Monday, April 20, 2015

Trộm... xe của mình tại trụ sở công an

(ĐSPL) - Vinh vào trụ sở công an phường dắt xe máy của Tài ra cổng. Tài đẩy xe đến cây xăng gần đó để đổ xăng thì bị người dân phát hiện, bắt giữ báo công an.

Theo tin tức trên báo Pháp Luật TP.HCM, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra quyết định tạm giữ đối với Từ Tấn Tài và Phan Quang Vinh để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo thông tin ban đầu, trước đó Tài bị Công an phường Tân Vạn (TP Biên Hòa) tạm giữ xe máy do vi phạm luật giao thông đường bộ. Sáng 14/4, Tài đi xe máy chở Phan Quang Vinh đến Công an phường Tân Vạn để giải quyết việc vi phạm. Vinh đứng ngoài cổng, còn Tài đi vào trụ sở đúng lúc công an phường đang họp giao ban. Do không thấy ai trông coi xe nên Tài ra bàn bạc với Vinh vào lấy trộm xe máy của mình. Vinh vào trụ sở công an phường dắt xe máy của Tài ra cổng. Tài đẩy xe đến cây xăng gần đó để đổ xăng thì bị người dân phát hiện, bắt giữ báo công an.



Trước đó không lâu, TAND Tối cao tuyên phạt Đỗ Quang Chiến 7 năm tù do trộm cắp tài sản. Chủ tọa nhận xét đây là "vụ trộm hy hữu vì bị cáo lấy tài sản của chính mình” ngay giữa ban ngày tại trụ sở Công an quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ngày 27/10/2011, phát hiện Đỗ Quang Chiến đang ở trong khu vực họp Quốc hội, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đưa ông này cùng chiếc Camry đang sử dụng về trụ sở làm việc. Cơ quan này cho hay, họ nhận được đơn của chị Vũ Thị Ngọc Hà tố cáo bị một người tự xưng “thiếu tướng quân đội Đàm Quang Chiến” lừa đảo chiếm đoạt 250 triệu đồng.

Đỗ Quang Chiến bị tạm giữ 3 ngày rồi được thả nhưng chiếc ôtô vẫn bị tạm giữ. Đến đầu tháng 12/2011, vụ án được chuyển lên Công an Hà Nội điều tra. Ít ngày sau, cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Chiến về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. VKSND Hà Nội đã hủy bỏ quyết định khởi tố vì cho rằng hành vi của Chiến không cấu thành tội phạm. Riêng chiếc Camry, Phòng cảnh sát hình sự chưa tiếp nhận mà để lại tại trụ sở Công an quận Tây Hồ.

Sau gần 3 tháng bị giữ xe, trưa 16/1/2012, Chiến vào trụ sở Công an quận Tây Hồ, lái chiếc Camry về gara trên đường Phạm Văn Đồng để rửa. Một lúc sau, Công an quận Tây Hồ ập đến, bắt giữ Chiến. Cơ quan tố tụng Hà Nội cho rằng, ông Chiến đã có hành vi “lợi dụng sơ hở” của cán bộ trực ban để “trộm cắp” chiếc ôtô trị giá 920 triệu đồng, là vật chứng của vụ án đang bị công an tạm giữ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND Hà Nội tuyên phạt Chiến 10 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”. Công an quận Tây Hồ chỉ được coi là “nguyên đơn dân sự” và cơ quan này cũng không có yêu cầu bồi thường. Chiếc ôtô đã được trả về cho người thân của bị cáo Chiến.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Chiến cho rằng mình "đã sai nhưng hành vi này không phải là trộm cắp tài sản”. Theo ông Chiến, Công an quận Tây Hồ giữ xe ôtô sai pháp luật: không có quyết định, không có biên bản xác định tình trạng xe. "Chiếc xe trị giá gần một tỷ đồng nhưng để dầm mưa dãi nắng cả tháng trời. Tôi đã nhiều lần đề nghị được lấy chiếc xe về sử dụng nhưng cả PC44 lẫn Công an quận Tây Hồ đều không giải quyết. Do bức xúc, tôi nhiều lần tuyên bố với cả 2 cơ quan này rằng sẽ vào lấy lại xe của mình”, bị cáo khai.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận lấy xe với mục đích “đi lại trong mấy ngày Tết”. Bị cáo khai lúc mang xe ra có rất nhiều người (cả công an) đứng xung quanh và họ còn dắt xe máy để bị cáo lùi ôtô ra ngoài. Cho xe nổ máy ổn định khoảng 30 phút, bị cáo mới lái xe chạy. Lúc đi qua cổng, trực ban công an quận còn mở barie để xe đi ra.

Nhận xét về lời khai này, luật sư Nguyễn Đình Giá cho rằng bị cáo không có ý thức chiếm đoạt xe của ai mà xuất phát từ sự bức xúc, muốn làm ầm lên để được giải quyết trả xe, muốn lấy về để đỡ bị hư hỏng. Tội “trộm cắp tài sản” nằm trong nhóm tội danh “xâm phạm sở hữu” nhưng trong vụ án này, không có quan hệ sở hữu nào bị xâm phạm.

Theo ông Giá, Công an quận Tây Hồ không phải là chủ sở hữu hợp pháp của xe. "Trước khi quy kết bị cáo trộm cắp cơ thì phải làm rõ việc công an quận Tây Hồ tạm giữ xe có đúng pháp luật không”, luật sư nêu quan điểm tại phiên phúc thẩm.

Luật sư Giá nghi vấn: “Vụ trộm phải chăng là “cái bẫy” đối với bị cáo Chiến nhằm xóa đi việc giữ xe, giữ tài sản (15 triệu đồng, 1 điện thoại, một máy tỉnh bảng iPad) sai pháp luật và khởi tố oan Chiến về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản? Ông Chiến thắc mắc tại sao Công an Tây Hồ lại lơ là, mất cảnh giác để Chiến vào lấy xe giữa thanh thiên bạch nhật và đề nghị “hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án để điều tra lại”.

Những quan điểm trên của luật sư Giá không được HĐXX chấp nhận. Xét hành vi của bị cáo do bức xúc, cấp phúc thẩm giảm 3 năm tù xuống còn 7 năm.

 07:00 AM, 20-04-2015
Gia Huy (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment