Tuesday, March 17, 2015

Cấp phép lấp sông Ðồng Nai để phân lô, bán nền

ÐỒNG NAI (NV) - Ăn hối lộ, bất chấp hậu quả từ môi trường thiên nhiên, nhà cầm quyền đã cấp phép cho lấp cả một khúc sông Ðồng Nai để phân lô, bán nền xây dựng nhà cửa.

Ngày 16 tháng 3, báo Một Thế Giới cho biết, nhà cầm quyền tỉnh Ðồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Ðồng Nai rộng hơn 84,000 mét vuông cho công ty Toàn Thịnh Phát xây khu đô thị Pegasus Residence, với phần diện tích lấn sông Ðồng Nai lên tới hơn 77,200 m2, trong khi phần đất chỉ có hơn 6,800 m2. Dự án này triển khai trong 9 năm, tổng vốn đầu tư khoảng 2,200 tỷ đồng.


Ðoạn sông Ðồng Nai sẽ bị lấp làm dự án, phía xa xa là cù lao Phố. (Hình: Một Thế Giới)

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, dự án kéo dài hơn 1.3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị, đối diện ủy ban tỉnh Ðồng Nai đến cầu Rạch Cát, lấn chiếm sông Ðồng Nai hơn 100m. Việc lấp sông để làm khu đô thị kinh doanh, kiếm lời này đã vấp phải sự phản đối và bất bình của người dân.

Bà Thanh, nhà ở đường Tân Bình, phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa, đối diện dự án bực tức phản ánh, nhà của bà và những người dân sống quanh đây đã mấy chục năm qua nhưng nay muốn nâng nền, nâng mái cũng không được mà chỉ cho sửa chữa lại. Trong khi chủ đầu tư lấp cả bờ sông hàng trăm mét thì được chính quyền cấp phép. “Dân thì cấm, doanh nghiệp thì cho, như vậy bất công quá,” bà Thanh ấm ức.

Cũng theo nhiều người dân sống hai bên bờ sông, theo quy hoạch lộ giới, từ mép sông trở vào 20m người dân không được xây cất gì, nhưng không hiểu sao ủy ban tỉnh lại cấp phép cho công ty Toàn Thịnh Phát lấp cả sông để làm nhà bán.

“Tôi cứ tưởng tỉnh làm dự án cải tạo lại bờ kè chứ có biết đâu họ cho lấp sông như vậy. Hồi trước, họ không cho dân xây nhà lấn trên sông vì sợ hạn chế dòng chảy, nhưng nay cho làm dự án trên sông thì ngăn dòng chảy luôn,” ông Tuấn, cán bộ về hưu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa nói.

Một chuyên gia kinh tế phân tích, mặc dù tỉnh Ðồng Nai quy hoạch dự án chỉnh trang đô thị dọc sông Ðồng Nai hơn 15 hecta, nhưng chủ đầu tư chỉ chọn phần “nạc” là phần đất trên sông chỉ cần đổ đất, cát san lấp là có thể khai thác mà không cần phải bỏ tiền ra đền bù mặt bằng cho các hộ dân. Ðặc biệt, dự án này tỉnh Ðồng Nai cũng không cần công ty trên phải dành 20% diện tích đất để làm nhà ở xã hội theo luật định.

Nhiều người dân Ðồng Nai lo lắng, tước đây, sông Ðồng Nai đã xoáy mất một cù lao kéo dài từ cầu Ghếnh tới cầu Mới. Giờ đây nếu lòng sông Cù lao Phố bị “bóp” lại thì vài năm tới nước sẽ ngập vào nhà dân. Sau này sẽ xuất hiện dòng sông xoáy, có thể gây xói mòn “đạp” mất cầu Ghếnh và gây nguy cơ sạt lở phía bờ đối diện dự án.

Các hộ dân sống dọc bờ sông Ðồng Nai cũng cho hay, mấy tháng nay dự án cho thi công san lấp suốt ngày đêm, tiếng ồn và khói bụi làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, đảo lộn sinh hoạt của người dân. (Tr.N)
03-17-2015 3:46:12 PM

No comments:

Post a Comment