Saturday, April 25, 2015

Bị ăn quỵt tiền bôi trơn, 'đau nhưng không dám kêu'

HÀ NỘI (NV) .- “Bị ăn quỵt tiền bôi trơn: Đau lắm nhưng không dám kêu.”  ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế, VCCI, bình luận, văn hóa “bôi trơn” và tỷ lệ "ăn quỵt" năm qua “đã giảm bớt”.

 
Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN Nguyễn Hồng Trường bị tố ăn quỵt tiền bôi trơn của doanh nghiệp. (Hình: GDVN)

Hôm Thứ Sáu 24 tháng 4, 2015, báo điện tử Vietnamnet mở đầu bản tin tường thuật “Lễ công bố kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” mà ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban pháp chế Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) , phát biểu về tình trạng nhũng nhiễu của quan chức CSVN.

Ông Đậu Anh Tuấn có thái độ lạc quan khi cho rằng nạn nhũng nhiễu vòi vĩnh ăn hối lộ của doanh nghiệp đã giảm, khác với nhận xét của một ông quan thanh tra cao cấp nói “tham nhũng ở Việt Nam ba năm qua ổn định”, nghĩa là không tăng không giảm, vẫn nghiêm trọng.

Theo chi tiết thấy nêu trong bản tin Vietnamnet nhân dịp “Lễ công bố kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” thì tình trạng nhũng nhiễu không biết có  “giảm bớt” như lời ông Tuấn nói không. Chỉ thấy tờ báo mô tả là “Nếu không trả hoa hồng, 89% doanh nghiệp FDI cho biết là sẽ có chuyện bất lợi xảy ra”.

Nêu ra các con số thống kê không biết ông dựa vào đâu, mức độ khả tín đến đâu, ông Đậu Anh Tuấn được thuật lại cho hay “năm 2010, chỉ có hơn 47% doanh nghiệp FDI cho biết công việc đã được giải quyết đúng sau khi họ trả các khoản chi phí không chính thức, nhưng năm 2014, tỷ lệ này là hơn 58%.”

Theo ông này “Điều đó cũng có nghĩa rằng, một số lớn các doanh nghiệp FDI trước đây đã bị "mất trắng" (đưa hối lộ) với công chức Việt Nam (53%) một khoản tiền lớn mà không được việc gì, và giờ thì con số này giảm xuống (42%).”

Nạn doanh nghiệp bị quan chức của chế độ “quỵt tiền bôi trơn” có vẻ ngày càng khá phổ biến. Giữa nhiều kẻ cùng bôi trơn, đám quan chức có thể cầm hết rồi không trả lại tiền hối lộ cho ai dù người ta không được việc.

Ngày 9/11 năm ngoái, tờ Sài Gòn Times đưa ra một số trường hợp doanh nghiệp hối lộ để được thắng thầu, nhưng các số tiền “đi cửa sau” đã mất mà vẫn thua thầu đau đớn, hợp đồng không có.

Những vụ việc như thế “công khai hay không, chỉ là những câu chuyện kéo dài hàng ngày trên báo chí về nỗi khổ của các doanh nghiệp trong quá trình làm ăn. Việc doanh nghiệp bị hành bởi các cán bộ nhà nước biến chất có muôn hình vạn trạng”, Sài Gòn Times viết.

Một trong ba tin nhắn qua điện thoại di động đòi ông thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lại tiền bôi trơn mà không được việc. Ông nói trả lại tiền nhưng người tố cáo nói ông lờ đi nên mới bị tung tin lên mạng (Hình: GDVN)

Mới đầu năm nay, một vụ “ăn quỵt tiền bôi trơn” của ông thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải là ông Nguyễn Hồng Trường bị một bà nhà thầu xây dựng nhắn tin qua điện thoại di động đòi lại tiền bôi trơn vì mối thầu bị đưa cho người khác. Với những chứng cứ phổ biến trên Internet, ông Nguyễn Hồng Trường vẫn phủ nhận và ông bộ trưởng Giao thông Vận Tải bênh ông, nói chuyện đó không có. Và vụ việc được nhận cho chìm xuồng.

Nạn nhũng nhiễu vòi vĩnh hối lộ bị giới doanh nhân trong ngoài nước kêu ca trong tất cả các cuộc họp với nhà cầm quyền trung ương và các cơ quan cấp viện quốc tế hàng năm nhưng mọi chuyện không có gì thay đổi. Nay thì người ta thấy nói nhiều hơn về chuyện quan chức của chế độ “ăn quỵt tiền bôi trơn”.

Ngày 20/4/2015, nhiều báo ở Việt Nam dựa vào một bản “Báo cáo về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chánh công cấp tỉnh” ở Việt Nam cho biết cuộc nghiên cứu của LHQ phối hợp một tổ chức ngoại vi của đảng CSVN thấy rằng “50% người được phỏng vấn nói phải lót tay để vào công chức”.

Khi đã phải “lót tay” để trở thành công chức, những người này đều nghĩ tới chuyện thu lại cả vốn lẫn lời. Nhũng nhiễu “bôi trơn” là cái vòng xoáy không bao giờ ngừng nghỉ tại Việt Nam nếu guồng máy công quyền không minh bạch, luật lệ không minh bạch. (TN)
04-24- 2015 6:24:31 PM

No comments:

Post a Comment