Monday, April 20, 2015

Sông Đồng Nai: Thượng nguồn cũng lấp!

Theo NLĐO-20/04/2015 21:59

Một đoạn sông dài khoảng 50 m bị lấp bởi hàng trăm tấn đất đá nhưng nhiều cán bộ địa phương lại không rõ đó là công trình gì, ai làm chủ, được cấp phép hay chưa...!

Trong khi dự án lấp sông Đồng Nai của Công ty Toàn Thịnh Phát đang chờ kết luận từ Chính phủ thì phóng viên Báo Người Lao Động lại phát hiện trên thượng nguồn sông này cũng diễn ra vụ việc tương tự.  Địa điểm lấp sông thuộc khu vực ấp Thái An, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Đổ đất đá ào ào

Có mặt tại khu vực này, chúng tôi ghi nhận trên một đoạn sông dài 50 m, hàng trăm khối đất đá đã được đổ xuống, lấn ra lòng sông 3-5 m. Tiếp xúc với chúng tôi, một người dân cho biết việc đổ đất đá lấp, lấn sông diễn ra hơn một tháng nay.

Đoạn sông Đồng Nai bị lấp thuộc xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Đoạn sông Đồng Nai bị lấp thuộc xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai​

“Nhiều chiếc xe tải luân phiên đổ đất đá ào ào. Tuy nhiên, từ khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ về dự án của Công ty Toàn Thịnh Phát thì việc lấp sông ở đây đã tạm dừng” - một người dân phản ánh.

Theo người dân địa phương, vị trí sông bị lấp trước đây dùng làm nơi tập kết của ghe thuyền chở vật liệu. Khi thấy sông bị lấp, một số người đã báo lên chính quyền xã. Theo người dân, các xe tải đã lấy đất từ một khu trại nuôi gà cách đó khoảng vài trăm mét rồi chở đổ xuống sông.

“Sông không được kè chắn nên khi đất đá trút ào xuống, dòng nước vốn trong vắt liền đỏ ngầu. Vừa qua, gặp một trận mưa, khúc sông này trở nên đỏ quạch” - một người cho biết.

Một người dân sống gần đoạn sông bị lấp cho rằng nhiều khả năng công trình này là dự án sinh thái của một cán bộ ngành thuế đang làm việc tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Trong khi đó, một cán bộ huyện Vĩnh Cửu cho hay đây là công trình đang xin cấp phép xây dựng bến thủy nội địa...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Phiên - trưởng ấp Thái An, xã Tân An - cho biết khi phát hiện đoạn sông bị lấp, người dân lập tức báo lên chính quyền nhưng xã cũng chưa nắm rõ bản chất vụ việc. “Xây dựng cái gì chứ lấn sông thì phải xin phép. Theo như chính quyền xã cho biết thì việc làm này chưa được cấp phép, không hiểu sao lại diễn ra ngang nhiên như vậy?” - ông Phiên băn khoăn.

Qua mặt chính quyền?

Chúng tôi đã tìm gặp một số cán bộ lãnh đạo xã Tân An và huyện Vĩnh Cửu nhưng nhiều người cho hay “không nắm rõ” việc lấp sông là để làm gì!

Ông Vũ Văn Thượng, cán bộ địa chính xã Tân An, cho biết cách đây khoảng một tháng, một người tên Nguyễn Tiến Dũng, tự xưng là chủ công trình lấp sông, có đến xã xin làm thủ tục xây dựng tường rào, đắp bờ bao quanh vị trí nêu trên. Theo ông Thượng, ông Dũng có trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thuộc loại đất nông nghiệp). Do thấy việc cấp phép không thuộc thẩm quyền của xã nên ông Thượng đã hướng dẫn người này lên gặp các ban, ngành cấp huyện.

Sau đó, khi nghe người dân phản ánh vụ việc, bộ phận địa chính xã Tân An đã đến hiện trường kiểm tra. “Khi đó, chúng tôi tìm cách liên lạc với ông Dũng nhưng không được. Ông này không ở địa phương, trong khi xe tải đã ngưng đổ đất đá nên chúng tôi chưa thể xử lý gì được” - ông Thượng phân trần.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Tân An, sau khi cán bộ địa chính kiểm tra thì xã không nắm thêm được thông tin gì liên quan đến vụ lấp sông. “Chúng tôi cũng không biết đó là công trình gì, ai làm chủ, được cấp phép hay chưa vì không liên lạc được với chủ đất. Cán bộ xã lại quá ít người, không thể theo dõi hết được” - bà Phương giãi bày.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, cho biết khi nắm được thông tin về vụ lấp sông, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đến kiểm tra và buộc ngưng việc này. Theo ông Phi, trước đây, một doanh nghiệp có xin cấp phép xây dựng điểm tập kết bên sông. Tuy nhiên, trong khi thủ tục chưa đầy đủ mà doanh nghiệp đã cho đổ đất đá thi công nên huyện bắt buộc phải tạm ngưng công trình. “Nếu họ không được cấp phép thì huyện buộc múc đất đá lên, trả lại hiện trường…” - ông Phi khẳng định.

Hôm nay, thị sát dự án của Toàn Thịnh Phát
Liên quan đến dự án lấp, lấn sông Đồng Nai của Công ty Toàn Thịnh Phát, cuối tuần qua, chủ đầu tư cùng UBND phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa đã tổ chức gặp gỡ hơn 100 hộ dân trong khu vực. Tại cuộc gặp, chủ đầu tư đã đưa ra các mục tiêu, dự định của dự án. Trong khi đó, người dân tiếp tục nêu nhiều quan ngại về việc ảnh hưởng đến môi trường và tính hợp lý của dự án này.
Hôm nay, 21-4, theo kế hoạch, đoàn công tác gồm đại diện các bộ, ngành liên quan sẽ có buổi thị sát trực tiếp dự án đang gây quan ngại này.



Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG

No comments:

Post a Comment