Monday, May 18, 2015

Biểu tình bạo động ở Tứ Xuyên vì đường xe lửa

Theo RFI-Tú Anh
18-05-2015 16:30
media
Người dân huyện Lân Thủy, Tứ Xuyên, Trung Quốc biểu tình phản đối chính quyền thay đổi dự án xây tuyến xe lửa.Ảnh mạng Weibo.

Dự án đường sắt ở Tứ Xuyên dẫn đến biểu tình và xung đột với công an cảnh sát. Hàng ngàn dân huyện Lân Thủy ở huyện Quảng An xuống đường phản đối chính quyền thay đổi kế hoạch để dành ưu tiên cho quê quán của lãnh đạo quá cố Đặng Tiểu Bình. Bị đàn áp, dân làng đáp trả bằng gạch đá. Hàng chục người bị thương, không loại trừ có người chết.

Từ 24 giờ qua, hình ảnh các cuộc xung đột thô bạo giữa cảnh sát Tứ Xuyên và dân huyện Lân Thủy được phổ biến trên các mạng xã hội. Vụ việc bắt đầu vào ngày thứ Bảy (16/05/2015) khi hàng ngàn dân huyện Lân Thủy biểu tình chống chính quyền thay đổi dự án xây đường xe lửa mới không phục vụ làng Lân Thủy. Phía dân làng cho rằng nhà cầm quyền đã đổi kế hoạch vào giờ chót, chuyển hướng lộ trình về Quảng An để dành ưu tiên phát triển quê hương của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình. Phía chính quyền địa phương cải chính với lập luận có hai dự án khác nhau nhưng cuối cùng phải chọn một.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát chống bạo động dùng dùi cui đánh đập người biểu tình đang đi về hướng một thành phố nhỏ. Tiếp theo đó là hình ảnh hàng ngàn dân làng đáp trả bằng gạch đá. Hình ảnh người biểu tình bị thương tích đẫm máu cũng được đưa lên mạng. Thông tin chưa được kiểm chứng cho biết có ít nhất 4 người chết trong số này có một trẻ em 13 tuổi.

Theo báo chí phương Tây, do Lân Thủy không có đường xe hỏa nên dân chúng hy vọng đời sống của họ sẽ khả quan hơn nếu dự án thành hiện thực. Từ Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên đến Lân Thủy phải mất 4 giờ đi xe đò, phương tiện chuyên chở duy nhất.

“ Đánh chết dân , ba công an ra tòa ”

Tháng 12 năm 2014, công an Đài Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây đánh trọng thương một phụ nữ 47 tuổi tên Chu Tú Vân ở ngoài đường rồi lôi về đồn công an đánh tiếp. Ngày hôm sau nạn nhân qua đời ở bệnh viện. Vụ việc gây bất bình trên mạng xã hội. Theo Tân Hoa xã, hôm nay , ba công an can phạm đã ra tòa với các tội danh lạm dụng quyền lực và cố ý gây thương tích.

Cách đây một năm, khi thấy con và chồng là công nhân xây dựng đi đòi lương trả trễ mà bị chủ thầu gọi công an đến hành hung, bà Chu Tú Vân đã đứng ra can thiệp nhưng chính bà đã bị thiệt mạng vì đòn thù của công an. Theo nhận định của AFP, cảnh sát, công an Trung Quốc thường bị giới bảo vệ nhân quyền tố cáo theo lệnh các doanh nghiệp hay chính quyền địa phương để đàn áp dân trong các vụ tranh chấp đất đai, tịch thu nhà đất

No comments:

Post a Comment