Wednesday, March 11, 2015

Hai người Việt mất tích ở Đại Tây Dương

VOA Tiếng Việt
11.03.2015
Tàu cá Đài Loan có tên Tường Phúc Xuân đã bị mất liên lạc trên vùng biển Nam Đại Tây Dương, trên đó có hai lao động Việt Nam.
Tàu cá Đài Loan có tên Tường Phúc Xuân đã bị mất liên lạc trên vùng biển Nam Đại Tây Dương, trên đó có hai lao động Việt Nam.

Một cơ quan quản lý lao động xuất khẩu của Việt Nam mới cho biết hai thuyền viên người Việt làm việc trên một tàu cá của Đài Loan đã bị mất tích.

Họ là hai trong số hơn 40 người gồm nhiều quốc tịch khác nhau đã bị mất liên lạc nhiều ngày qua ngoài khơi Argentina.

Tin cho hay, Đài Loan đã yêu cầu hải quân Argentina và Liên minh Châu Âu hỗ trợ tìm kiếm chiếc tàu mất tích.

Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng thông tin truyền thông của Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, cho VOA Việt Ngữ biết thêm chi tiết:

“Tàu cá Đài Loan có tên Tường Phúc Xuân đã bị mất liên lạc trên vùng biển Nam Đại Tây Dương, trên đó có hai lao động Việt Nam. Danh tính của hai thuyền viên, đấy là Trần Văn Cương, sinh năm 1987 ở xã Kỳ Hà, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, và Nguyễn Văn Thuận sinh năm 1975 ở xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An. Phía chủ tàu Đài Loan cho biết là tàu cá bị mất liên lạc từ sáng ngày 26/2/2015, nhưng chưa xác định được là tàu cá mất tích. Hiện nay phía Đài Loan, Trung Quốc, cũng đã thông tin cho các tàu cá khác đang tác nghiệp gần tàu cá Tường Phúc Xuân mất liên lạc để tăng cường tìm kiếm thông tin cho các cơ quan đại diện của Đài Loan tại khu vực để phối hợp và thực hiện các biện pháp phù hợp.”

Bà Hà cho biết thêm rằng có khoảng 15.000 thuyền viên Việt Nam hiện đang làm việc trên các tàu cá của nước ngoài ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều vụ lao động Việt Nam nhảy tàu khi làm việc trên các tàu nước ngoài.

Hồi tháng Một, lực lượng tuần duyên thành phố Cao Hùng đã bắt giữ người Việt Nam vì tìm cách vào Đài Loan trái phép bằng đường biển.

Tin cho hay, các ngư phủ đã nhảy khỏi một con tàu và sử dụng xuồng tự chế để vào Đài Loan khi cách cảng Cao Hùng khoảng 3 hải lý.

Khi thấy những người đàn ông này không bị tai nạn và ngã xuống biển như nghi ngờ ban đầu, lực lượng tuần duyên Đài Loan đã đưa họ lên bờ để thẩm vấn.

Các ngư dân khai rằng họ tìm cách bơi vào bờ với hy vọng sẽ kiếm thêm tiền vì làm việc trên tàu cá vất vả mà lại được trả ít tiền.

4 người này sau đó đã bị bắt giữ vì bị coi là vi phạm các luật nhập cư của Đài Bắc.

Theo báo chí Đài Loan, 4 người đàn ông Việt Nam trước đó làm việc cho một tàu đánh cá đăng ký hoạt động tại quốc đảo Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương.

Đây không phải là lần đầu tiên có tin về việc người Việt Nam nhảy tàu để tìm cách vào một quốc gia nào đó một cách trái phép.

Các ngư dân khai rằng họ tìm cách bơi vào bờ với hy vọng sẽ kiếm thêm tiền vì làm việc trên tàu cá vất vả mà lại được trả ít tiền. khi con tàu này cách lãnh thổ Nhật Bản chưa đầy 20 km. Sau đó lực lượng chức năng của Nhật đã tìm thấy một thi thể.

Giới hữu trách cho rằng những người nhảy tàu có thể tìm đường nhập cư vào Nhật Bản một cách trái phép.

No comments:

Post a Comment