Saturday, April 25, 2015

Đã lộ rõ ý đồ cướp đất dân dâng cho Tàu của quan chức đảng CSVN và nhóm lợi ích

Đã lộ rõ ý đồ thâm độc của quan chức đảng CSVN và nhóm lợi ích tại khu nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân: cướp đất của dân dâng cho Tàu

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Từ ngày hai tổ máy điện than 1 và 2 tại Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận bắt đầu hoạt động thì đã xảy ra nạn ô nhiểm không khí và môi trường sống do khói thải không được lọc các hóa chất độc hại và hàng ngàn tấn tro bụi than gây bệnh hiểm nghèo cho con người được đổ phơi trong nắng gió. Khói và tro bụi than độc hại được gió mang đi, phát tán không những đến toàn khu vực dân cư chung quanh nhà máy mà bay lan đến khắp vùng dân cư cách xa nhà máy hằng chục cây số trong những ngày giông gió lớn.

Khi làm lễ khởi công xây dựng khu nhà mày điện than Vĩnh Tân, ngày 09/08/2010 lãnh đạo cao cấp của đảng CSVN và Bộ Tài Nguyên Môi Trường đã khoác lác tuyên bố: “Khu nhà máy điện than Vĩnh Tân ít có khả năng tác động làm ô nhiễm môi trường trong khu vực xung quanh nhà máy và vùng lân cận”. Họ còn huyên hoang khoe về kỹ thuật công nghệ tiên tiến của Tàu, nào là: “Nhà máy có hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu huỳnh bằng nước biển, hệ thống thải tro xỉ, hệ thống xử lý nước thải; ống khói cao lên đến 210m, đáp ứng nồng độ thải mặt đất theo tiêu chuẩn Việt Nam(?)” (1)

Người dân quê chân chất sống trong khu vực đâu biết gì về các loại hóa chất độc hại phát sinh do hoạt động của các nhà máy điện than, nhất là loại công nghệ của Tàu mà chính tại nước Tàu họ bây giờ không giám dùng đến. Sinh mạng của người dân Việt Nam nằm trong tay sinh sát của đảng CSVN và nhóm lợi ích. Họ chỉ tưởng khói bụi do nhà máy thải ra cũng đại khái như tro bụi khói thoát ra trong sinh hoạt bếp núc hằng ngày trong gia đình. Họ cứ đinh ninh rằng đảng CSVN thương dân, luôn lo cho sức khỏe của dân, mang điện mang ánh sáng cho người dân trong vùng như họ được đảng thường xuyên tuyên truyền. Thực ra người dân quê trong vùng đang bị chính đảng CSVN giết lần giết mòn chính họ và con cái họ bằng khói độc, bằng tro bụi độc hại, không chỉ vài tấn mà vài ngàn tấn mỗi ngày, hằng triệu tấn mỗi năm.

Từ khi hai tổ máy Vĩnh Tân 1 và 2 bắt đầu hoạt động, không phải lãnh đạo đảng CSVN các cấp từ địa phương đến tập đoàn điện EVN, đến cấp Bộ, Thủ Tướng và Bộ Chính Trị ĐCSVN không biết tình trạng ô nhiễm kinh khủng mà khu nhà máy Vĩnh Tân gây ra trong hai năm qua. Đảng cộng sản đã xem thường sinh mạng của hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người dân sống trong khu vực và trên toàn Huyện Tuy Phong và các quận huyện lân cận. Họ thừa biết nhà máy đã và đang mỗi ngày thải ra hằng ngàn tấn khí, tro bụi độc không được xử lý hay bảo quản đúng qui cách. Họ để cho quan chức Tàu tại nhà máy tự do hành động để chia nhau lợi lộc thu được khi không xử lý ô nhiễm. Họ xem vùng xa xôi hẻo lánh tại Vĩnh Tân là vùng tự do tác nghiệp, thoải mái thải rác ô nhiễm độc hại do nhà máy tạo ra và mạng sống của người dân quê có là gì đối với bọn lợi ích ăn theo nhà máy điện và quan chức đảng CSVN chỉ biết còn đảng còn mình. Người dân quê tại địa phương có bị bệnh tật hay chết sớm vì ô nhiễm thì càng tốt cho kế hoạch lâu dài của chúng, một viên đá trúng hai mục tiêu. Họ chủ quan nghỉ rằng người dân quê mùa là dân “ngu dốt”, thiếu học. Họ có biết gì về nạn ô nhiễm độc hại gây bệnh nan y, ung thư chết người. Dẫu cho nếu họ biết rằng họ sẽ bị nhiễm bệnh chết người thì họ sẽ kinh sợ và nhanh chóng rời khỏi vùng này, khỏi phải tốn tiền xử lý ô nhiễm, lại có thêm đất trao cho bọn Tàu mở rộng nhà máy, xây cất cơ ngơi cho bọn gọi là chuyên gia Tàu sinh sống lâu dài tại vùng yết hầu quan trọng này. (2)

