Friday, February 13, 2015

Thịt heo ‘ngang nhiên’ tẩm ‘chất lạ’ thành thịt thú rừng

Thịt heo nái già giá rẻ chỉ cần “hóa phép” bằng cách thui vàng da và “tẩm ướp” cho đúng mùi vị là dễ dàng biến thành thịt heo rừng, thịt đà điểu… Các loại “thịt đểu” này đều tiềm ẩn nhiều độc hại cho người sử dụng.


Tại địa bàn quận Thủ Đức, Đội 2, Phòng cảnh sát môi trường – Công an TP.HCM từng phối hợp với lực lượng thú y, phát hiện tại phường Linh Trung có 3 điểm kinh danh thịt heo nái không rõ nguồn gốc. Điều bất thường là các cơ sở này có hơn 100kg thịt heo thui vàng da. Việc này là nhằm mục dích làm giả thịt thú rừng. Tuy nhiên, theo một cán bộ trong buổi kiểm tra thì “do không có bằng chứng nên rất khó xác định hành vi làm giả thịt này”.

Bên cạnh đó, qua điều tra và lấy lời khai của chủ lô hàng từng vi phạm thì cách thức biến thịt heo nái thành thịt thú rừng là dùng máu con đó rưới lên. Một cán bộ tham gia kiểm tra điểm kinh doanh thịt heo làm giả thịt nhím ở một điểm kinh doanh trên đường số 16, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức ( TP.HCM) tiết lộ: “Theo trình bày của chủ lô hàng, anh ta mua thịt heo nái về cắt lát rồi rưới máu của con nhím lên để biến thành thịt nhím”. Tuy nhiên, do tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện có huyết nhím tại cơ sở kinh doanh sản xuất cũng như bắt quả tang hành vi này nên trong biên bản không hề có thông tin này.

Chưa biết thật giả của thông tin trên nhưng theo ông Nguyễn Đình Cương, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.HCM thì hết các điểm kinh doanh thịt thú rừng ở TP.HCM đều là “thịt giả”. Các cơ sở này đều có điểm chung là giống nhau về thủ thuật biến heo nái già thành thịt thú rừng khi chỉ cần thui vàng da rồi cắt thành miếng. Theo nguồn tin từ cảnh sát môi trường thì “bí quyết” của việc chế biến là “có thể họ dùng máu thịt thú rừng hay hóa chất để tẩm ướp vào thịt heo sao cho giống thịt thú rừng nhất. Tuy nhiên, các chất tẩm ướp này là chất gì thì đến nay vẫn chưa có đơn vị chức năng nào xác định được”.

Nhiều cán bộ thú y cũng nhìn nhận, trong thời gian qua, trong hầu hết các vụ phát hiện làm “thịt giả”, lực lượng chức năng mới chỉ xác định được nguyên liệu là thịt heo nái không được kiểm dịch còn cách chế biến như thế nào thì vẫn chưa khám phá ra. Trong khi các loại thịt giả đều không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực hẩm, tiềm ẩn nhiều độc hại cho người dùng. Trước sự chậm trễ này, một bác sỹ làm việc trong lĩnh vực an toàn thực phẩm cho rằng: “Nói ra có thể đụng chạm nhưng theo tôi các đơn vị liên quan chưa làm hết trách nhiệm khi phát hiện các điểm kinh doanh “thịt giả”. Đáng lẽ ra họ phải tiến hành lấy mẫu, phân tích xác định chất tẩm ướp làm giả thịt nhím, thịt nai… là chất gì, có độc hại không. Nếu đó là chất độc hại thì phải xử lý nghiêm chứ không dừng ở mức xử phạt hành chính, tịch thu thịt nguyên liệu đưa đi tiêu hủy”.

 14/02/2015 - 06:34
Theo Pháp luật TP.HCM

No comments:

Post a Comment