Wednesday, March 11, 2015

Chấm đứt giấc mơ 4,000 tấn vàng của ông lão 101 tuổi

BÌNH THUẬN (NV) - Sau 20 năm và nhiều lần gia hạn cho việc tìm kiếm kho vàng 4,000 tấn tại Núi Tàu, nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận đã chấm dứt cuộc thăm dò này, cắt đứt giấc mơ của ông lão 101 tuổi.

Tờ Tuổi Trẻ cho biết, tỉnh Bình Thuận đã ra thông báo chấm dứt việc thăm dò tài sản nghi bị chôn giấu tại Núi Tàu, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong sau hơn 20 năm tìm kiếm.


Ông Trần Văn Tiệp (bìa trái) trong một lần xem xét quá trình tìm kho báu. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ðồng thời, yêu cầu gia đình ông Trần Văn Tiệp (101 tuổi), ngụ thành phố Sài Gòn, chủ đầu tư thăm dò hoàn thổ, khôi phục lại môi trường tại khu vực đã tác động thăm dò theo cam kết.

Các giới của Bình Thuận khẳng định, không có một dấu hiệu nào cho thấy tài sản bị nghi chôn giấu ở Núi Tàu, dù các đơn vị thăm dò đã đào đất, khoan và nổ mìn theo phương pháp hiện đại.

Giai đoạn 1993 đến tháng 10, 2011, ông Trần Văn Tiệp và một số cộng sự tổ chức thăm dò, đầu tư nhiều tiền của để tìm manh mối về kho báu với khoảng 4,000 tấn vàng do một vị tướng người Nhật Bản chôn giấu ở Núi Tàu trong Thế Chiến Thứ 2.

Theo báo Tuổi trẻ, “Ngày 10 tháng 10, 2011, tỉnh Bình Thuận phê duyệt phương án thăm dò tài sản nghi bị chôn giấu tại Núi Tàu. Việc thăm dò được thực hiện trong 9 tháng. Ông Tiệp đã ký quỹ 500 triệu đồng gởi vào kho bạc Nhà nước Bình Thuận để chuẩn bị cho việc hoàn thổ sau khi kết thúc việc thăm dò.”

“Tuy nhiên, hết 9 tháng mà vẫn chưa tìm thấy, tỉnh Bình Thuận cho gia hạn thêm thời gian thăm dò lần thứ 2 đến hết ngày 30 tháng 6, 2013. Sau đó, cho gia hạn lần 3 kéo dài thêm 1 năm nữa, đến 31 tháng 12, 2014 nhưng vẫn không có kết quả. Hết thời hạn trên không thấy gì, gia đình ông Tiệp vẫn xin cho gia hạn nữa, nhưng tỉnh Bình Thuận khẳng định không có kho báu tại đây.”

Tin cho biết, trong quá trình tìm kiếm kho báu, ông Tiệp còn mời cả một nhà ngoại cảm định vị các điểm khoan thăm dò. Ðồng thời, mời Tiến Sĩ Vũ Văn Bằng, là kỹ sư nghiên cứu địa chất làm việc tại công ty nghiên cứu môi trường Tia Ðất, Hà Nội, dùng máy đo bức xạ điện từ trường để khảo sát. Ðơn vị thăm dò đã cho nổ mìn 7 đợt, tổng số lượng thuốc nổ là 1,889 kg, khối lượng đất đá được múc lên 610 m3 từ các hố nổ mìn.

Trong suốt quá trình tìm kiếm kho báu, tỉnh Bình Thuận cũng đã cử ra một tổ công tác chuyên thực hiện việc giám sát hoạt động thăm dò. (Tr.N)
03-10-2015 6:05:40 PM

No comments:

Post a Comment