Bọn lợi ích và tập đoàn điện EVN của đảng CSVN quá tự kiêu, đầy ngạo mạn và kiêu binh. Họ xem người dân, nhất là người dân quê, như những con cừu ngu dốt, chỉ biết tin nghe lời tuyên tuyền đường mật giả dối vô nhân của chúng. Họ khinh thường và xem thường phản ứng của người dân đang sống tại khu vực nhà mày và vùng lân cận, cố tình lờ đi những lời than vãn, ai oán của người dân đang bị giết lần giết mòn vì nạn ô nhiễm trầm trọng do những nhà máy điện than của Tàu xây dựng trong vùng gây ra. Họ sẵn sàng dùng bạo lực đàn áp và cưỡng chế người dân. Bọn này không phải là con người mới thờ ơ trước nổi khổ của người dân mà họ luôn láo khoét bảo là người chủ của đất nước. Chúng chỉ biết cướp đoạt và làm giàu trên sinh mạng của người dân, nhất là tầng lớp thấp cổ bé miệng, bà con dân quê chất phác.

Suốt hơn hai năm kiến nghị với các cấp của đảng CSVN về tình trạng gây ô nhiễm của nhà máy điện của Tàu xây dựng, không những tình trạng này không được quan chức đảng nhà nước CSVN can thiệp mà càng lúc nạn ô nhiễm khói và tro bụi than độc hại càng ngày càng tồi tệ đến mức độ người dân địa phương không còn có thể sống trong tình trạng khói độc bao phủ mịt trời (3). Người dân vốn quê mùa chân chất tại Tuy Phong cuối cùng đã đồng loạt xuống đường biểu tình đòi lại quyền sống trong môi trường an toàn sạch mà họ đã từng sống trước khi có nhà máy điện than này. Bà con đòi hỏi đảng và nhà nước phải nhanh chóng can thiệp giải quyết dứt điểm nạn gây ô nhiễm môi trường của khu nhà máy điện Vĩnh Tân. Thay vì giải quyết nỗi bất bình của dân chúng, đảng và nhà nước đã đưa hằng ngàn cảnh sát cơ động đến đàn áp khốc liệt. Dù bị chính đảng CSVN theo hùa với bọn lợi ích phản bội lại lợi ích của người dân, bà con với tay không đã anh dũng đánh trả bọn cảnh sát cơ động được trang bị với đủ loại vũ khí trấn áp làm tay sai cho bọn cướp của giết người và bọn quan chức đảng CSVN.(4)

Truớc sự chống cự quyết liệt của bà con dân quê, bọn tay sai và bọn lợi ích ăn theo dự án điện than tại Vĩnh Tân Tuy Phong trong số đó có không ít là đảng viên cao cấp của đảng CSVN đành phải cắn răng lùi một bước, với trò lừa đảo cố hữu, hứa cuội rằng sẽ khắc phục trong tình trạng ô nhiễm tại khu nhà máy điện than Vĩnh Tân vòng 10 ngày. 

Chỉ cần 10 ngày là giải quyết được nạn ô nhiễm khói tro bụi độc sao? 

Qua những hình chụp mới đây tại các bãi tro bụi than khổng lồ diện tích hằng vài chục mẫu, họ chỉ phun nước, phủ các tấm nylon trên chặn sơ sài với bao cát hay gạch đá. Đó là cách mà bọn nhà máy của tập đoàn EVN (Điện Việt Nam) của đảng CSVN khắc phục ô nhiệm trong 10 ngày! Sau vài ngày, nước bốc hơi dưới trời nóng và gió lớn của vùng Cà Ná Tuy Phong thì dâu vẫn hoàn đó, tro bụi độc hại lại bị gió thổi bay đến khắp mọi nơi.


Cách xử lý, khắc phục xong ô nhiễm tro bụi than của nhà máy trong 10 ngày: phủ các núi tro bụi bằng tấm plastic mỏng được chặn sơ sài với những bao cá và gạch đá. 

Có thực quan chức đảng CSVN thực lòng lo cho sức khỏe của người dân hay họ có ý đồ thâm độc gì đây khi họ chủ động để cho bọn Tàu đang điều khiển chạy máy thoải mái gây ô nhiễm cả vùng rộng lớn chung quanh khu vực nhà máy và dọc theo vùng Duyên Hải huyện Tuy Phong có thể đến tận Mũi Né, Phan Thiết?

Càng ngày càng cho thấy ý đồ thâm độc của đảng CSVN cấu kết với bọn Tàu trong nhà máy điện Vĩnh Tân tạo nên tình trạng ô nhiễm để xua đuổi người dân đang sống trong vùng rời khỏi nơi mà tổ tiên họ từ bao đời nay đã an cư lập nghiệp.

