Saturday, April 25, 2015

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn tiếp tục bị sách nhiễu, biệt giam

RFA 25.04.2015
minh-man-622.jpg
Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn (thứ 2 từ phải sang), tại phiên xử trước đây.File photo
Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn, hiện đang phải thụ án tù tại phân trại 4, trại giam số 5 Yên Định Thanh Hóa, vừa qua phải chịu kỷ luật biệt giam vì phản đối Trại giam tra tấn những tù nhân chính trị bằng những chương trình truyền hình mà những tù nhân này cho là vô bổ, nhảm nhí...
Ông Nguyễn Văn Lợi, cha của đình tù nhân chính trị Nguyễn Đặng Minh Mẫn và một số thân hữu khác trong đó có cựu tù nhân Trương Minh Tam vào ngày hôm qua 24 tháng 4 đến Trại giam Số 5 Yên Định, Thanh Hóa để thăm cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn.
Ông Nguyễn Văn Lợi sau khi gặp con gái ra đã chia sẻ những thông tin từ Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho những người cùng đi, trong đó có cựu tù nhân Trương Minh Tam. Anh này cùng từng bị giam ở Trại 5 Yên Định, Thanh Hóa và cho Đài Á Châu Tự do biết những thông tin nhận được từ ông Nguyễn Văn Lợi, cha tù nhân chính trị Nguyễn Đặng Minh Mẫn như sau:
Một phụ nữ mà mỗi ngày chỉ được cấp 2 cốc nước chừng 600 ml. Cô cho bố biết trong những ngày bị biệt giam cô rất yếu. Trước khi vào buồng giam cũng như sau khi ra đều bị lột hết áo quần, kể cả quần áo lót để kiểm tra.
-Ông Nguyễn Văn Lợi
“Vào ngày 13 tháng 4 2015, bố của tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã đến Trại giam số 5 Yên Định, Thanh Hóa để thực hiện lịch thăm gặp cô ta vào tháng tư. Cùng ngày đó tôi cũng di chuyển đến trại giam này và nhận được thông tin là cô ta bị đưa vào buồng biệt giam, do đó không thực hiện được chuyến thăm gặp như định kỳ và họ có hẹn hết lệnh kỷ luật thì mới được thăm gặp. Do vậy đến ngày 24 tháng tư, tức hôm qua chúng tôi lại tiếp tục đến trại giam để thăm gặp cô ấy để biết thêm thông tin.
Bố của cô từ 8 giờ 30 thực hiện được cuộc gặp và đến khoảng 10 giờ ông ra thì cho tôi biết một số thông tin về cuộc gặp. Ông bố của Nguyễn Đặng Minh Mẫn chia sẻ sự lo ngại vì tình hình sức khỏe của con mình rất yếu do bị đưa vào buồng giam kỷ luật. Tất nhiên theo qui định cô ta không bị cùm chân theo Luật Thi hành án ban hành năm 2010 của Nhà nước Việt Nam. Nhưng đối với một phụ nữ mà mỗi ngày chỉ được cấp 2 cốc nước chừng 600 ml. Cô cho bố biết trong những ngày bị biệt giam cô rất yếu. Trước khi vào buồng giam cũng như sau khi ra đều bị lột hết áo quần, kể cả quần áo lót để kiểm tra.”
Xin được nhắc lại Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt hồi ngày 21 tháng 7 năm 2011. Cô, mẹ bà Đặng Ngọc Minh và em trai Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc bị đưa ra xét xử trong phiên xử kéo dài hai ngày 8 và 9 tháng 1 năm 2013 với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam’cùng với nhóm hơn chục thanh niên Công giáo khác ở Vinh.
Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị tuyên án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế. Bà mẹ Đặng Ngọc Minh bị tuyên 3 năm tù và 2 năm quản chế. Bà Minh mãn án vào ngày 10 tháng 6 năm 2014. Người em trai Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc bị án treo.

No comments:

Post a Comment