Wednesday, February 25, 2015

Lo an ninh quốc gia, Philippines cho hồi hương người Trung Quốc

(NLĐO) - Philippines ngày 25-2 thông báo tạm ngưng cho phép người Trung Quốc tham gia vào việc điều hành hệ thống điện lực quốc gia vì lo ngại nguy cơ an ninh không bảo đảm.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Philippines Jericho Petilla, 18 kỹ thuật viên Trung Quốc đang làm việc cho Tập đoàn Hệ thống điện lực quốc gia Philippines (NGC) sẽ được hồi hương trước tháng 7. Ông Petilla tin rằng các kỹ thuật viên nước này hiện hoàn toàn có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để làm nhiệm vụ này.

Tập đoàn Điện lực Trung Quốc (SGC) nắm 40% cổ phần NGC, công ty điều hành hệ thống điện quốc gia Philippines. Tuy nhiên, Bộ trưởng Petilla nhấn mạnh chính quyền Manila chỉ muốn người Philippines điều hành mạng lưới điện quốc gia.

Ông Petilla xác nhận cố vấn an ninh quốc gia Philippines rất lo ngại nguy cơ an ninh khi để người Trung Quốc điều hành hệ thống điện quốc gia.


 Bộ trưởng Petilla nhấn mạnh chính quyền Manila chỉ muốn người Philippines điều hành mạng lưới điện quốc gia. Ảnh: RAPPLER

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Miriam Santiago lên tiếng cảnh báo về nguy cơ an ninh trong việc nước ngoài nhúng tay vào SGC. Thượng nghị sĩ Santiago mô tả ngành công nghiệp điện lực Philippines “đã bị nhiễm virus an ninh quốc gia”.

Trong khi đó, chính phủ Campuchia thông báo sẽ hoãn xây dựng một con đập thủy điện lớn ở tỉnh Koh Kong ít nhất đến năm 2018. Dự án là một trong số nhiều con đập do các công ty Trung Quốc thực hiện.

Trước đó, chính phủ Campuchia đã ký một thỏa thuận xây con đập khổng lồ ở tỉnh Koh Kong với công ty quốc doanh Sinohydro (Trung Quốc). Tuy nhiên, người dân, các nhóm hoạt động môi trường ở Campuchia đã lên tiếng phản đối vì những tác hại nghiêm trọng đến môi trường và người dân.
25/02/2015 20:22
 H.Bình (Theo Rappler, AP)

No comments:

Post a Comment