Saturday, May 2, 2015

Chi phí xây đường cao tốc ở Việt Nam gấp đôi của Mỹ

HÀ NỘI (NV) - Dự án đầu tư đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đang gây nghi ngờ trong dân do có mức xây dựng lên đến khoảng 554 tỷ đồng/km, nhiều gấp 2.5 lần Trung Quốc và gấp đôi Hoa Kỳ.

Tờ Tuổi Trẻ loan tin, dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành dài chưa đầy 60km, đi qua 3 tỉnh Long An-Sài Gòn-Ðồng Nai đang được gấp rút xây dựng có mức đầu tư cao kỷ lục gần $1.54 tỷ với nhiều điểm khó hiểu.


Thi công dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đoạn qua huyện Cần Giờ, Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Trong dự án này có sự chênh lệch quá lớn. Cụ thể, gần 11km đường cao tốc đi qua Ðồng Nai-Sài Gòn có chi phí là $60.7 triệu/km, trong khi hơn 46.9km còn lại qua địa phận Long An chi phí chỉ có $17.84 triệu/km.

Chưa hết, dự án này có số vốn đầu tư cao gấp 3 lần dự án tương tự là đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, trong khi về thiết kế, cách thức thi công công trình và nhiều thứ khác cũng tương tự.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi vì sao một số nước như Trung Quốc có chi phí đầu tư đường cao tốc là $10.9 triệu/km; Hoa Kỳ là $17.4 triệu/km... thấp hơn rất nhiều so với tại Việt Nam?

Ông Phạm Hồng Quang, phó tổng giám đốc tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), phụ trách dự án cho rằng, “Chi phí hầu hết dự án đường cao tốc tại Việt Nam cao do điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên phải xây dựng nhiều công trình cầu, cống, nền đất yếu, sụt trượt... với khối lượng lớn.”

Vẫn theo lời ông này, “Thời gian xây dựng dự án bị kéo dài do giải tỏa mặt bằng, do thiếu vốn... cũng làm tăng chi phí đầu tư do trượt giá, biến động giá. Hơn nữa, Việt Nam mới triển khai xây dựng đường cao tốc, trong khi các nước trong khu vực đã có nhiều kinh nghiệm.”

Thế vì sao không kêu gọi ngoại quốc đầu tư mà chỉ sử dụng vốn ngân sách, hay vay ODA cho các dự án đường cao tốc, ông Quang cho biết thêm, do đầu tư vào đường cao tốc cho thấy khả năng hoàn vốn thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài, tiềm ẩn nhiều rủi do nên sử dụng vốn ngân sách là chính. Bên cạnh đó, việc kêu gọi huy động vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn.

Không đồng ý với cách giải thích trên, ông Phạm Sanh, Chuyên gia về giao thông cho rằng, với điều kiện tự nhiên gần tương tự, nhưng chi phí đầu tư 1km cao tốc Sài Gòn-Long Thành-Dầu Giây gấp gần hai lần và cao tốc Bến Lức-Long Thành gấp gần ba lần so với cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, là không bình thường, chưa kể hiện tượng quyết toán điều chỉnh tăng đến 200% so với giá ký kết hợp đồng ban đầu ở một số đường cao tốc. Phải chăng có sự khuất tất về điều hành, tham nhũng...? (Tr.N)
05-01-2015 4:17:45 PM

No comments:

Post a Comment