né trách nhiệm cho rằng, “Thời điểm đó, xã đã có tờ trình và được ông Nguyễn Hoài Sơn, phó chủ tịch huyện Kỳ Anh, trưởng ban giải tỏa mặt bằng đồng ý.” (Tr.N)
04-06-2015 1:59:09 PM

No comments:

Post a Comment