Đây là một bằng chứng tố cáo dã tâm này của bọn lợi ích và đảng CSNV: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương, trong lúc đến thăm khu vực nhà máy bị ô nhiễm đã bắn tin đảng CSVN đang “tính toán di dời dân khỏi ổ ô nhiễm Vĩnh Tân 2” (5). Như vậy đã rõ ràng là chính đảng CSVN đã và đang cùng bọn Tàu trong nhà máy điện tại Vĩnh Tân đã có chủ tâm thực hiện hành động giết dân cướp đất bằng cách gây ra nạn ô nhiễm trầm trọng tại khu vực nhà máy điện Vĩnh Tân nói riêng và toàn bộ vùng duyên hải Cà Ná, La Gàn, Liên Hương và xa hơn tại Chí Công, Phan Rí Cửa và xuống tận vùng bờ biển La Di, Mủi Né mỗi khi có giông gió Bấc thổi từ hướng Bắc vào mùa khô cuối năm.


Quan chức cao cấp ĐCSVN, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận L.T. Phương xuất hiện tại vùng ô nhiễm sau khi dân chúng biểu tình bị lãnh đạo đảng tại Bình Thuận ra lệnh đàn áp, trong khi tro bụi than tiếp tục bay mù mịt trong vùng xả Vĩnh Tân - “ảnh từ báo Tuổi Trẻ (5)”

Bà con đang sống trong vùng nhà máy giết người “lâu bền” Vĩnh Tân và bà con tại các huyện Tuy Phong, huyện Hòa Đa cần biết rõ quyền của mình là không chấp nhận tình trạng ô nhiễm khói tro bụi hóa chất độc hại gây nhiều căn bệnh hiểm nghèo dẫn tới các chứng bệnh ung thư chết người vì sử dụng công nghệ Tàu lạc hậu tại khu nhà máy điện than Vĩnh Tân 1,2,3.

Bà con cương quyết chống lại ý đồ nham hiểm của bọn lợi ích tập đoàn Điện Việt Nam (EVN) và bọn quan chức đảng CSVN nhằm ép buộc bà con rời bò quê hương mình. Chúng bảo là di dời bà con nhưng thực chất là cướp đất đai ruộng vườn nhà cửa của bà con, biến bà con thành những người không có quê hương tổ tiên, không nhà cửa, không còn nguồn sinh sống.

Bà con cương quyết không nghe lời (gian dối) đảng và nhà nước nói, hãy nhìn lại hành động tàn ác của bọn cảnh sát cơ động do chính lãnh đạo nhà nước đảng CSVN tại tỉnh Bình Thuận ra lệnh hành hung bà con trong những ngày bà con biểu tình đấu tranh chống ô nhiễm do chính nhà máy điện than Vĩnh Tân gây ra. Bà con cương quyết bám trụ, đòi hỏi nhà máy điện than phải bảo đảm không được phép gây ô nhiểm môi trường sống như đã hứa khi thực hiện xây dựng khu nhà máy điện, và đòi hỏi nhà mày phải ngừng hoạt động nếu còn xả khói tro bụi than độc hại vào không khí. 

Bà con đang sống trong vùng có nhà máy điện Vĩnh Tân không chỉ nhận được lời xin lỗi suông từ phía nhà đâu tư EVN là xong chuyện, là huề cả làng (6). Bà con hãy cùng nhau liên lạc luật sư, sớm tiến hành làm đơn kiện tập đoàn nhà máy điện than Vĩnh Tân đòi họ phải bồi thường thiệt hại tài sản vật chất, lợi tức và nhất là sức khoẻ của bà con vì tình trạng ô nhiễm môi trường mà nhà máy đã gây ra trong hai năm qua. 

Chỉ có hành động quyết liệt không khoan nhượng của bà con đang sống trong vùng Vĩnh Tân và những khu vực khác trong huyện Tuy Phong chống lại hoạt động phi pháp gây ô nhiễm trầm trọng đến mội trường sống của nhà máy điện than Vĩnh Tân thì mới mong chấm dứt đại nạn ô nhiễm môi trường tại Vĩnh Tân và toàn khu vực duyên hải của huyện Tuy Phong.



Nhà máy điện Vĩnh Tân 2 đang xả khói độc vào không khí và cảnh tượng tro khói bụi than độc hại bao phủ dầy đặc tại đường quốc lộ 1A ngang xã Vĩnh Tân huyện Tuy Phong, vùng gần nhà máy điện VT 2.

Ngày 25/04/2015


danlambaovn.blogspot.com

___________________________________________

Tham khảo:

(1) Khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân - Bình Thuận

(2) Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân và hiểm họa mất nước

(3) Bụi mịt mù tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận

(4) Toàn cảnh Bạo động Bình Thuận 15/4/2015


No comments:

Post a Comment